Bị rối loạn thần kinh tim có chữa được không?

Rối loạn thần kinh tim không phải bệnh, nhưng vẫn gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Những điều bạn cần biết về nhịp tim và sức khỏe

Nhịp xoang nhanh có nguy hiểm không, làm sao phòng tránh?

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh rung nhĩ

Tổng quan về phương pháp đốt điện tim điều trị rung nhĩ

Rối loạn thần kinh tim có thể chữa được nếu xác định được nguyên nhân

Về bản chất, rối loạn thần kinh tim là rối loạn lo âu, được kích hoạt bởi các sang chấn tinh thần do áp lực, căng thẳng trong cuộc sống, bệnh tật, tai nạn, mất người thân… Do đó, rối loạn thần kinh tim có thể điều trị được nhưng rất khó để chữa dứt điểm. Nguyên nhân là bởi tình trạng này phụ thuộc nhiều vào yếu tố tâm lý. Bất cứ khi nào bạn thấy căng thẳng, sang chấn tâm lý, các triệu chứng rối loạn thần kinh tim cũng có thể xuất hiện trở lại.

Dù vậy, rối loạn thần kinh tim vẫn có thể chữa trị được nếu bạn tìm ra được chính xác nguyên nhân dẫn tới rối loạn. Theo đó, rối loạn thần kinh tim có thể được điều trị bằng thuốc, được kiểm soát bằng các biện pháp tự nhiên khác như quản lý stress, thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực hơn…

Các biện pháp điều trị rối loạn thần kinh tim hiệu quả

Rối loạn thần kinh tim có thể được kiểm soát bằng cách dùng thuốc, thay đổi lối sống

Bên cạnh việc sử dụng một số loại thuốc an thần, thuốc chống lo âu, thuốc chống trầm cảm hay thuốc giảm nhịp tim (thuốc chẹn beta)… theo chỉ dẫn của bác sỹ để điều trị rối loạn thần kinh tim, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau để cải thiện triệu chứng bệnh, giúp kiểm soát tình trạng của mình hiệu quả hơn:

Học cách kiểm soát stress

Căng thẳng và thay đổi cảm xúc đột ngột sẽ khiến rối loạn thần kinh tim trở nên trầm trọng hơn. Các bác sỹ luôn khuyến cáo người bệnh cần thư giãn, kiểm soát căng thẳng và tâm trạng của mình.

Bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn, sắp xếp lịch làm việc và dành thời gian thư giãn hợp lý. Người bị rối loạn thần kinh tim cũng nên giữ tâm trạng thoải mái, tích cực và hạn chế những hành động dễ làm thay đổi cảm xúc đột ngột như xem các phim kinh dị, hành động…

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các cách thư giãn, giải tỏa căng thẳng hiệu quả như đi chơi cùng gia đình, ngồi thiền, đọc sách, nghe nhạc nhẹ…

Tập thể dục và có chế độ ăn uống khoa học

Người bị rối loạn thần kinh tim nên dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục. Các chuyên gia cho biết việc thực hiện các bài tập như đi bộ, đạp xe, bơi lội… thường xuyên sẽ giúp tăng cường sức khỏe trái tim, giúp tim đập ổn định hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C, các vitamin nhóm B như trái cây họ cam quýt, các loại hạt, rau củ; Nên ăn từ 2 - 3 bữa cá/tuần. Đặc biệt, bạn cần tránh các thực phẩm dễ ảnh hưởng đến nhịp tim như đồ muối chua, nước có gas…

Một số thói quen lành mạnh, tốt cho nhịp tim mà bạn cũng nên thực hiện là:

- Không hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc.

- Hạn chế rượu bia, trà đặc, cà phê và các chất kích thích khác.

- Ngủ 6 - 8 tiếng/ngày, không nên thức quá khuya.

Dùng thảo dược khổ sâm

Từ lâu, đã có nhiều loại thảo dược được sử dụng để an thần, giảm lo âu, căng thẳng, giúp ổn định thần kinh tim hiệu quả. Trong số đó có thảo dược khổ sâm với các hoạt chất sinh học matrine và oxymatrine, kurarinone.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, các hoạt chất này trong khổ sâm giúp ổn định thần kinh tim hiệu quả, đồng thời làm thư giãn mạch máu và ngăn chặn phóng thích hormone gây co mạch, tăng nhịp tim. Nhờ đó, các chế phẩm chứa khổ sâm hứa hẹn sẽ là giải pháp an toàn, hiệu quả để ổn định nhịp tim cho người bị rối loạn thần kinh tim.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính là thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch