Thiếu vitamin, khoáng chất có thể gây trầm cảm

Thiếu chất khiến cơ thể mệt mỏi, trầm cảm

Trầm cảm ẩn và những dấu hiệu cần đặc biệt quan tâm

Cách giúp đỡ người thân điều trị trầm cảm

Đàn ông cũng bị trầm cảm nặng khi vợ sinh con

Ăn ít, ngủ kém, bốc hỏa, lo âu: Có phải trầm cảm mãn kinh?

Vitamin nhóm B

Thiếu vitamin nhóm B có thể gây ra các triệu chứng của trầm cảm.

Vitamin B1 (thiamine): Nếu không được hấp thụ đẩy đủ B1, não không thể chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng, từ đó sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng tâm thần và thần kinh.

Vitamin B3 (niacin): Thiếu hụt niacin có thể gây kích động, lo âu, cũng như sự chậm chạp về tinh thần và thể chất. Nếu thiết hụt lâu dài, nó thậm chí có thể gây rối loạn tâm thần và mất trí nhớ.

Vitamin B5 (acid pantothenic): Sự thiếu hụt vitamin này là rất hiếm. Tuy nhiên, nếu thiếu, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm.

Vitamin B6 (pyridoxine): Là vitamin hỗ trợ quá trình hình thành các acid amin trong cơ thể, giúp xây dựng protein và một số kích thích tố. B6 cần thiết trong sản xuất serotonin, melatonin và dopamine. Thiếu hụt vitamin B6 có thể gây suy giảm miễn dịch, tổn thương da và rối loạn tâm thần. Sự thiếu hụt đôi khi xảy ra ở người nghiện rượu, bệnh nhân suy thận và phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai.

Vitamin B12: Vitamin B12 là rất quan trọng để hình thành các tế bào máu đỏ, thiếu máu do thiếu vitamin B12 có thể gây ra một loạt các triệu chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần.

Vitamin nhóm B không được lưu trữ trong cơ thể mà phải bổ sung hoàn toàn thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Vitamin nhóm B có thể bị cạn kiệt do dùng rượu, đường tinh chế, nicotine, caffeine...

Acid folic

Acid folic rất cần thiết cho sự tổng hợp ADN. Thiếu hụt acid folic có thể gây ra bồn chồn, lo lắng, trầm cảm... phụ nữ mang thai thường được khuyên nên uống vitamin này để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi và phòng ngừa trầm cảm trong thai kỳ.

Vitamin C

Triệu chứng trầm cảm hay xuất hiện ở người thiếu vitamin C. Người bị căng thẳng, phụ nữ mang thai và cho con bú cần nhiều vitamin C hơn.

Khoáng chất

Sự thiếu hụt một số loại khoáng chất như magne, calci, kẽm, sắt, mangan và kali cũng có liên quan đến các triệu chứng của trầm cảm.

M. Hiếu H+ (Theo About)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh