Biện pháp “chặn đứng” bệnh vẩy nến thể đảo ngược

Vảy nến thể đảo ngược thường xuất hiện ở những nếp gấp dưới da

Sự khác biệt giữa bệnh vẩy nến và eczema là gì?

Làm thế nào để điều trị bệnh vẩy nến da đầu?

Tại sao bệnh vẩy nến khó chữa khỏi?

Thay đổi chế độ ăn uống có giúp kiểm soát bệnh vảy nến?

Dầu dừa

Mục tiêu chính của phương pháp điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược là giảm viêm và khó chịu bằng cách bổ sung độ ẩm cho vùng da bị ảnh hưởng. Dầu dừa là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên, nó có thể làm mềm da và giảm bong tróc da do vẩy nến. Dưới đây là cách dùng dầu dừa khi bị bệnh vẩy nến thể đảo ngược:

- Bôi dầu dừa ấm vào vùng bị ảnh hưởng 3 lần mỗi ngày. Bạn cũng có thể trộn một lượng nhỏ dầu dừa nguyên chất và dầu cây trà theo tỷ lệ 10:1 và thoa hỗn hợp này trên vùng da bị bệnh vào buổi sáng sau khi tắm và ban đêm trước khi đi ngủ.

- Ngoài ra, bạn có thể uống 2 muỗng canh dầu dừa mỗi ngày. Để dễ sử dụng hơn, bạn có thể trộn nó vào sinh tố trái cây.

Dầu dừa giúp giảm bong tróc do vảy nến

Giấm táo 

Giấm táo cũng rất hiệu quả trong việc làm giảm cảm giác ngứa do bệnh vẩy nến. Nó cũng giúp khôi phục lại sự cân bằng pH tự nhiên của da và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Cách dùng giấm táo để điều trị bệnh vẩy nến như sau:

- Thêm 1 chén giấm táo vào bồn tắm và ngâm mình trong nước 20 phút, sau đó làm khô da và thoa kem dưỡng ẩm.

- Bạn cũng có thể hòa tan giấm táo với nước theo tỷ lệ 1:3, sau đó bôi lên vùng bị ảnh hưởng trong ít nhất 1 phút. Nên lặp lại 2 - 3 lần mỗi ngày.

- Trộn 1 muỗng cà phê giấm táo vào một cốc nước. Uống 2 lần mỗi ngày, đặc biệt là khi bệnh phát. Phương pháp này cũng tốt cho sức khỏe vì nó giúp giải độc cơ thể.

Giấm táo giúp giảm ngứa da do bệnh vảy nến hiệu quả

Nha đam

Nha đam có thể giúp bệnh nhân giảm bớt triệu chứng vẩy nến vì nó giúp giữ ẩm da tốt. Ngoài ra, thảo dược này cũng giúp cơ thể chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Da liễu Châu Á cho thấy, hỗn hợp nha đam và nhựa than (Coal Tar) là một phương pháp điều trị tại chỗ hiệu quả cho bệnh vảy nến mà không gây ra nhiều tác dụng phụ.

Nghệ

Nghệ là một phương thuốc tuyệt vời để điều trị các bệnh về da, trong đó có bệnh vẩy nến thể đảo ngược. Nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Cách dùng nghệ khi bị bệnh vẩy nến thể đảo ngược như sau:

- Trộn bột nghệ và nước theo tỷ lệ 1:2. Thoa hỗn hợp trên vào vùng da bị ảnh hưởng, dùng gạc băng lại và để qua đêm. Sáng hôm sau, tháo gạc và rửa sạch vùng da của bạn bằng nước ấm. Bạn nên thực hiện hàng ngày phương pháp trên.

- Sử dụng đường uống: Thêm 1 muỗng cà phê bột nghệ và 4 cốc nước vào ấm rồi đun sôi. Để nguội và thêm một chút mật ong hoặc nước cốt chanh để tăng hương vị. Bạn nên uống hỗn hợp này hai lần mỗi ngày.

Nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến

Tinh dầu neem

Dầu neem cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược, giúp làm mềm và giữ ẩm cho làn da khô, nứt nẻ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Châu Á Thái Bình Dương về Sinh học Nhiệt đới năm 2013 báo cáo rằng, dùng dầu neem hữu cơ sẽ có tác dụng đáng kể trên các tình trạng da mạn tính như bệnh vẩy nến. Cách dùng tinh dầu neem khi mắc bệnh vảy nến thể đảo ngược như sau:

Trộn 10 giọt tinh dầu neem với 1 muỗng cà phê dầu dừa ấm, sau đó bôi nhẹ nhàng trên khu vực da bị ảnh hưởng. Để yên trong 1 giờ và rửa sạch bằng nước ấm. Bạn nên làm điều này hàng ngày để cảm nhận hiệu quả.

Keo bột yến mạch

Keo bột yến mạch là phương pháp đơn giản giúp điều trị các rối loạn về da như eczema, vẩy nến.

Keo bột yến mạch giúp dưỡng ẩm và chống viêm hiệu quả

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Drugs in Dermatology của Mỹ vào năm 2007 cho thấy, keo bột yến mạch giúp dưỡng ẩm và chống viêm hiệu quả. Cách làm như sau:

- Trộn 1 chén keo bột yến mạch vào bồn tắm.

- Ngâm mình trong bồn tắm trong 15 - 20 phút.

- Sau khi tắm xong, nên lau khô người và bôi kem dưỡng ẩm.

- Nên áp dụng phương pháp trên hàng ngày trong thời gian bệnh phát.

Dầu olive

Dầu olive là phương thức tuyệt vời giúp bạn đối phó với bệnh vẩy nến thể đảo ngược với tác dụng giúp giữ ẩm cho da, do đó làm giảm bong da. Ngoài ra, các polyphenol có trong dầu olive nguyên chất có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và giúp điều trị các rối loạn miễn dịch.

Cách dùng dầu olive: Bôi dầu olive lên khu vực bị vẩy nến. Nên bôi nhiều lần mỗi ngày cho đến khi thấy hiệu quả.

Ngoài ra, bạn có thể trộn 2 giọt tinh dầu hoa cúc calendula và 1 giọt tinh dầu oregano vào 1 chén dầu olive. Bôi hỗn hợp này vào khu vực bị vẩy nến và để trong vài giờ. Bạn nên lặp lại nhiều lần trong ngày khi vẩy nến bùng phát.

Dầu olive giúp giữ ẩm và giảm bong da 

Vitamin D

Vitamin D mà bạn có thể nhận được từ ánh nắng mặt trời có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược. Tiếp xúc với tia UVB giúp làm chậm tốc độ tăng trưởng của tế bào da.

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên tạp chí Dermatology Research and Practice cho thấy, vitamin D có vai trò trong hội chứng chuyển hóa và cải thiện tổn thương da vẩy nến.

Một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2017 cho thấy, vitamin D có vai trò quan trọng trong điều trị bệnh vẩy nến. Cách để bổ sung vitamin D cho cơ thể:

- Tắm nắng 10 - 20 phút vào buổi sáng

- Ăn thức ăn giàu vitamin D như cá hồi, trứng, sữa, nước cam...

Vitamin D giúp cải thiện tổn thương da do vẩy nến

Giảm stress

Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bạn và làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Dermatology Research and Practice cho thấy, bệnh nhân bị vẩy nến thường bị stress, căng thẳng. Để giảm căng thẳng, bạn có thể tập thiền, yoga.

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Một cách khác để quản lý bệnh vẩy nến là duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh. Béo phì là một yếu tố nguy cơ của bệnh vẩy nến thể đảo ngược và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Bệnh vẩy nến và viêm khớp vẩy nến cho thấy, giảm cân thông qua chế độ ăn uống, tập thể dục và hạn chế calo có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh vẩy nến. Giảm cân thậm chí có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả hơn.

 Giảm cân thậm chí có thể giúp điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả hơn

Để kiểm soát cân nặng lành mạnh, bạn có thể lưu ý một số điều sau:

- Cắt giảm các loại thực phẩm giàu calo

- Ăn nhiều protein lành mạnh hơn như đậu và đậu lăng

- Giảm lượng đường và các loại thực phẩm chế biến khác

- Tập thể dục ít nhất 5 ngày/1 tuần

- Ăn sáng lành mạnh

Thanh Tú H+ (Theo Top10homeremedies)

Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang, kem thảo dược Explaq - Bộ đôi sản phẩm cho người bị lupus ban đỏ, vẩy nến do tự miễn
Lupus ban đỏ và vẩy nến là các biểu hiện tổn thương ngoài da. Người bị lupus ban đỏ và vẩy nến do tự miễn thường rất tự ti khi giao tiếp, ngại gặp mọi người xung quanh khiến cho công việc và cuộc sống bị ảnh hưởng nhiều. Người bị vẩy nến và lupus ban đỏ có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang, kem thảo dược Explaq.

Mắc bệnh vẩy cá có nên dùng TPCN Kim Miễn Khang và kem thảo dược Explag? - Ảnh 6Thực phẩm chức năng Kim Miễn Khang với thành phần chính là cây sói rừng, kết hợp với các thành phần khác như nhàu, thổ phục linh, bạch thược, hoàng bá… giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa triệu chứng các bệnh tự miễn như: Lupus ban đỏ, bệnh vẩy nến… Giúp tăng cường năng lượng cho tế bào, hỗ trợ phục hồi và điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể trong các bệnh tự miễn dịch. Để đạt hiệu quả, TPCN Kim Miễn Khang nên được sử dụng từ 3 - 6 tháng.
XNQC: 1320/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mắc bệnh vẩy cá có nên dùng TPCN Kim Miễn Khang và kem thảo dược Explag? - Ảnh 7Kem thảo dược Explaq với thành phần chính là chitosan – được tinh chế từ vỏ tôm, cua… kết hợp với các thành phần khác góp phần làm sạch vẩy nến và các tế bào da chết, dưỡng da, duy trì độ ẩm, làm dịu da, giữ cho da mềm mại, mịn màng.
Để làn da mịn màng, sạch vẩy, nên dùng Explaq hàng ngày. Trước khi bôi Explaq, lau sạch vùng da cần chăm sóc bằng nước ấm. Bôi vào các buổi sáng, tối trước khi đi ngủ và duy trì cả khi đã khỏi.
GPQC: 069/14/QCMP-HN
*Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu