Mùa Đông, uống gì để tăng miễn dịch nhanh khỏi ốm?

Thức uống mùa Đông vừa ngon vừa khỏe

6 "siêu thực phẩm" giúp tăng cường hệ miễn dịch

Tăng cường miễn dịch nhờ 9 thực phẩm quen thuộc

Những thói quen xấu đang ngầm hủy hoại hệ miễn dịch của bạn

Cách tăng cường miễn dịch để ít ốm hơn trong mùa Đông

Nước

Phần lớn trọng lượng cơ thể chúng ta là nước (60-70%), uống đủ nước rất quan trọng để hỗ trợ tất cả các quá trình trong cơ thể, trong đó có hoạt động của hệ miễn dịch. Khi cơ thể mất nước sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, virus sinh sôi. Virus thường ảnh hưởng đến màng nhầy của mũi, miệng và cổ họng. Nước giúp duy trì và giữ ẩm cho các hệ thống này. Nước cũng là thành phần thiết yếu của dịch bạch huyết - nơi chứa các tế bào bạch cầu hỗ trợ chống lại nhiễm trùng.

Trà xanh

Trà xanh giàu hợp chất polyphenol và flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ tiến triển bệnh tim và một số loại ung thư. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Molecules đã chỉ ra rằng, trà xanh tăng cường hệ miễn dịch nhờ các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi quá trình oxy hóa và tình trạng stress oxy hóa.

Nấm sữa kefir

Giống như sữa chua, nấm sữa kefir giàu men vi sinh (probiotic) có lợi giúp duy trì hệ vi sinh trong đường tiêu hóa cân bằng. Lợi khuẩn chính trong kefir là Lactobacillus kefiri. Một bài báo trên tạp chí Nutrients cho biết, kefir có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và chữa lành vết thương.

Trà chanh và gừng

Tăng cường chức năng miễn dịch tự nhiên từ hỗn hợp trà chanh gừng

Tăng cường chức năng miễn dịch tự nhiên từ hỗn hợp trà chanh gừng

Trà chanh và gừng chứa nhiều vitamin C. Theo nghiên cứu trên tạp chí Antioxidants, vitamin C có đặc tính chống viêm và giúp giảm các phản ứng miễn dịch bất lợi. Đặc biệt, gừng chứa hơn 100 hợp chất hoạt tính sinh học giúp chống buồn nôn, giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, cải thiện lipid (chất béo) trong máu và giảm viêm.

Nước ép cam hoặc bưởi

Vitamin C và acid folic trong nước của các trái cây có múi hỗ trợ hàng rào miễn dịch hoạt động toàn diện và bảo vệ các tế bào miễn dịch. Các hợp chất hoạt tính sinh học trong trái cây có múi còn có tác dụng chống viêm hỗ trợ miễn dịch. Nước ép cam và bưởi tươi nguyên chất có thể cung cấp đến 100% lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày.

Nước ép cà chua

Cà chua cung cấp nhiều vitamin C và lycopene - chất dinh dưỡng từ thực vật có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm viêm trong cơ thể. Vì vậy, súp cà chua thường được ưu tiên ăn khi bị cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp