Biện pháp bảo vệ trẻ trước các bệnh theo mùa

Cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh theo mùa khi trẻ đi học?

Tóc bạc sớm cảnh báo một số vấn đề sức khỏe

Thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây rối loạn cảm xúc theo mùa

Thực phẩm giúp làm dịu các triệu chứng dị ứng theo mùa

10 loại tinh dầu giúp thư giãn, làm dịu tâm trạng hiệu quả

Làm gì để phòng tránh lây lan đau mắt đỏ?

Mẹo bảo vệ mắt khỏi viêm kết mạc

Năm học mới chỉ vừa bắt đầu, nhưng tại nhiều địa phương trên cả nước, không ít học sinh phải nghỉ học do dịch đau mắt đỏ. Trong 2 tuần đầu tháng 9, Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) tiếp nhận 1.173 bệnh nhi khám đau mắt đỏ, cao gấp đôi tháng 7-8, gấp khoảng 4 lần những tháng đầu năm.   

Đau mắt đỏ do virus không phải căn bệnh duy nhất dễ lây lan trong thời tiết chuyển từ nắng nóng qua mưa. Độ ẩm cao, kèm theo chất lượng không khí kém, nguồn nước bị ô nhiễm tạo điều kiện thuật lợi cho virus, vi khuẩn phát triển và bùng thành dịch. Môi trường công sở, lớp học, công cộng là môi trường dễ lây lan các bệnh như cúm mùa, virus hợp bào hô hấp.  

Trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh, phải nghỉ học có ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích học tập cũng như sự phát triển của trẻ. Đặc biệt, trong mùa bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp, đối tượng này còn có thể mang mầm bệnh về nhà, lây cho phụ huynh, ông bà và người vốn có bệnh lý nền tại gia đình.

Để bảo vệ tốt sức khỏe của trẻ, ngăn ngừa các bệnh theo mùa, các chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp sau:

Đeo khẩu trang trong các trường hợp cần thiết

Cho trẻ đeo khẩu trang khi ở nơi đông người

Cho trẻ đeo khẩu trang khi ở nơi đông người

Đeo khẩu trang giúp giảm tỷ lệ lây nhiễm các virus lây qua đường hô hấp, tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, không nhất thiết phải bắt buộc tất cả học sinh đeo khẩu trang khi đi học. Thay vào đó, những trẻ chưa tiêm một số vaccine nhất định, hoặc có hệ miễn dịch suy giảm nên đeo khẩu trang khi tới nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

Trường học đầu tư cải thiện hệ thống lọc không khí

Các trường học nên đầu tư xây dựng hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và chất lượng không khí tốt để giúp giảm nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm trong lớp học.

Rèn cho trẻ thói quen rửa tay ở trường lẫn ở nhà

Sát khuẩn, rửa tay thường xuyên là biện pháp phòng bệnh chủ động mà trẻ nên thực hiện hàng ngày. Thời điểm cần rửa tay là trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho và hắt hơi vào tay, hoặc khi chạm vào các vật dụng có mầm bệnh.

Trong mùa dịch đau mắt đỏ, cha mẹ cũng cần khuyến cáo trẻ không chạm tay lên mũi, mắt.

Tiêm vaccine đầy đủ

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch tiêm cho bé giúp bảo vệ trẻ khỏi những bệnh truyền nhiễm thường gặp khi giao mùa

Tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch tiêm cho bé giúp bảo vệ trẻ khỏi những bệnh truyền nhiễm thường gặp khi giao mùa

Các bệnh dễ lây lan và nguy hiểm với trẻ em như sởi, quai bị, thủy đậu, bại liệt và viêm não Nhật Bản… đều đã có vaccine phòng bệnh. Vaccine cúm mùa cũng được khuyến cáo tiêm cho trẻ em trước mùa cúm.

Mùa Đông ở miền Bắc vào các tháng 10-11-12 thuận lợi cho cúm tồn tại lâu hơn ở môi trường bên ngoài. Vì vậy, các gia đình có thể cân nhắc đưa trẻ đi tiêm vaccine cúm mùa trước tháng 10 để củng cố miễn dịch cho trẻ.  

Cho trẻ bị ốm nghỉ học

Trẻ có dấu hiệu bị ốm, nhiễm bệnh nên nghỉ học, cách ly tại nhà, vừa giúp trẻ nhanh phục hồi, vừa ngăn ngừa lây bệnh cho các bạn cùng lớp. Ví dụ, bệnh đau mắt đỏ thường lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với nước bọt, các dịch tiết từ mắt, mũi của bệnh nhân hoặc qua đồ dùng cá nhân, đồ chơi, khăn tay nhiễm nguồn bệnh.

Ngay khi phát hiện học sinh có triệu chứng bệnh như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, đỏ mắt, nổi hạch trước tai hoặc dưới hàm, giáo viên cần thông báo cho phụ huynh, hướng dẫn trẻ đi khám ngay tại cơ sở y tế để được kiểm tra, tư vấn và điều trị kịp thời. 

 
Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ