5 lưu ý giúp trẻ có đường ruột khỏe mạnh

Cách chăm sóc đường ruột cho trẻ khỏe mạnh

7 thói quen trước khi ngủ tốt cho đường ruột

Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

3 thực phẩm lên men tốt nhất cho đường ruột khỏe mạnh

Hệ vi sinh đường ruột tác động thế nào đến với sức khỏe vùng kín

Ruột chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn, được gọi chung là hệ vi sinh đường ruột, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh sức khỏe. Hệ vi sinh đường ruột bị ảnh hưởng đáng kể bởi nhiều yếu tố khác nhau, gồm chế độ ăn uống, môi trường và việc sử dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Hệ vi sinh đường ruột của trẻ có thể bị thay đổi, nên cần được nuôi dưỡng, chăm sóc đúng cách để đảm bảo sự tăng trưởng, phát triển của trẻ. Dưới đây là 5 cách giúp trẻ có đường ruột khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Ăn thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt hỗ trợ sức khỏe đường ruột bằng cách cung cấp prebiotic. Prebiotic là thức ăn cho lợi khuẩn trong đường ruột. Bằng cách cung cấp chất xơ, nhu động ruột cũng được cải thiện.

Ăn thực phẩm lên men

Các thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, dưa cải muối... đều góp phần tạo nên sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột bằng cách vừa cung cấp men vi sinh (probiotic) vừa là nguồn bổ sung các vitamin và khoáng chất.

Hạn chế thực phẩm chế biến sẵn

Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn cũng là cách chăm sóc đường ruột cho trẻ

Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chế biến sẵn cũng là cách chăm sóc đường ruột cho trẻ

Thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm đóng gói thường chứa chất phụ gia, chất bảo quản, lượng đường và chất béo cao, đều ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột. Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn đồ chế biến sẵn, bột mì tinh chế và nước ngọt có gas.

Uống đủ nước và hoạt động thể chất

Táo bón là tình trạng nhiều trẻ mắc phải, với nhiều triệu chứng khác nhau như đau bụng, nôn, kém ăn và tiêu chảy giả (tiêu chảy trong thời gian bị táo bón). Trẻ cần cung cấp đủ chất lỏng trong ngày (từ nước uống, trái cây, rau củ), kết hợp hoạt động thể chất mỗi ngày giúp trẻ có thói quen đại tiện đều đặn.

Hạn chế thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh có thể phá vỡ hệ vi sinh đường ruột vì tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại. Phần lớn các bệnh ở trẻ do virus gây ra và thuốc kháng sinh không được dùng để điều trị các bệnh lý do virus. Vì vậy, cha mẹ tránh tự ý cho trẻ uống thuốc kháng sinh mà không có chỉ định của bác sĩ.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ