Tóc bạc sớm cảnh báo một số vấn đề sức khỏe

Tóc bạc sớm có nguyên nhân do đâu?

Ăn 5 thực phẩm này giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm

Những chất dinh dưỡng giúp làm chậm quá trình bạc tóc

Chỉ ra những "thủ phạm" khiến tóc bạn rụng nhiều

5 thành phần dưỡng tóc nên dùng khi tóc điểm bạc

Di truyền và lối sống

Mặc dù di truyền đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời điểm tóc bạn chuyển bạc, nhưng các yếu tố về lối sống cũng có thể đẩy nhanh quá trình này. Căng thẳng mạn tính, dinh dưỡng kém, hút thuốc và một số tình trạng bệnh lý có thể góp phần khiến tóc bạc sớm.

Thiếu dinh dưỡng

Tóc cũng cần có một chế độ dinh dưỡng cân bằng để luôn khỏe mạnh. Sự thiếu hụt các vitamin như B12, folate (vitamin B9) và các khoáng chất như đồng và kẽm có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melanin, có khả năng dẫn đến tình trạng tóc bạc sớm.

Stress oxy hóa

Tiếp xúc với các chất ô nhiễm từ môi trường, bức xạ tia cực tím và chế độ ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến stress oxy hóa trong cơ thể. Sự căng thẳng này ảnh hưởng đến sức khỏe của nang tóc và làm gián đoạn quá trình sản xuất melanin, khiến tóc mất màu và bạc sớm.

Rối loạn về chức năng tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp) hoặc hoạt động quá mức (cường giáp) khiến hệ thống trong cơ thể mất cân bằng, trong đó có sắc tố của tóc. Rối loạn chức năng tuyến giáp có liên quan đến tình trạng tóc bạc sớm, bạn cần đến khám bác sĩ để theo dõi sức khỏe tuyến giáp.

Rối loạn tự miễn

Một số vấn đề tự miễn như bệnh bạch biến và rụng tóc từng mảng có khả năng dẫn đến mất sắc tố ở cả da và tóc. Vì vậy, nếu nhận thấy các mảng tóc trắng hoặc xám, có thể nghĩ đến nguyên nhân rối loạn tự miễn.

Điều chỉnh lối sống để có mái tóc khỏe mạnh

- Chế độ ăn uống cân bằng: Ưu tiên thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất để hỗ trợ sản xuất melanin và sức khỏe tổng thể của tóc.

- Kiểm soát căng thẳng: Thực hành các kỹ thuật thư giãn như thiền, yoga hoặc hít thở sâu để giảm căng thẳng.

- Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể chất giúp tăng cường tuần hoàn, giúp nuôi dưỡng các nang tóc và duy trì sức khỏe của tóc.

- Tránh hút thuốc: Bỏ hút thuốc có thể cải thiện lưu thông máu và giảm stress oxy hóa, có lợi cho tóc và sức khỏe tổng thể.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp