Mẹo bảo vệ mắt khỏi viêm kết mạc

Đau mắt đỏ khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng

Cách phòng viêm kết mạc, nhiễm trùng mắt vào mùa mưa

Trẻ nhỏ bị viêm kết mạc có phải dùng kháng sinh không?

Cách tự nhiên giúp chống viêm, giảm viêm, kéo dài tuổi thọ

Bảo vệ mắt khi đi bơi thế nào để không phá hoại "cửa sổ tâm hồn"?

Vệ sinh sạch sẽ

Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch là cách hiệu quả để ngăn ngừa bệnh viêm kết mạc mắt lây lan. Tránh chạm tay lên mắt vì việc này vô tình lây nhiễm vi khuẩn hoặc virus vào mắt.

Tránh dùng chung vật dụng cá nhân

Viêm kết mạc có thể lây lan qua tiếp xúc với bề mặt hoặc đồ vật bị nhiễm bệnh. Bạn không nên dùng chung các vật dụng như khăn tắm, thuốc nhỏ mắt, đồ trang điểm hoặc kính áp tròng với người khác để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Đeo kính bảo hộ

Khi bơi lội, làm việc trong môi trường nhiều bụi, hoặc tham gia các hoạt động khác mà mắt có nguy cơ tiếp xúc với các chất kích thích hay các hạt bụi, bạn nên đeo kính bảo hộ để bảo vệ mắt. Tùy vào nguồn nguy cơ gây hại cho mắt để chọn loại kính bảo vệ mắt phù hợp.

Vệ sinh kính áp tròng đúng cách

Nếu bạn đeo kính áp tròng, cần lưu ý vệ sinh và thay mới khi cần thiết. Không nên đeo kính quá 8 tiếng mỗi ngày và khi ngủ, trừ một số trường hợp đặc biệt theo chỉ định của bác sĩ. Nên thay kính khi hết hạn sử dụng và đi khám ngay khi xảy ra phản ứng khó chịu khi đeo kính. Bạn cần tránh đeo kính áp tròng khi đi ngủ vì điều này có thể khiến vi khuẩn xâm nhập vào mắt, làm tăng khả năng nhiễm trùng mắt, trừ kính thuốc.

Giữ môi trường sạch sẽ

Thường xuyên vệ sinh và khử trùng các bề mặt mà bạn hay chạm vào, đặc biệt là khi trong gia đình hay tại môi trường làm việc có thành viên bị viêm kết mạc mắt.

Tránh dụi mắt

Bạn tuyệt đối không nên dụi mắt trong mọi trường hợp do việc này dễ dẫn đến trầy xước kết mạc và giác mạc, gây tổn thương sâu, nguy cơ để lại sẹo giác mạc ảnh hưởng vĩnh viễn đến thị lực. Đặc biệt, khi có dấu hiệu nghi ngờ mình bị viêm kết mạc hoặc sau khi tiếp xúc với người bị viêm kết mạc, bạn cần tránh dụi mắt vì sẽ làm mắt bị kích ứng hơn nữa và khiến nhiễm trùng nặng thêm.

Khám mắt

Nếu thấy có các triệu chứng của viêm kết mạc như mắt đỏ, ngứa, chảy nước mắt hoặc tăng nhạy cảm với ánh sáng, bạn cần nhanh chóng thăm khám bác sĩ nhãn khoa. Chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp giảm thiểu sự khó chịu và ngăn ngừa nhiễm trùng mắt lây lan.

Tránh tiếp xúc khi bị nhiễm trùng mắt

Khi bị viêm kết mạc người bệnh cần chú ý tránh tiếp xúc gần với người khác, đặc biệt không đến những nơi đông người cho đến khi đã khỏi hẳn để giúp ngăn ngừa bệnh đau mắt đỏ lây lan.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phòng bệnh chủ động