Những thực phẩm lợi và hại cho sức khỏe người cao tuổi

Để người cao tuổi ăn ngon và khỏe

Chế độ ăn của người cao tuổi như thế nào là hợp lý?

“Hành trình vì sức khỏe người cao tuổi 2014” lập kỷ lục Việt Nam

Liên Hợp quốc kêu gọi phát huy quyền của người cao tuổi

Khi đã có tuổi, cơ thể bắt đầu lão hóa, sự hấp thu các chất dinh dưỡng cũng trở nên khó khăn hơn. Thời điểm này, người cao tuổi cũng thường bị mắc các chứng: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn tuần hoàn não, chức năng thận và gan bị suy yếu… Với người cao tuổi, thực phẩm không chỉ để cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sinh hoạt hàng ngày, mà còn có thể gây thêm bệnh hoặc tránh các nguy cơ gây bệnh.

 


Thức ăn chế biến từ nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt

 

Thực phẩm có hại cho sức khỏe

Thực phẩm từ nội tạng động vật: Những món ăn từ nội tạng động vật có chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao hơn so với thịt. Nếu sử dụng nhiều sẽ làm tăng mỡ máu có hại cho tim mạch đặc biệt đối với người cao tuổi, người béo phì và người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như: đái tháo đường, tăng huyết áp, gout…

Thực phẩm chứa nhiều đường: bánh, kẹo, nước ngọt đều làm tăng đường huyết trong máu, gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Thực phẩm chiên, rán: Những thực phẩm này thường ngấm nhiều mỡ, dễ gây các bệnh béo phì, ung thư, tim mạch.

Thực phẩm dầm, muối, nén: Những thực phẩm này thường mặn, dễ gây các bệnh về thận, tăng huyết áp và các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột.

Thực phẩm đông lạnh: Hệ tiêu hóa của người già thường yếu, vì thế không nên ăn những thực phẩm đông lạnh để phòng các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó, thực phẩm đông lạnh cũng không tốt cho hệ tim mạch của người già.

Thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Người cao tuổi cần có một chế độ ăn nhẹ nhàng và uống đủ lượng nước cần thiết. Trong ngày, nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ, chế biến các món ăn mềm, thái nhỏ, hầm kỹ.

Khi có tuổi, vận động của hệ tiêu hóa giảm nên người cao tuổi cần thêm lượng chất xơ vào chế độ ăn bằng cách thêm lượng rau, củ, quả. Với người bình thường, lượng rau củ quả cần khoảng 500g, người già nên duy trì lượng này và có thể tăng thêm. Ngoài ra, cần giảm lượng đạm động vật trong các loại thịt mà thay thế vào đó là các loại tôm, cá, sữa.

 


Các vi chất dinh dưỡng được tìm thấy nhiều trong rau, củ, quả

 

Các vi chất dinh dưỡng được tìm thấy nhiều trong rau, củ, quả như: rau bắp cải, rau muống, rau ngót, su su, su hào, cam, quýt, dưa hấu, xoài…

Ngoài việc ăn sao cho khoa học, mỗi ngày, người cao tuổi nên tạo thói quen sử dụng thực phẩm bổ sung để duy trì sức khỏe. Uống 1-2 ly sữa dinh dưỡng giúp người già bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiếu hụt.

người cao tuổi ăn gì
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già