Bổ sung probiotics giúp cải thiện trí nhớ cho bệnh nhân Alzheimer

Bệnh nhân Alzheimer sẽ có trí nhớ tốt hơn nhờ bổ sung probiotics

Muốn da đẹp - đừng quên chăm sóc hệ tiêu hóa

Probiotics có tác dụng tới một số bệnh lý về da

Probiotics giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột ở trẻ

Hiểu lầm điển hình về probiotics của các bà mẹ

Probiotics là những vi sinh vật sống hữu ích đối với sức khỏe con người. Chúng bao gồm các nhóm vi khuẩn như Lactobacillus, Bifidobacterium… và nấm men, chẳng hạn Saccharomyces boulardii. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, bổ sung probiotics có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch và phòng chống bệnh tật, ví dụ hội chứng ruột kích thích, bệnh eczema, một số dị ứng nhất định, cảm lạnh,…

Trong nghiên cứu mới nhất, GS. Mahmoud Salami, thuộc Đại học Kashan (Iran) và các đồng nghiệp đã tìm hiểu ảnh hưởng của probiotics tới chức năng nhận thức của 52 người đàn ông và phụ nữ tuổi từ 60 - 95 mắc bệnh Alzheimer. Những người tham gia được phân ngẫu nhiên vào một trong hai nhóm: Nhóm thứ nhất được yêu cầu uống 200ml sữa không chứa probiotics mỗi ngày trong 12 tuần, trong khi nhóm còn lại uống 200ml sữa có chứa 4 loại vi khuẩn probiotic là Lactobacillus acidophilus, Lactobacillus casei, Lactobacillus fermentum và Bifidobacterium bifidum.

Trước và sau thời gian 12 tuần nghiên cứu, các tác giả đã thu thập các mẫu máu của những người tham gia và đánh giá chức năng nhận thức của các đối tượng bằng Thang Đánh giá Tâm thần Tối thiểu (MMSE).

Kết quả cho thấy, so với nhóm uống sữa không chứa probiotics, nhóm uống sữa probiotics đã cải thiện đáng kể chức năng nhận thức. Cụ thể, điểm số MMSE trung bình của nhóm uống sữa probiotics đã tăng từ 8,7 lên 10,6 trong 12 tuần nghiên cứu. Ở nhóm uống sữa không chứa probiotics, điểm số MMSE trung bình giảm nhẹ, từ 8,5 xuống còn 8,0.

Sau khi xét nghiệm mẫu máu, các tác giả còn phát hiện ra rằng, nhóm uống sữa probiotics có mức triglyceride (chỉ số mỡ máu) thấp hơn, giảm mức độ cholesterol “xấu” LDL, giảm kháng insulin và protein phản ứng C - một dấu hiệu của viêm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience.


M. Hiếu H+ (Theo Medical)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già