6 thói quen hàng ngày đang gây hại cho xương của bạn

Những thói quen đang gây hại cho xương của bạn

Bị loãng xương đừng đi bộ nhiều kẻo gãy xương!

Người già cẩn thận bệnh đau xương khớp mùa mưa

5 thói quen xấu dễ làm bạn bị đau nhức xương khớp

Video: Bẻ đốt ngón tay có gây hại không?

Uống rượu

Uống nhiều hơn 1 - 2 ly rượu mỗi tuần có thể làm mất đi khoảng 2% khối lượng xương của bạn. Rượu cản trở sự hấp thu calci và vitamin D, cả 2 đều là những dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành xương. Ngoài ra, thói quen uống quá nhiều rượu còn có thể phá hủy tế bào tạo xương trong cơ thể.

Hút thuốc lá

Các thành phần trong khói thuốc lá gây hại rất nhiều tới xương khớp. Hút thuốc gây cản trở sự hình thành tế bào xương mới khỏe mạnh và nó cũng khiến các mô xương dễ bị phá vỡ hơn, khiến xương trở nên yếu và dễ gãy. Hút thuốc làm mất khoảng 2% khối lượng xương và nếu đi kèm với việc uống rượu thì con số này có thể tăng lên 8%.

Không tập thể dục

Ăn uống quá nhiều mà không hoặc ít tập thể dục là những thói quen cực kỳ có hại cho xương. Lười vận động làm suy yếu cơ bắp và gây ra các tổn thương vật lý. Thói quen tập thể dục thường xuyên giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa xương yếu và loãng xương. Để duy trì sức khỏe cho xương, bạn nên dành ít nhất 30 phút/ngày để tập thể dục.

Chế độ ăn thiếu vitamin D

Khi cơ thể bị thiếu vitamin D, lượng calci hấp thu cũng sẽ bị giảm. Trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao bị thiếu hụt vitamin D. Ngoài ra, những người lớn tuổi khả năng tổng hợp vitamin D trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng bị suy giảm, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt vitamin D.

Nghiện caffeine

Uống quá nhiều caffeine cũng có thể làm suy giảm mật độ xương của bạn. Caffeine khiến thận bài tiết calci ra khỏi cơ thể, làm giảm lượng calci và gây hại tới sức khỏe xương khớp của bạn.

Uống quá nhiều soda

Soda có chứa hợp chất acid phosphoric có tác dụng làm tăng hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, acid phosphoric lại có thể kiến cơ thể đào thải calci. Những người uống nhiều hơn 3 lon soda/ngày có thể bị sụt giảm mật độ xương.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp