“Bỏ túi” thói quen giúp làm chậm các dấu hiệu lão hóa của người Nhật Bản

Một số thói quen hàng ngày giúp người Nhật trẻ lâu

4 bộ phim Nhật tình cảm, hài hước cho cuối tuần lãng mạn

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam thêm 1,5 triệu liều vaccine phòng COVID-19

Giải mã "bí ẩn" COVID-19 ở Nhật Bản và Châu Phi

6 giả thuyết lý giải Nhật Bản vẫn "ngược dòng" làn sóng Omicron

Người Nhật nổi tiếng với làn da trẻ trung, rạng rỡ, nhiều người thường trông trẻ hơn 7-10 tuổi so với tuổi thật. Vậy, bí quyết của họ là gì? Nhìn chung, thói quen chăm sóc da của người Nhật Bản luôn chú trọng biện pháp phòng ngừa hơn là giải quyết các dấu hiệu lão hóa sau khi chúng xuất hiện. Dưới đây là một số bí quyết làm chậm các dấu hiệu lão hóa của người dân xứ sở “Mặt trời mọc” chúng ta nên học hỏi:

Chế độ ăn uống cân bằng

Người Nhật tin vào câu ngạn ngữ cổ “bạn chính là những gì bạn ăn”. Bữa ăn truyền thống ăn của người Nhật thường tuân theo nguyên tắc “ichijyu sansei” (tạm dịch là “một món súp, ba món ăn”). Tức là một bữa ăn sẽ có một món súp, một món giàu protein như cá, trứng hoặc đậu phụ, rau cùng với cơm và dưa muối cải thiện sức khỏe đường ruột. Bữa ăn cân bằng như vậy rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp cơ thể giảm sản xuất độc tố gây ra tình trạng viêm da và lão hóa sớm.

Người Nhật thường chú trọng chế độ ăn uống cân bằng, đủ các nhóm dinh dưỡng hàng ngày

Người Nhật thường chú trọng chế độ ăn uống cân bằng, đủ các nhóm dinh dưỡng hàng ngày

Uống trà xanh mỗi ngày

Uống 2-4 tách trà xanh nhỏ mỗi ngày là một thói quen tốt của người Nhật Bản. Vì loại trà này được biết đến với đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời, bảo vệ chống lại tác hại của môi trường và lão hóa sớm.

Tắm để có làn da đẹp

Ở Nhật Bản, tắm được coi là bước quan trọng để có làn da đẹp. Có thể là ở sentos (nhà tắm công cộng), onsen (suối nước nóng) hoặc ở nhà. Người Nhật Bản luôn có thói quen đắm mình trong những bồn tắm dài với dầu và muối tắm.

Massage mặt mỗi ngày

Tuyệt chiêu massage Asahi giúp người Nhật luôn trẻ trung

Tuyệt chiêu massage Asahi giúp người Nhật luôn trẻ trung

Người Nhật thường massage mặt để có được làn da căng, không nếp nhăn. Có các kiểu massage cụ thể như Korugi và Asahi. Korugi là một kỹ thuật massage mặt bằng áp lực cao, trong khi massage Asahi nhắm vào các hạch bạch huyết. Ngay cả với những người nổi tiếng trên thế giới cũng ưu chuộng kiểu massage này vì giúp giảm sưng, bọng mắt và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Chế độ chăm sóc da theo 4 bước

Người Nhật tập trung vào làn da căng mọng, mềm mại thông qua việc làm sạch và dưỡng ẩm thích hợp. Để đạt được điều này, họ tuân theo một chế độ làm đẹp gồm 4 bước cụ thể được gọi là làm sạch kép và dưỡng ẩm kép. 

Phương pháp làm sạch kép nhắm mục tiêu làm sạch da toàn diện bằng cách loại bỏ tất cả các lớp trang điểm và tích tụ của tế bào da chết, bã nhờn và các tạp chất từ ​​môi trường. Phương pháp này sử dụng hai chất tẩy rửa nhẹ nhàng, đầu tiên là chất tẩy rửa gốc dầu được massage lên mặt và rửa sạch, tiếp theo là sữa rửa mặt dạng nước tạo bọt.

Để có độ ẩm gấp đôi, một loại kem dưỡng da nhẹ được sử dụng như một chất làm mềm da và cấp nước cho da. Điều này giúp chuẩn bị cho da tiếp nhận chất dưỡng ẩm sau đó và khóa lại toàn bộ lượng nước. Ở Nhật Bản, tẩy trang hàng đêm trước khi đi ngủ được coi là điều cần thiết, ngay cả khi bạn không trang điểm.

Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày

Dù là trong nhà hay ngoài trời, nắng hoặc mưa, kem chống nắng đều được người dân xứ Hoa anh đào sử dụng. Thói quen này giúp đẩy lùi các vết đen và sắc tố dẫn đến lão hóa da.

Bắt đầu chăm sóc da từ sớm

Người Nhật Bản thường chăm sóc da chống lão hóa thường bắt đầu ở độ tuổi 30. Người Nhật tin tưởng vào việc chăm sóc da nhẹ nhàng cần bắt đầu ngay từ những năm tuổi teen. Điều này tiếp tục ở độ tuổi 20, 30, 40 và chuyển sang các sản phẩm chống lão hóa khi các nếp nhăn bắt đầu xuất hiện.

Luôn thao tác trên da nhẹ nhàng

Đừng bao giờ chà xát da mặt. Thay vào đó, hãy luôn vỗ nhẹ cho da khô hoặc vỗ nhẹ vào sản phẩm chăm sóc da. Điều này làm giảm nguy cơ kéo giãn da mà nếu thực hiện trong nhiều năm có thể dẫn đến chảy xệ và xỉn màu.

Chọn mua các sản phẩm dựa trên thực vật

Chìa khóa quan trọng là một quy trình chăm sóc da tối giản không làm quá tải trên khuôn mặt với nhiều lớp sản phẩm. Thay vào đó, người Nhật chỉ sử dụng một số sản phẩm thân thiện, nhẹ nhàng nhưng mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, các sản phẩm có các thành phần chống lão hóa tự nhiên như trà xanh và rong biển là mặt hàng chủ lực trong tủ đồ chăm sóc da trên khắp Nhật Bản.

Thỉnh thoảng để mặt mộc

Người Nhật tin rằng thỉnh thoảng để da tự nhiên mà không có sản phẩm chăm sóc da nào sẽ giúp da thở và có một khoảng thời gian nghỉ phục hồi quan trọng.

Lão hóa da là vấn đề lo lắng của rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ. Hãy thực hành theo những bài học về lối sống của người Nhật này giúp bạn làm chậm lại tốc độ lão hóa và kéo dài sự trẻ trung.

 
Nguyễn An (Theo The Health Site)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp