Bộ Y tế đề xuất V2K thay 5K, thêm 111 ổ dịch sốt xuất huyết tại TP.HCM

Bộ Y tế nêu rõ thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới - Ảnh: Nguyễn Hiệp

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 4/6/2022

Tiêu điểm Sức khỏe+ ngày 5/6/2022

Sốt xuất huyết có thể bùng phát thành dịch trong năm 2022

Thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Dung dịch vệ sinh phụ nữ Tinh dầu gừng không đạt chất lượng

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ đã lấy ý kiến các thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 và trình Chính phủ về đề xuất V2K (vaccine - khẩu trang - khử khuẩn). Khẩu hiệu này sẽ thay thế cho khẩu hiệu 5K đã không còn phù hợp trong tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

Tuần qua, TP.HCM ghi nhận 111 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 79 phường, xã, tăng hơn 1.000 ca so với tuần trước đó. 5 tháng đầu năm, thành phố ghi nhận hơn 11.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 66% với cùng kỳ năm ngoái. Số ca sốt xuất huyết nặng là 209, tăng gần gấp 7 lần so với cùng kỳ năm 2021. Số ca tử vong do căn bệnh này từ đầu năm đến nay là 7. Bên cạnh sốt xuất huyết, số ca tay chân miệng cũng liên tục tăng những tuần gần đây. Tuần qua, thành phố phát hiện 977 ca bệnh, tăng 19,5% so với trung bình tháng trước. Trong đó, số ca bệnh tăng ở các trường hợp khám ngoại trú và giảm ở các trường hợp nhập viện điều trị nội trú.

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận cấp cứu một bệnh nhân bị rắn hổ cắn. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái, hơi thở rất yếu. Các bác sỹ thống nhất quyết định dùng huyết thanh kháng nọc rắn hổ để điều trị cho bệnh nhân. Bệnh nhân được truyền 20 lọ huyết thanh kháng nọc rắn. Đến tối cùng ngày, bệnh nhân đã hồi phục, có lại các phản xạ, tay chân bắt đầu cử động, cai máy thở, tri giác tỉnh táo, cử động tay chân bình thường. Các bác sỹ dự kiến bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

BVĐK thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thay khớp vai thành công cho người bệnh 70 tuổi bị ngã gãy xương phức tạp. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau mất vận động cơ năng vùng khớp vai và cánh tay phải. Hai ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của người bệnh ổn định, đã có thể tập vận động khớp dưới sự hướng dẫn của kĩ thuật viên để sớm phục hồi chức năng vai.

Theo VTV.vn, Mỹ dự kiến bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 5 tuổi sớm nhất là vào ngày 21/6 nếu được cơ quan liên bang thông qua trong những tuần tới. Điều phối của Nhà Trắng về ứng phó COVID-19 cho biết, Mỹ đã chuẩn bị đủ vaccine COVID-19 của các hãng Pfizer và Moderna để bắt đầu chương trình tiêm cho trẻ nhỏ khi được cơ quan chức năng thông qua. Trong đó, chính quyền liên bang sẽ cung cấp 10 triệu liều vaccine cho các bang và địa phương để triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 5 tuổi./

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn