Bộ Y tế nói gì về Dự thảo Hướng dẫn thích ứng an toàn với COVID-19?

TP.HCM đang triển khai thí điểm cấp "thẻ xanh COVID" cho người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19

Các vaccine COVID-19 nhập khẩu về Việt Nam đều được kiểm định nghiêm ngặt

Bộ Y tế yêu cầu xây dựng hướng dẫn sử dụng vaccine Hayat Vax và Abdala

Bộ Y tế yêu cầu tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng độ tuổi

Đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 trong nước

Với mục tiêu giảm số ca mắc COVID-19; Giảm số tử vong do COVID-19; Khôi phục và phát triển kinh tế xã hội, thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh có ca nhiễm tại cộng đồng; Hướng dẫn "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" được xây dựng căn cứ trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), kinh nghiệm và lộ trình mở cửa của gần 40 nước, thực tiễn và quy định phòng, chống dịch tại Việt Nam và tiếp thu ý kiến góp ý của các nhà khoa học, chuyên gia, các bộ, ban, ngành, các địa phương và doanh nghiệp.

Đây sẽ là cơ sở để các tỉnh, thành phố xây dựng hướng dẫn và phổ biến đến quận/huyện, xã/phường về đánh giá cấp độ dịch và các biện pháp áp dụng thay thế cho các biện pháp áp dụng tại Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16, Chỉ thị số 19.

Theo SK&ĐS, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết, thích ứng an toàn có nghĩa là chúng ta không theo đuổi mục tiêu "không có ca mắc COVID-19" (Zero COVID) mà chấp nhận có số ca mắc nhất định trong cộng đồng nhưng phải đảm bảo an toàn tính mạng người dân và tiếp tục các hoạt động phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sinh hoạt của người dân. 

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, chúng ta cần duy trì và tăng cường triển khai các biện pháp dự phòng để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh và điều chỉnh linh hoạt với thực tiễn. Các trường hợp mắc trong cộng đồng vẫn cần phải phát hiện sớm, khoanh vùng ở phạm vi hẹp nhất có thể, cách ly, điều trị kịp thời; các trường hợp F1 vẫn cần được cách ly phù hợp để ngăn chặn nguồn lây nhiễm. Người dân vẫn cần tuân thủ nguyên tắc 5K.

PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: SK&ĐS

"Nếu không tiếp tục thực hiện các biện pháp này thì việc mở cửa không có kiểm soát sẽ gây ra hệ luỵ rất lớn đối với sức khoẻ và tính mạng của người dân, có nguy cơ làm tăng tỷ lệ tử vong" - PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương nói.

Theo Hướng dẫn, có 4 cấp độ nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp ứng phó tương ứng gồm: Cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

Phạm vi đánh giá cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn được thu hẹp tới cấp xã và có thể ở quy mô nhỏ hơn (tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm…).

Có 5 chỉ số để đánh giá mức độ thích ứng an toàn. Trong đó, 3 tiêu chí bắt buộc gồm: Thứ nhất, tỉnh/thành phố có kế hoạch thiết lập cơ sở thu dung, điều trị COVID-19 theo mô hình tháp 3 tầng; riêng địa phương ở cấp độ 4 phải bảo đảm tối thiểu 3% số giường hồi sức cấp cứu (ICU) trên tổng số ca bệnh theo dự báo tình hình dịch. Thứ hai, ít nhất 95% người trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19. Thứ ba, 100% các trạm y tế xã có ôxy y tế và 100% các xã có kế hoạch thiết lập trạm y tế lưu động.

Hai tiêu chí còn lại là: Số ca mắc mới tại cộng đồng/100.000 dân/tuần và tỉ lệ người trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng COVID-19.

Hiện Dự thảo Hướng dẫn vẫn đang được tiếp tục lấy ý kiến, Bộ Y tế trên tinh thần tiếp thu hoàn chỉnh sớm trình Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 ban hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia và các địa phương đã thống nhất quan điểm chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có COVID” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 để thực hiện vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 6 nguyên tắc phải quán triệt để xây dựng hướng dẫn: (1) Y tế là trụ cột, là trung tâm; (2) Kinh tế là cơ sở, là nền tảng; (3) Dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; (4) Ổn định chính trị - xã hội là trọng yếu và thường xuyên; (5) Vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là điều kiện tiên quyết; (6) An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế nhanh chóng ban hành hướng dẫn tạm thời để khoảng ngày 30/9, các địa phương tùy tình hình cụ thể, quyết định việc chuyển trạng thái, vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn