Bộ Y tế: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính

Tọa đàm: "Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính Bộ Y tế" - Ảnh: MOH.

Giải pháp của Bộ Y tế để giải quyết tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng mở rộng

Nhiều nước gia tăng bệnh đường hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo phòng dịch

Bộ trưởng Y tế giải trình các vấn đề tồn tại của ngành y

Bộ Y tế xây dựng cơ chế hoàn tiền cho người hưởng BHYT tự mua thuốc

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, tính đến tháng 10/2023, Bộ Y tế áp dụng và đang công khai trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC là 488 TTHC thuộc 11 lĩnh vực, bao gồm: Dược, Mỹ phẩm, Y, dược cổ truyền; Khám chữa bệnh; Trang thiết bị-công trình; Khoa học công nghệ và đào tạo; An toàn thực phẩm và dinh dưỡng; Tổ chức cán bộ; Tài chính y tế; Dân số – Sức khỏe sinh sản; Y tế dự phòng. Riêng trong tháng 10/2023, Bộ Y tế đã công bố mới 15 TTHC; sửa đổi, bổ sung 122 TTHC và bãi bỏ 43 TTHC…

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Toạ đàm - Ảnh: MOH

GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại Toạ đàm - Ảnh: MOH

Qua những báo cáo, các tham luận từ một số địa phương, tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn mong nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản ánh về những bất cập, vướng mắc trong việc thực thi các quy định pháp luật liên quan đến TTHC thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế để tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề xuất các phương án cắt giảm, đơn giản TTHC, nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác cải cách TTHC của Bộ; đồng thời nâng cao điểm đánh giá chỉ số cải cách hành chính của Bộ Y tế (PAR INDEX) thời gian tới.

Ông Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Bộ Y tế có văn bản đề xuất Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chia sẻ phân quyền phần mềm để đơn vị có thể theo dõi được số liệu thủ tục hành chính liên thông: Giấy khám sức khỏe cho người lái xe, cấp Giấy chứng sinh, cấp Giấy chứng tử thực hiện tại các cơ sở y tế. 

Đề nghị Bộ Y tế ban hành các Quyết định công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, thay thế thuộc thẩm quyền của Sở Y tế đang thực hiện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo các quy định mới đã được ban hành đối với một số lĩinh vực gồm: Giám định y khoa, khám chữa bệnh, dược và mỹ phẩm, y tế dự phòng để Sở Y tế có căn cứ trình UBND tỉnh công bố các thủ tục hành chính sửa đổi, thay thế.

Đơn vị cũng đề nghị Bộ Y tế sớm hoàn thiện và đồng bộ hệ thống cơ sởpháp lý cho hoạt động chuyền đổi số y tế trên phương diện quốc gia, đặc biệt thừa nhận các loại giấy phép được cấp trên môi trường mạng trong Iĩnh vực y tế (Chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động...). Liên thông dữ liệu giữa các bệnh viện để phục vụ người bệnh; chia sẻ kết nối cơ sở dữ liệu một số chuyên ngành đang được các Cục thuộc Bộ Y tế quản lý...

Cũng trong buổi Tọa đàm, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ Y tế rà soát lại và ban hành đầy đủ các thủ tục thường xuyên phát sinh trong trong thực tiễn thành TTHC. Các TTHC không phát sinh hồ sơ trong vòng 3 năm gần nhất đề nghị bãi bỏ. Cấu hình lại thời gian đối với một số TTHC để đảm bảo lại quyền lợi của doanh nghiệp. Mở chia sẻ, tích hợp dữ liệu trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến quản lý trang thiết bị y tế với hệ thống một cửa liên thông của tỉnh và dịch vụ công Quốc gia.

Ngoài ra, đối với việc xác nhận hồ sơ công bố, địa phương đề nghị thêm chức năng yêu cầu bổ sung hồ sơ trước khi tiếp nhận trên hệ thống phần mềm quản lý trang thiết bị y tế. Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị cần liên thông nhóm thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh/chứng chỉ hành nghề dược và cấp lý lịch tư pháp.

"Về cơ bản chúng ta đã có những tiến bộ khi hoàn thành các chỉ tiêu mà Chính phủ giao trong các Nghị quyết. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng thỏa đáng được yêu cầu của các Sở Y tế, các doanh nghiệp và người dân. Do đó, chúng ta cần làm tốt hơn nữa việc nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính…", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn