Bộ Y tế hướng dẫn sử dụng y dược cổ truyền để phòng COVID-19

Các phương pháp y dược cổ truyền có thể hỗ trợ bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng

Phòng ngừa lây nhiễm COVID-19 trong gia đình khi F0 cách ly tại nhà

Chăm sóc những đối tượng F0 đặc biệt tại nhà như thế nào?

Những bài tập nâng cao sức khỏe cho người nhiễm COVID-19 tại nhà

Cách ứng phó với căng thẳng tinh thần khi điều trị COVID-19 tại nhà

Y dược cổ truyền trong phòng, chống dịch COVID-19

Bộ Y tế đã ban hành quyết định kèm tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch COVID-19” áp dụng cho tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ, nguyên tắc chung khi sử dụng y dược cổ truyền trong phòng bệnh, là dùng các phương pháp y dược cổ truyền để bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng. Đồng thời, người dân cần tuân thủ quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Về điều trị, căn cứ vào chẩn đoán, biện chứng luận trị và thể chất, tình trạng cụ thể của người bệnh. Điều trị càng sớm càng tốt; Chú trọng vị trí bệnh và chứng hậu chủ yếu đối với từng giai đoạn của bệnh. Do đó, việc điều trị, kê đơn và theo dõi người mắc COVID-19 cần được thực hiện bởi các bác sỹ, thầy thuốc tùy từng tình trạng bệnh lý và giai đoạn của người bệnh.

Bộ Y tế lưu ý, hướng dẫn này không áp dụng đối với trẻ em. Riêng đối với phụ nữ mang thai, trong quá trình điều trị cần chú ý tới những thay đổi sinh lý khi mang thai.

Biện pháp phòng ngừa COVID-19 tại nhà với y học cổ truyền

Theo y học cổ truyền, tác nhân gây COVID-19 xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi họng. Việc tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch của Bộ Y tế kết hợp với một số phương pháp y học cổ truyền sau giúp người dân nâng cao sức khỏe mùa dịch, phòng bệnh tại nhà.

Gừng, sả, chanh có thể dùng để xông phòng ở, nơi làm việc

Xông phòng ở, nơi làm việc: Dùng các loại thuốc, tinh dầu có tác dụng phương hương hóa thấp.

Phương pháp 1:

- Nguyên liệu: Hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, húng quế, gừng, tỏi, lá bưởi, kinh giới, tía tô, tràm gió…

- Liều dùng, cách dùng: Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200-400gr tuỳ theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nhấn mạnh, người dân không được xông trực tiếp vào người. Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Phương pháp 2:

- Nguyên liệu: Sử dụng tinh dầu hoắc hương, sả, chanh, bạc hà, hương nhu, bưởi, tràm, quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành.

- Liều dùng, cách dùng: Tuỳ theo diện tích phòng (10-40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2-4ml), hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 đến 3 lần.

Sát khuẩn/vệ sinh tại chỗ vùng mũi họng: Sử dụng dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu có tác dụng tuyên phế lợi họng, thuốc cổ truyền để xúc họng, xịt mũi họng, xông mũi họng nhằm làm sạch đường hô hấp trên.

Thuốc dùng trong:

Để bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng, người dân có thể sử dụng một số dược liệu, thuốc cổ truyền theo tư vấn và chỉ định của thầy thuốc. Với những người có thể trạng béo, bệu thì phải dùng kiện tỳ trừ thấp.

Phòng bệnh không dùng thuốc:

Lựa chọn các phương pháp tập thở theo y học cổ truyền nhằm tăng thông khí phổi

Tập thở

(1) Thở bụng theo nhịp điệu "êm, nhẹ, đều, chậm, sâu, dài". Chậm, sâu, dài, có nghĩa là khi hít vào phải sâu, khi thở ra phải dài, tốc độ chậm. Có chậm mới bảo đảm được êm, nhẹ. Bụng lép xuống khi thở ra, khi hít vào bụng dưới phồng lên. Mỗi lần tập 3-5 phút, ngày tập 2-3 lần.

(2) Thở ngực: Tiêu chuẩn của thở ngực là thở theo nhịp điệu "êm, nhẹ, đều, chậm, sâu, dài". Hít vào ngực nở, bụng lép; Thở ra ngực lép, bụng hơi phồng.

Xoa bóp toàn thân

Bạn cũng có thể tự xoa bóp toàn thân (tập hàng ngày 10-15 phút/lần x 2-3 lần/ngày vào sáng, chiều, tối). Chuẩn bị với tư thế ngồi xếp bằng hoa sen trên ghế, lưng thẳng, mặt nhìn thẳng, xát nóng hai lòng bàn tay với nhau. Dùng 2 tay xoa bóp cơ thể từ trên xuống dưới.

Quỳnh Trang H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm