Bộ Y tế đề nghị tăng cường phòng, chống tác hại của rượu, bia dịp Tết Nhâm Dần

Đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu, bia trong dịp Tết.

Bộ Y tế: Tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết, không cách ly y tế

Bộ Y tế cảnh báo những thận trọng khi sử dụng thuốc Molnupiravir

Người bị rung nhĩ có phải bỏ thói quen uống rượu bia không?

Kết hợp rượu vang trong bữa tiệc chào mừng năm mới

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Cùng với đó, quán triệt, phổ biến và tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ luật và các văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tại địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và bố trí ngân sách địa phương hằng năm để triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị và địa phương tăng cường công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia thuộc lĩnh vực phụ trách. Cụ thể, triển khai hiệu quả các biện pháp sàng lọc, phát hiện sớm, can thiệp giảm tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe; phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người lao động, cho học sinh, sinh viên, đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông...

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trước đó, Bộ Y tế cũng có văn bản gửi các địa phương về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán 2022, trong đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong dịp Tết.

Trong công tác truyền thông chú trọng đến các nội dung truyền thông về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; phòng, chống dịch COVID-19, dịch bệnh mùa Đông-Xuân; tiêm mũi bổ sung và mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19; tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là thực hiện biện pháp 5K trong phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai các chương trình truyền thông về đón Tết an toàn, tiết kiệm; thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm; thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm khơi dậy phong trào, động viên các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế hăng hái, tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, tổ chức vận động hiến máu tình nguyện, không để thiếu cơ số máu dự trữ trong dịp Tết Nguyên đán.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh/thành phố; Các đơn vị trực thuộc Bộ theo dõi, nắm bắt dư luận xã hội, những vấn đề nổi cộm được đề cập trên báo chí, lan truyền mạng xã hội để phản ánh, tham mưu cho cấp có thẩm quyền và đơn vị liên quan để kịp thời xử lý thông tin.

Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý thông tin giả, tin sai lệch sự thật để nhanh chóng cải chính thông tin thuộc thẩm quyền của đơn vị...

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn