Bông cải xanh - Loại rau giúp giảm lượng đường trong máu

Bông cải xanh có thể mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Chỉ số đường huyết an toàn cho người bệnh đái tháo đường bị suy thận

Uống cao dây thìa canh nhưng đường huyết vẫn cao phải làm sao?

Đường huyết không ổn định ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ

Làm sao giữ ổn định đường huyết trong dịp năm mới, Giáng sinh?

Theo Eating Well, từ lâu bông cải xanh (súp lơ xanh) được biết đến với vô số lơi ích từ đặc tính chống ung thư đến các chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe tim và não. Các loại rau họ cải cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B9, C, K, chất xơ và kali cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Bên cạnh đó, bông cải xanh không chứa tinh bột, giúp giảm lượng đường trong máu, tốt cho người bị tiền đái tháo đường đường hoặc đái tháo đường.

Lợi ích quản lý lượng đường trong máu của bông cải xanh

Cung cấp chất xơ

Là một loại rau không chứa tinh bột, bông cải xanh là một trong những ứng cử viên hàng đầu để đưa vào các bữa ăn cân bằng và đồ ăn nhẹ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong 1 cốc (khoảng 90gr) bông cải xanh có dưới 6gr carbohydrate, khoảng 2gr chất xơ. Sự kết hợp giữa lượng carbohydrate thấp và chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, đồng nghĩa bông cải xanh không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu.

Ngoài ra, ăn bông cải xanh và các thực phẩm giàu chất xơ khác sẽ tạo cảm giác no nhanh. Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ khuyến nghị những người mắc bệnh đái tháo đường và tiền đái tháo đường nên tuân theo phương pháp đĩa ăn dành cho người đái tháo đường. Theo đó, đĩa ăn của bệnh nhân có một nửa lượng thực phẩm là các loại rau không chứa tinh bột, bao gồm bông cải xanh.

Chứa sulforaphane

Bông cải xanh góp phần làm giảm lượng đường trong máu khi ăn thường xuyên trong thời gian dài. Sulforaphane có trong các loại rau họ cải tạo ra mùi thơm và vị đắng. Theo Phytomedicine Plus, hợp chất này có thể kiểm soát lượng đường trong máu và tình trạng kháng insulin, giảm căng thẳng oxy hóa gây tổn hại cho mạch máu, một số biến chứng tim của bệnh đái tháo đường.

Cấp nước

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, mất nước sẽ gia tăng lượng đường trong máu. Bông cải xanh có 90% là nước vì vậy thêm loại rau này vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp bạn giữ nước.

Lưu ý

Theo chuyên gia người Mỹ Angelina Banuelos-Gonzalez nếu trước đây, không ăn bông cải xanh thường xuyên, ban đầu bạn có thể bị đầy hơi và chướng bụng khi dùng loại rau này. Để tiêu hóa dễ dàng hơn, bạn nên nấu bông cải xanh và từ từ ăn sống một lượng nhỏ nếu muốn.

Ngoài ra, bông cải xanh rất giàu vitamin K thúc đẩy quá trình đông máu trong cơ thể. Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, vitamin K có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Vì vậy, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn hàng ngày. 

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Eating Well)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp