Chuyên gia chỉ ra 6 thực phẩm người có lượng đường trong máu cao nên tránh

Kẹo là thực phẩm nên hạn chế ăn khi bạn có lượng đường trong máu cao

Mật ong giúp cải thiện cholesterol và đường huyết

Cam có an toàn cho người bị đái tháo đường?

Thói quen buổi sáng giúp ổn định lượng đường trong máu

4 thực phẩm tốt cho người có lượng đường trong máu cao

Thực tế, không có thực phẩm nào có thể làm giảm lượng đường trong máu, vì đó là công việc của insulin, nhưng việc hạn chế các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ giúp lượng đường trong máu cân bằng hơn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Alissa Palladino cho biết: "Để kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn trong kỳ nghỉ lễ, bạn hãy tránh ăn riêng các thực phẩm giàu tinh bột. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên kết hợp chúng với một nguồn protein. Điều này làm chậm quá trình tiêu hóa, ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn".

Vị chuyên gia này cho biết thêm, trong ngày lễ, nếu bạn muốn ăn một chiếc bánh quy, hãy kết hợp nó với một loại thực phẩm có chứa protein, chẳng hạn như một miếng pho mát hoặc thậm chí là một ly sữa. Nếu bạn định ăn bánh kếp (pancake) vào Giáng sinh, hãy kết hợp chúng với sữa chua Hy Lạp hoặc trứng chiên để cung cấp protein.

Điều quan trọng cần nhớ là không một loại thực phẩm hoặc bữa ăn nào có thể ảnh hưởng lớn đến việc kiểm soát tổng lượng đường trong máu của bạn. Bạn có quyền quyết định loại thực phẩm nào cảm thấy xứng đáng hay không trong bữa tiệc ngày lễ của mình, nhưng chúng tôi mong muốn trang bị cho bạn kiến thức để tự đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Dưới đây là một số loại thực phẩm người có lượng đường trong máu cao nên tránh:

1. Nước sốt việt quất

Nước sốt việt quất chứa nhiều đường

Nước sốt việt quất chứa nhiều đường

Loại nước sốt truyền thống này mặc dù rất ngon nhưng lại có chứa nhiều đường. Với 22gr mỗi khẩu phần, nước sốt này nhanh chóng đạt được các hướng dẫn về chế độ ăn kiêng bổ sung đường. Các hướng dẫn khuyến nghị hạn chế lượng đường bổ sung ở mức 25gr hoặc ít hơn mỗi ngày vì sức khỏe của bạn. Điều đó có nghĩa là một khẩu phần nước sốt việt quất chứa gần 90% giới hạn hàng ngày đối với đường bổ sung.

Để ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến, hãy cân nhắc giữ khẩu phần ăn của bạn hợp lý và kết hợp nó với các lựa chọn protein cho ngày lễ như gà tây hoặc giăm bông. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp thay thế lành mạnh hơn, hãy cân nhắc việc tự làm nước sốt nam việt quất để kiểm soát lượng đường bổ sung.

2. Kẹo

Kẹo thường sẽ rất hấp dẫn khi được đặt trước mặt, tuy nhiên nó lại chứa nhiều đường bổ sung và sẽ làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh, đặc biệt là ăn khi bụng đói. Ngoài ra, kẹo không chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jaramillo Shena khuyên: "Hãy để ý những viên kẹo. Những thứ này có thể phức tạp vì chúng nhỏ và có ở khắp mọi nơi trong các ngày lễ. Kẹo có thể ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu".

3. Bánh quy giòn

Người có lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn bánh quy giòn

Người có lượng đường trong máu cao nên hạn chế ăn bánh quy giòn

Nếu bạn đang tìm kiếm một món ăn nhẹ cho các sự kiện ngày lễ, thì bánh quy giòn không phải là lựa chọn phù hợp. Loại bánh này không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn có thể khiến bạn nhanh cảm thấy đói hơn. Bánh quy giòn là nguồn cung cấp carbohydrate tiêu hóa nhanh có thể làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Lisa Andrews, hãy thay thế bánh quy giòn hoặc khoai tây chiên bằng các loại hạt. Những thực phẩm này bổ sung một số chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh.

4. Khoai lang hầm

Khoai lang vốn đã có vị ngọt tự nhiên nhưng sẽ càng ngọt hơn khi bạn cho chúng vào nồi hầm, phủ đường nâu, mật mía và kẹo dẻo lên trên. Món ăn này có thể tăng nhanh tổng lượng carbohydrate tiêu thụ cho bữa ăn của bạn.

"Khoai lang hầm có thể là một trong những món ăn chứa lượng đường lớn nhất trong các ngày lễ. Vị ngọt tự nhiên trong khoai lang, cộng thêm đường nâu và kẹo dẻo thực sự làm mất ổn định lượng đường trong máu. Nếu đây là món yêu thích trong kỳ nghỉ, bạn hãy cân nhắc ăn một phần nhỏ sau bữa ăn bằng cách thưởng thức nó như món tráng miệng", chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Sharon Puello nói.

5. Bánh ngọt ăn sáng

Nên tránh hoặc hạn chế ăn bánh ngọt trong bữa sáng

Nên tránh hoặc hạn chế ăn bánh ngọt trong bữa sáng

Việc chọn bữa sáng giàu carbohydrate, ít protein có tác động tiêu cực đến việc kiểm soát lượng đường trong máu trong thời gian còn lại trong ngày. Trong một nghiên cứu gần đây cho thấy, bữa sáng giàu protein có thể điều chỉnh sự thèm ăn và cảm giác thèm ăn trong ngày. Tuy nhiên, hãy tránh xa các lựa chọn có chứa đường cao như bánh ngọt và chuyển sang dùng ngũ cốc nguyên hạt để cân bằng lượng đường trong máu.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Christina Badaracco giải thích: "Tôi khuyên bạn nên tránh hoặc hạn chế bánh ngọt cho bữa sáng. Điều quan trọng là phải có các bữa ăn cân bằng với ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp chất xơ cũng như chất béo và protein lành mạnh để giữ cho lượng đường trong máu ổn định và thúc đẩy cảm giác no".

Các lựa chọn tốt hơn để thay thế cho bữa sáng bao gồm bột yến mạch với quả mọng và quả hạch, bánh kếp ngũ cốc nguyên hạt hoặc bánh nướng xốp ngũ cốc nguyên hạt. Mọi người có thể thêm sữa chua nguyên chất, bơ hạt hoặc một quả trứng luộc chín giúp ngăn ngừa sự gia tăng lượng đường trong máu.

6. Các loại bánh nướng

Một số loại bánh nướng có thể chứa nhiều đường và calo, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn bắt buộc phải dừng ăn món yêu thích này. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Jennifer Fiske, bạn vẫn có thể ăn bánh nướng nhưng đừng ăn một mình. Thay vào đó, bạn nên dùng kèm món tráng miệng trong bữa ăn để kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp