Bụng sôi "ục ục": Những vấn đề cảnh báo

Bụng sôi "ục ục" có thể do đói, vấn đề về hệ tiêu hóa

9 điều bác sỹ muốn bạn biết về hội chứng ruột kích thích

Đau bụng thường xuyên và đi vệ sinh nhiều lần có phải do IBS?

5 loại thực phẩm nên hạn chế nếu bị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Hội chứng ruột kích thích: Nguyên nhân và triệu chứng điển hình

Biết được nguyên nhân khiến bụng sôi "ục ục" sẽ giúp bạn biết cách phản ứng, đối phó với tình trạng này. 

Đói

Dạ dày kêu lên là "còi" báo hiệu rằng nó đang trống rỗng và cần thức ăn. Theo bác sỹ tiêu hóa Michael F. Picco của Mayo Clinic, hệ thống tiêu hóa giải phóng "các chất giống như hormone" để thông báo với bộ não rằng đã đến giờ ăn. Não gửi thông điệp đến dạ dày và ruột, nơi giải phóng acid có thể khiến dạ dày phát ra tiếng động. 

Vì vậy, bụng sôi "ục ục" thường là dấu hiệu của cơn đói mà không phải là nguyên nhân nguy hiểm gì khác.

Vấn đề về hệ tiêu hóa 

Bạn có thể nhận thấy bụng sôi "ục ục" sau khi ăn uống. Trong trường hợp này, tiếng kêu phát ra từ dạ dày không phải là do đói. Thay vào đó, nó lại là dấu hiệu cơ thể bạn đang tiêu hóa thức ăn. Quá trình tiêu hóa không phải lúc nào cũng gây ồn ào, nhưng đối với một số người, tiếng kêu phát từ từ dạ dày tùy thuộc vào một vài loại thực phẩm. Tiếng kêu này cũng là hiện tượng bình thường. 

Hội chứng ruột kích thích (IBS)

Một nguyên nhân ít phổ biến khiến dạ dày phát ra tiếng động là hội chứng ruột kích thích. Tình trạng này gây khó chịu ở bụng, đầy hơi, co thắt dạ dày, táo bón và tiêu chảy. Khó chịu ở bụng và các vấn đề tiêu hóa liên quan đến hội chứng ruột kích thích có thể khiến bụng sôi lên. Bụng sôi kết hợp với các triệu chứng khác của hội chứng ruột kích thích cần phải đi khám để được điều trị. 

Bụng sôi "ục ục" do hội chứng ruột kích thích cần phải điều trị

Bụng sôi "ục ục" có cần điều trị không? 

Bụng sôi lên do đói hoặc do các vấn đề tiêu hóa không cần phải điều trị, chỉ cần lưu ý trong việc ăn uống. Nếu là do đói, bạn nên ăn những bữa ăn nhỏ và thường xuyên hơn. Ăn ít nhưng thường xuyên sẽ giúp giảm đi những "tiếng ồn vô duyên" phát ra từ dạ dày của bạn. 

Nếu bụng sôi liên quan đến hội chứng ruột kích thích, bác sỹ có thể kê đơn thuốc hoặc đề nghị bạn bổ sung thêm chất xơ hoặc thuốc nhuận tràng để hỗ trợ tiêu hóa. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa