Ăn chocolate ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tâm trạng như thế nào?

Ăn chocolate giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Làm kẹo hạt điều chocolate trắng cho bữa trà chiều

Làm cả tảng kẹo chocolate phủ bạc hà rồi đập vỡ - Giáng sinh ăn thế mới vui!

Chocolate tốt cho trí não thế nào?

Công thức làm bánh cookies chocolate chip ngon tuyệt

Kích thích hệ thần kinh 

Cây cacao có chứa một hợp chất tên là theobromine. Chất này gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương tương tự như caffeine, nhưng nhẹ hơn nhiều. Theobromine có trong cacao với hàm lượng cao hơn nhiều so với caffeine. Tùy thuộc vào việc sản xuất, chế biến chocolate, theobromine có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng của người dùng. 

Theo Trường Cao đẳng Y tế và Khoa học nhân văn Oregon (Mỹ), 1 cốc cacao nóng cỡ trung bình có chứa 200mg theobromine nhưng chỉ có 10mg caffeine. Một thanh chocolate nhỏ có 155 miligam theobromine và chỉ có 12 miligam caffeine.

Tỉnh táo hơn

Caffeine là một thành phần trong cây cacao - loại cây dùng để sản xuất chocolate. Caffeine ngay lập tức bị hấp thu và đi thẳng vào não khi bạn ăn hay uống một thực phẩm có chứa caffeine. Caffeine làm tăng sự tỉnh táo - đây là lý do chính khiến cà phê được coi là thức uống xua tan sự mệt mỏi.

Nhưng tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể làm tăng nhịp tim, góp phần gây lo âu hoặc trầm cảm. Mặc dù vậy, ăn chocolate không ảnh hưởng quá nhiều đến dây thần kinh của bạn. Một tách cà phê 240ml chứa 85 miligam caffeine, trong khi đó 28gr chocolate chỉ chứa 20 miligam caffeine.

Hạnh phúc hơn hoặc nhức đầu hơn

Chocolate chứa một acid amin sản sinh ra dopamine. Dopamine là chất dẫn truyền thần kinh dẫn tín hiệu giữa các tế bào thần kinh của não. Chất này tạo cảm giác hạnh phúc nhưng cũng có thể góp phần gây ra chứng đau nửa đẩu ở một số người. 

Ăn chocolate có thể giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn

Theo Trường Y Harvard (Mỹ), amino acid trong cacao gây ra các phản ứng phức tạp trong hệ thần kinh trung ương. Điều này vẫn đang được nghiên cứu

Tâm trạng tốt hơn

Ăn chocolate thực sự tốt cho tâm trạng của bạn. Nó chứa phenylethylamine làm cho mạch máu của bạn nhanh hơn và làm tăng lượng đường trong máu. Thêm vào đó, ăn chocolate mang lại cảm giác dễ chịu khi chocolate tan trong miệng, do điểm nóng chảy của bơ cacao thấp hơn nhiệt độ cơ thể người. 

Anandamides - hóa chất giải phóng endorphin - tạo cho chocolate cảm giác ngọt ngào thú vị.

An An H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng