Các biện pháp để giảm cholesterol tại nhà theo y học Ấn Độ

Cholesterol có 2 loại chính: LDL - Cholesterol “xấu” và HDL- Cholesterol “tốt’.

Mách bạn 5 cách giảm cholesterol tự nhiên

Thực phẩm giàu protein giúp giảm cholesterol xấu

Thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Bổ sung một số loại hạt giúp làm giảm cholesterol

Mức cholesterol cao có thể tàn phá sức khỏe tim mạch của bạn và làm tăng nguy cơ đau tim và các bệnh tim khác. Thói quen ăn uống không lành mạnh, lối sống lười vận động và lười tập thể dục có thể dẫn đến sự gia tăng mức cholesterol xấu và có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng bên trong cơ thể.

Cholesterol là một chất giống như sáp mà cơ thể tạo ra cho các chức năng quan trọng như xây dựng tế bào, hormone và các vitamin khác. Vấn đề bắt đầu xảy ra khi chúng ta tích tụ cholesterol dư thừa bằng cách ăn thức ăn béo mà cơ thể không thể loại bỏ và cuối cùng tạo thành mảng bám trên động mạch gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của chúng ta.

Các mảng xơ vữa này dần dần có thể gây hẹp hay tắc mạch máu.

Các mảng xơ vữa này dần dần có thể gây hẹp hay tắc mạch máu.

Mặc dù cholesterol xấu gây ra tất cả những điều có hại cho cơ thể của bạn, nhưng cholesterol tốt có thể giúp loại bỏ cholesterol có hại khỏi động mạch của chúng ta và ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

Dưới đây là một số mẹo để quản lý cholesterol theo Ayurveda:

1. Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống

Hệ thống y học Ayurveda là một hệ điều trị toàn diện tập trung vào việc thúc đẩy sự cân bằng giữa thể chất và tinh thần của bạn. Theo hệ thống này, năm nguyên tố tạo nên vũ trụ bao gồm: vayu (khí), jala (thủy), akash (trời), teja (hỏa) và prithvi (thổ). Người ta tin rằng, năm yếu tố này sẽ tạo thành ba loại năng lượng khác nhau lưu thông trong cơ thể, gọi là dosha. Mỗi dosha chịu trách nhiệm cho các chức năng sinh lý cụ thể. Ba dosha này là pitta (hỏa + thủy), vata (Khí + trời) và kapha (thổ + thủy).

Khí (1)

Dosha pitta có vai trò kiểm soát sự đói, khát và nhiệt độ cơ thể. Trong khi đó, dosha vata duy trì sự cân bằng điện phân và chuyển động của con người còn dosha kapha thúc đẩy các chức năng khớp.

Để kiểm soát cholesterol, điều quan trọng là phải quản lý Kapha. Một chế độ ăn uống cân bằng Kapha là điều cần thiết trong trường hợp này. Thêm vào đó, lối sống lười biếng có thể không tốt cho cholesterol.

Dosha Kapha dựa trên đất và nước, một người chiếm ưu thế về Kapha nên tập trung vào tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, duy trì nhiệt độ cơ thể ấm (ví dụ: bằng cách ngồi trong phòng tắm hơi hoặc ăn thức ăn ấm) và thiết lập thói quen ngủ đều đặn.

2. Hạt rau mùi

Hạt rau mùi có nhiều lợi ích sức khoẻ.

Hạt rau mùi có nhiều lợi ích sức khoẻ.

Hạt rau mùi từ lâu đã tìm thấy vị trí của mình trong danh sách các phương thuốc Ayurvedic khác nhau. Điều này là do loại hạt này rất giàu axit folic, Vitamin A và Vitamin C. Những chất dinh dưỡng này làm cho hạt rau mùi trở thành một phương thuốc tuyệt vời để thúc đẩy quá trình giải độc của cơ thể bạn.

3. Hạt cỏ cà ri

Hợp chất saponin trong cỏ cà ri giúp làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Hợp chất saponin trong cỏ cà ri giúp làm giảm cholesterol xấu trong cơ thể.

Hạt methi, còn gọi là hạt cỏ cà ri từ lâu đã được sử dụng để thêm hương vị cho thực phẩm, nhưng công dụng của nó còn vượt xa hơn thế. Hạt cỏ cà ri đã được sử dụng để làm thuốc từ thời cổ đại. Loại hạt này rất giàu Vitamin E và có nhiều đặc tính chống tiểu đường, chống oxy hóa và chống viêm.

4. Giảm tiêu thụ dầu

Dầu cọ và dầu dừa có nhiều chất béo bão hòa làm tăng LDL cholesterol (cholesterol xấu) và nguy cơ mắc bệnh tim.

 
Việt An (theo Hindustantimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch