Thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Cà rốt có thể giúp kiểm soát và giảm mức cholesterol

Những nguyên nhân gây ra tình trạng tăng cholesterol trong máu

Liệu cắt giảm cholesterol có gây ra chứng sa sút trí tuệ không?

Những lầm tưởng về chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống

Cách chế biến và sử dụng cá phù hợp với người bị tăng cholesterol máu

Nhiều người vẫn có thói quen lười ăn rau, thậm chí là không ăn rau. Nhưng nếu bỏ qua chúng, có thể bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và những lợi ích mà rau củ mang lại đối với sức khỏe.

Ví dụ, có một số loại rau chứa các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch và giảm cholesterol. Theo Chuyên gia dinh dưỡng Lisa Young, tác giả của Last Full, Last Slim và là thành viên hội đồng chuyên gia y tế của trang web Eat This, Not That!: Cà rốt là một loại rau tốt nhất bạn có thể ăn để giúp giảm và kiểm soát mức cholesterol.

Chuyên gia dinh dưỡng Young cho biết: Cà rốt là một nguồn cung cấp chất xơ tốt, có thể giúp giảm mức cholesterol. Chúng cũng giàu beta - carotene, chất chống oxy hóa, vitamin A có thể bảo vệ bạn khỏi các bệnh mạn tính như bệnh tim. Cà rốt được bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày bằng nhiều cách khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nghiền chúng với hummus (một loại sốt đặc trưng và được sử dụng hàng ngày trong các bữa ăn của người Trung Đông và Ả Rập), thêm cà rốt vào món salad hoặc nướng cùng dầu olive và tỏi, thưởng thức như một món ăn phụ.

Cà rốt còn liên quan đến sức khỏe đôi mắt của bạn. Loại rau củ này rất giàu vitamin A, được biết là giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt. Ngoài ra, chúng cũng chứa lutein, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Tuy nhiên, lợi ích của cà rốt không chỉ dừng lại ở đó, theo thông tin trên website Đại học Y Harvard (Harvard Medical School), cà rốt là một món ăn nhẹ tuyệt vời tốt cho tim mạch và giảm cholesterol vì chúng dễ ăn và chứa nhiều chất xơ.

Mối liên hệ giữa chất xơ và cholesterol là rất quan trọng. Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Nutrients (Anh) cho biết, cả chất xơ không hòa tan và hòa tan đều được biết là giúp giảm mức cholesterol trong máu, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí The Lancet (Anh) cho thấy, ăn ít nhất 25gr chất xơ/ngày có thể giúp kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu, mức huyết áp và cholesterol.

Cùng với hàm lượng chất xơ, cà rốt cũng có thể mang lại các lợi ích cho sức khỏe tim mạch thông qua hàm lượng beta-carotene. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation Research, beta-carotene được cho là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư.

Cuối cùng, cà rốt chứa vitamin A, các chuyên gia cho biết có một số liên quan đến sức khỏe tim mạch của bạn. Tuy nhiên, cần thêm nhiều nghiên cứu được thực hiện trước khi chúng ta có thể khẳng định chắc chắn rằng vitamin A có thể giúp ích cho tim như thế nào.

Trong lần tới khi bạn muốn ăn nhanh và muốn thử nướng một số loại rau củ, hãy thêm cà rốt vào nhé! Nó sẽ cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp