Mách bạn 5 cách giảm cholesterol tự nhiên

Cholesterol trong máu cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch

Thực phẩm giàu protein giúp giảm cholesterol xấu

Điểm danh các loại rau có thể giúp giảm và kiểm soát mức cholesterol

Thực phẩm tốt giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

Cách chế biến và sử dụng cá phù hợp với người bị tăng cholesterol máu

Cholesterol cao thường không có bất kỳ triệu chứng nào. Bạn cần xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế uy tín để biết mình có mắc bệnh hay không.

Cholesterol bao gồm có:

- Cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL): LDL-cholesterol là "cholesterol xấu" bởi vì nếu có quá nhiều, nó sẽ bị mắc kẹt vào thành động mạch của bạn.

- Cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL): HDL-cholesterol là "cholesterol tốt" vì nó loại bỏ "cholesterol xấu" khỏi mạch máu của bạn.

- Triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất trong cơ thể, có chức năng lưu trữ và vận chuyển chất béo trong máu.

Cơ thể cần một số cholesterol để hoạt động bình thường. Nhưng khi bạn có mức cholesterol cao trong máu nó sẽ đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Khi đó mảng bám tích tụ trong thành động mạch, khiến chúng trở nên hẹp hơn, máu khó lưu thông và lâu dần có thể gây ra bệnh tim hoặc đột quỵ.

Dưới đây là một số thay đổi lối sống có thể giúp bạn giảm mức cholesterol một cách tự nhiên:

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng trong việc giảm lượng cholesterol. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan (như bột yến mạch, đậu, táo, cải brussels...); Thực phẩm giàu acid béo omega-3 (như cá hồi, quả óc chó, hạt lanh...) và đạm whey từ các sản phẩm sữa.

Cùng với đó, bạn nên cắt giảm tất cả đồ chế biến sẵn, đặc biệt là những thực phẩm có nhiều đường và muối.

2. Hạn chế uống rượu

Rượu là một đồ loại đồ uống thường xuyên xuất hiện trong các bữa tiệc. Tuy nhiên, bạn nên dùng chúng với lượng vừa phải nếu không muốn cholesterol của mình tăng cao. Theo khuyến cáo, nữ giới chỉ nên uống dưới 2 đơn vị rượu/ngày, còn nam giới không nên vượt quá 3 đơn vị rượu/ngày.

Công thức chung, 1 đơn vị rượu sẽ chứa từ 8 - 14gr là rượu nguyên chất. 1 đơn vị = 1 chén rượu vang 125ml hoặc 270ml bia, hay tương đương 1 chén rượu mạnh thể tích 30ml (cồn 40%).

Việc uống rượu bia thường xuyên sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

Việc uống rượu bia thường xuyên sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

3. Giảm cân

Khi bạn thừa cân, béo phì thì mức cholesterol sẽ cao hơn bình thường, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến động mạch và mạch máu. Để giảm cân bạn nên thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, nên tự nấu ăn tại nhà từ các thực phẩm tự nhiên. Hãy ăn nhiều trái cây, rau, quả hạch, hạt, ngũ cốc và tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày.

4. Bỏ thuốc lá

Những người hút thuốc lá sẽ làm tăng nồng độ của những sản phẩm oxy hóa như cholesterol LDL oxy hóa và làm giảm nồng độ cholesterol HDL - yếu tố đóng vai trò bảo vệ tim. Theo Times of India, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng bỏ thuốc lá có thể giúp cải thiện mức cholesterol HDL của bạn.

Tin đáng mừng là 1 năm sau khi bỏ thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh tim sẽ giảm một nửa đối với hầu hết những người hút thuốc trước đó. Bạn có thể bắt đầu bằng việc cắt giảm số lượng thuốc lá hút mỗi ngày. Nếu gặp khó khăn trong quá trình bỏ thuốc bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ người thân trong gia đình, bạn bè hoặc các chuyên gia sức khỏe để được hướng dẫn.

5. Thường xuyên luyện tập thể dục

Công việc phải ngồi nhiều, nhất là nhân viên văn phòng sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên thường xuyên đứng dậy và di chuyển mọi lúc mọi nơi để tăng cường hoạt động thể chất trong ngày của mình.

Tập thể dục cực kỳ quan trọng để giúp giảm mức cholesterol và bạn có thể chọn các hoạt động yêu thích như đi bộ, bơi lội, đạp xe, khiêu vũ...

Thường xuyên tập thể dục có thể cholesterol làm tăng HDL trong máu, giúp làm sạch cholesterol LDL và ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả.

 
Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp