8 dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và cách bổ sung

Bổ sung các chất dinh dưỡng nào cần thiết cho cơ thể?

Dưỡng chất tốt nhất cho phụ nữ mãn kinh

Muốn khỏe hãy bổ sung những chất này mỗi ngày!

Mệt mỏi và đau cơ: Thiếu nhiều dưỡng chất rồi nhé!

Dưỡng chất nào giúp giảm đường huyết?

Protein

Nhu cầu dinh dưỡng về chất đạm tối thiểu của một người hàng ngày là 55 gram đối với nam và 45 gram đối với nữ. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn thực sự chú ý và thực hiện một cách nghiêm túc đảm bảo nhu cầu cho cơ thể chưa? Protein được coi là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết quan trọng nhất cho cơ thể. Bạn có thể bổ sung protein qua các nguồn thực phẩm như: Đậu Hà lan, đậu lăng, sữa, sữa chua, trứng và các loại thịt đỏ.

Sắt

Sắt là dưỡng chất cần thiết cho việc hình thành các tế bào máu, do vậy việc bổ sung sắt có thể giúp bạn ngăn chặn bệnh thiếu máu, đặc biệt là đối với phụ nữ bổ sung sắt giúp bù lại lượng máu mất đi do kinh nguyệt hàng tháng. Thiếu sắt có thể gây nên các vấn đề như: Đau đầu, sạm da, móng tay giòn và có thể dẫn đến rụng tóc. Để bổ sung sắt bạn có thể ăn một số loại thực phẩm như: Các loại rau lá xanh và thịt đỏ.

Kẽm

Kẽm có vai trò quan trọng trong hoạt động dẫn truyền thần kinh, tăng cường hệ miễn dịch, kích thích cơ thể sản sinh ra các enzyme thúc đẩy quá trình tái tạo ADN của cơ thể. Thiếu kẽm có thể khiến bạn bị tiêu chảy, mất nước, rụng tóc, giảm cảm giác thèm ăn và giảm ham muốn tình dục. Bổ sung một số loại thực phẩm như rau bina, bắp cải, hạt điều, cải xoăn, hạnh nhân, đậu Hà lan và trái cây sấy khô vào chế độ ăn hàng ngày có thể cung cấp đủ lượng kẽm cần thiết cho cơ thể.

Magne

Magne có rất nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể. Đây là khoáng chất cần thiết để duy trì xương chắc khỏe, giúp giảm thiểu nguy cơ ung thư và tăng cường khả năng hấp thụ calci của cơ thể. Các loại hạt, ngũ cốc, sữa và các sản phẩm từ sữa là những thực phẩm rất giàu loại khoáng chất này.

Calci

Mọi người đều biết calci có tác dụng giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, ít người biết hoặc không chú ý đến hàm lượng cần thiết hàng ngày của khoáng chất này, đó chính là lý do khiến bệnh loãng xương đang có chiều hướng gia tăng hiện nay. Một số loại thực phẩm như bắp cải, sữa chua, sữa và cải xoăn là nguồn cung cấp dồi dào calci mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày.

Iod

Iod có vai trò quan trọng trong việc tổng hợp các hormone của cơ thể. Thiếu iod có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hiểm, đặc biệt với trẻ em. Một trong những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của việc thiếu iod là làm suy yếu chức năng của tuyến giáp và gây ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Trứng và các loại hải sải là những thực phẩm rất giàu iod.

Vitamin B12

Thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn mệt mỏi, suy nhược và khó thở, đây được coi là vitamin tốt cho hệ thần kinh và tuần hoàn máu. Ăn nhiều trứng và thịt có thể giúp bổ sung vitamin B12.

Acid béo Omega 3

Acid béo Omega 3 có nhiều trong dầu olive, bơ và các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá trích, cá mòi... Đây là một trong những loại chất béo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp chống lại trầm cảm và kéo dài tuổi thọ.

Quang Tuấn H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng