5 dấu hiệu cho thấy làn da đang “lão hoá tốt”

Nhắc đến lão hóa, không chỉ nhắc đến biểu hiện tóc bạc, chiều cao dần giảm, đi lại khó khăn hay suy giảm trí nhớ mà còn là tình trạng “có tuổi” của làn da.

“Lão hoá tốt” hay còn được hiểu là một kết quả tích cực trong quá trình chăm sóc da của bạn. Suốt quá trình đó, bạn đã và đang giảm thiểu được các tác động dẫn tới tình trạng lão hoá da, giúp cho làn da của mình luôn mịn màng, tươi trẻ và căng tràn sức sống. Dưới đây là 5 dấu hiệu cho thấy làn da đang “lão hoá tốt”.

1. Da của bạn phục hồi nhanh sau chấn thương

Tốc độ lành vết thương là một chỉ số quan trọng phản ánh sức khỏe tổng thể của làn da và cơ thể. Theo bác sĩ da liễu Lauren Moy, Mỹ, nếu vết thương hở lành lại trong vòng một tuần, điều đó cho thấy bạn có một chế độ ăn giàu protein, hệ miễn dịch khỏe mạnh và có thể cả những yếu tố di truyền tốt. Đối với những vết thương nghiêm trọng hơn, quá trình lành thường kéo dài từ bốn đến sáu tuần (theo Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ).

Tuy nhiên, quá trình lành vết thương còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó độ ẩm của da cũng đóng vai trò quan trọng. Theo Wound Care Inc. – Công ty Giải pháp Chăm sóc Vết thương, da khô sẽ làm chậm quá trình lành vết thương và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

2. Bạn có một làn da mịn màng

Làn da mịn màng, ẩm mượt thường là dấu hiệu của một làn da khỏe mạnh và đang lão hóa chậm. Điều này có thể là kết quả của việc bạn đã cố gắng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cung cấp đủ độ ẩm và có một quy trình chăm sóc da phù hợp.

Ngược lại, làn da khô ráp, bong tróc thường do thiếu độ ẩm cần thiết. Theo chuyên gia da liễu Hadley King, Mỹ, khi da mất nước, các thành phần quan trọng như acid hyaluronic sẽ giảm sút, khiến da kém đàn hồi và dễ bị lão hóa.

3. Khuôn mặt của bạn trông vẫn “đầy đặn”

Việc duy trì “thể tích khuôn mặt” là một dấu hiệu cho thấy làn da của bạn khỏe mạnh và đang lão hóa một cách chậm chạp. Collagen và elastin là hai thành phần quan trọng giúp da căng mịn và đàn hồi. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường khác có thể làm giảm lượng collagen và elastin, dẫn đến việc mất đi thể tích khuôn mặt. Do đó, việc giữ được thể tích khuôn mặt là một dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang được chăm sóc tốt.

Các dấu hiệu nhận biết lão hoá da tốt hoặc xấu được thể hiện rất rõ, đặc biệt ở ngưỡng tuổi 35 trở đi

Các dấu hiệu nhận biết lão hoá da tốt hoặc xấu được thể hiện rất rõ, đặc biệt ở ngưỡng tuổi 35 trở đi

4. Ít có sự thay đổi sắc tố da

Việc làn da có ít nám, tàn nhang là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đã chăm sóc da rất tốt và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV, là tác nhân chính gây ra các đốm nâu, nám và tàn nhang. Khi tia UV xâm nhập vào da, chúng kích thích sản sinh melanin – sắc tố tạo màu cho da – dẫn đến sự hình thành các đốm nâu. Vì vậy, việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sử dụng kem chống nắng thường xuyên là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tình trạng này.

Không chỉ ánh nắng mặt trời mà ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, tivi cũng là một yếu tố gây hại cho làn da. Ánh sáng xanh có thể xuyên sâu vào da, gây ra các gốc tự do, làm tổn thương collagen và elastin – hai thành phần quan trọng giúp da săn chắc và đàn hồi. Điều này dẫn đến tình trạng da xỉn màu, xuất hiện các nếp nhăn và làm tăng nguy cơ lão hóa sớm.

5. Không hút thuốc là một điểm cộng

Việc không sử dụng thuốc lá là một quyết định thông minh giúp bảo vệ làn da của bạn. Bác sĩ da liễu Lauren Moy cho biết, hút thuốc không chỉ khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn và vết chân chim mà còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn như khô da và các biến chứng bên dưới da.

Theo thời gian, việc hút thuốc liên tục có thể dẫn đến sắc tố da không đều, mất độ đàn hồi và hình thành những nếp nhăn sâu. Thậm chí, hút thuốc còn gây ra những thay đổi rõ rệt trên bề mặt da như vàng móng tay, ngón tay và ố vàng răng, khiến bạn trông già hơn tuổi thật.

 
Hà Chi (Theo HuffPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp