Hút thuốc lá nhiều năm, thanh niên 25 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Hút thuốc lá khiến độ tuổi xuất hiện nhồi máu cơ tim "trẻ hóa"

Phụ nữ không hút thuốc lá cũng có thể bị ung thư phổi

WHO công bố hướng dẫn điều trị cai thuốc lá đầu tiên ở người lớn

Thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn ngang nhiên lưu hành

Cảnh báo chất cấm trong thuốc lá điện tử

Theo ThS.BS Lưu Tuấn Việt - Khoa Cấp cứu và hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, đơn vị mới tiếp nhận một trường hợp người bệnh nam (25 tuổi, trú tại Quảng Xương, Thanh Hóa) vào viện với dấu hiệu đau ngực trái, khó thở. Cơn đau dữ dội vùng ngực sau xương ức và ngực trái xuất hiện đột ngột, kéo dài khoảng 5 phút kèm theo khó thở, vã mồ hôi.

Sau khi được thăm khám lâm sàng, làm các xét nghiệm và điện tâm đồ, người bệnh được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp. Cùng ngày, người bệnh được chỉ định chụp động mạch vành qua da, phát hiện huyết khối gây tắc hoàn toàn động mạch liên thất trước.

Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành thủ thuật hút huyết khối và đặt stent cho người bệnh. Sau can thiệp, người bệnh không còn cảm thấy đau tức ngực và khó thở, đáp ứng tốt nên được sắp xếp ra viện sau 5 ngày điều trị.

Qua khai thác tiền sử, người bệnh chưa từng phát hiện các bệnh lý về tim mạch hay các bệnh lý mạn tính trước đây. Tuy nhiên, thanh niên này đã sử dụng thuốc lá trong nhiều năm, khoảng hơn một bao/ngày.

Cơn đau dữ dội vùng ngực sau xương ức và ngực trái cảnh báo nhồi máu cơ tim

Cơn đau dữ dội vùng ngực sau xương ức và ngực trái cảnh báo nhồi máu cơ tim

Ca bệnh trên là hồi chuông cảnh báo bệnh lý tim mạch không còn của riêng nhóm người cao tuổi. Theo BS. Việt, trong nhóm người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim, bệnh thường ít liên quan đến các bệnh lý mạn tính mà là do tình trạng thừa cân, ít vận động, stress, lạm dụng thuốc lá, rượu bia.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, tỷ lệ mắc nhồi máu cơ tim cấp ở người bệnh dưới 45 tuổi đã tăng dần theo thời gian, chiếm tỷ lệ khoảng 6-10% tổng số ca bệnh. Đa số các trường hợp này đều xơ vữa động mạch sớm, nguyên nhân đáng kể là do lối sống và yếu tố nguy cơ di truyền.

Trong khói thuốc lá có hàng trăm thành phần hóa học gây hại đến sức khỏe con người. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, khói thuốc lá là yếu tố nguy cơ chính gây các bệnh lý tim mạch như bệnh lý mạch vành, tăng huyết áp, các bệnh lý về hô hấp, hơn 20 bệnh lý ung thư khác nhau và nhiều bệnh lý khác.

Theo nghiên cứu năm 2023 trên tạp chí Cureus, hút thuốc lá làm tăng tốc độ xơ vữa động mạch do khói thuốc gây hại cho nội mạc mạch máu và tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm. Khói thuốc cũng kích thích quá trình tập kết tiểu cầu, góp phần hình thành cục máu đông trong mạch máu. May thay, so với các nguy cơ khác như đái tháo đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp… hút thuốc lá hoàn toàn có thể thay đổi được. Cai thuốc lá càng sớm giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch lâu dài, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến chính sức khỏe người sử dụng mà còn gây hại đến sức khỏe những người xung quanh. Trong hơn 8 triệu người tử vong hàng năm trên toàn thế giới do thuốc lá, trong đó khoảng 1,3 triệu ca là kết quả của việc tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động.  

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch