10 thành phần nên có trong mỹ phẩm giúp chống lão hoá da sớm

Hiểu về làn da và các thành phần mỹ phẩm giúp bạn chăm sóc da hiệu quả, ngăn ngừa lão hoá sớm

Thành phần nên dùng để chăm sóc da tuổi mãn kinh

5 thực phẩm "quen mặt" giúp ngăn ngừa lão hóa, tốt cho sức khỏe

Mẹo ăn uống giúp giữ làn da luôn tươi trẻ

Giảm nếp nhăn tự nhiên với 8 loại tinh dầu

Các vitamin nhóm B

Các vitamin thiết yếu này xuất hiện dưới nhiều dạng và phức hợp trong các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, chức năng của tất cả các dẫn xuất vitamin B đều giống nhau, đều cần thiết cho làn da khoẻ mạnh và săn chắc. Bác sĩ da liễu và phẫu thuật thẩm mỹ Joel Schlessinger, Cựu chủ tịch Hội Da liễu Nebraska cho biết, vitamin B có thể đặc biệt hiệu quả khi thoa tại chỗ như trong kem dưỡng ẩm. Khi dùng sản phẩm chăm sóc da chứa các vitamin B, các tế bào bị tổn thương sẽ lành lại và được tái tạo nhanh hơn.

Coenzyme Q10

Coenzym Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa mạnh. PGS.BS da liễu lâm sàng Jessica Wu, Đại học Nam California (Mỹ) cho biết, CoQ10 giúp bảo vệ các mô đàn hồi và collagen thiết yếu cho làn da. Khi nhiều tuổi, nồng độ CoQ10 tự nhiên trong cơ thể giảm đi, có thể làm chậm khả năng trẻ hóa và bảo vệ da. Để tối ưu lượng CoQ10, bạn nên kết hợp dùng sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần này và sử dụng thực phẩm bổ sung.

Đồng

Một lượng nhỏ đồng (copper) được tìm thấy trong các tế bào da, là nơi liên kết các protein lại với nhau. Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng, đồng góp phần làm sạch và tái tạo collagen bị đứt gãy, giúp cải thiện sẹo và vẻ ngoài làn da do ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời. PGS.BS Jessica Wu cho biết, đồng không gây kích ứng, vì vậy đây là một lựa chọn thay thế tốt cho những người có làn da nhạy cảm không dung nạp được retinoid.

Trà xanh

Chất chống oxy hoá trong trà xanh giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Chất chống oxy hoá trong trà xanh giúp làm chậm quá trình lão hóa da

Polyphenol trong trà xanh là chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa và sửa chữa những tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra. Cùng với việc sử dụng các loại kem hoặc serum chứa trà xanh, bạn có thể thử nhâm nhi một tách trà xanh để có thêm lợi ích cho sức khỏe. Ngoài ra, theo BS. Joel Schlessinger, trà xanh giúp giảm quầng thâm hiệu quả, đặc biệt khi kết hợp với caffeine trong kem dưỡng.

Peptide

Peptide đang ngày càng trở thành thành phần chăm sóc da chống lão hóa phổ biến. Viện Nghiên cứu Gen người Quốc gia của Mỹ (National Human Genome Research Institute) lưu ý, peptide là các chuỗi acid amin ngắn, hình thành nên protein. Bác sĩ da liễu Joshua Zeichner, chuyên gia nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng tại khoa Da liễu, Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết, hầu hết các loại kem peptide bôi tại chỗ đều kích thích sản sinh collagen nhằm giảm nếp nhăn.

Retinoid và retinol

Theo PGS.BS Jessica Wu, các loại retinol không kê đơn và retinoid kê đơn như Retin-A là dẫn xuất của vitamin A. Retinoid và retinol kích thích và tăng tốc độ tái tạo tế bào cũng như sản sinh collagen để có làn da mịn màng và trẻ trung hơn. Ngoài việc làm mờ nếp nhăn, retinoid còn giúp chống lại sự ngả màu của làn da, cải thiện tàn nhang và các đốm sắc tố. Tuy hiệu quả về khả năng chống lão hóa, nhưng phải mất vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để retinol phát huy tác dụng chống nếp nhăn.

Ngoài ra, theo Viện Da liễu Mỹ ( American Academy of Dermatology - AAD) retinoid và retinol có thể làm khô da và có khả năng khiến nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do đó bạn nên thoa kem chống nắng hàng ngày.

Vitamin E

Vì sao nên tìm sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E?

Vì sao nên tìm sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E?

Vitamin E trung hòa các gốc tự do gây hại tế bào. BS. Schlessinger cho biết, vitamin E là một chất chống oxy hóa bạn nên tìm trong các loại kem trẻ hóa da. Vitamin E cũng có thể hỗ trợ chữa lành vết thương bằng cách tăng cường hàng rào bảo vệ da. Kết hợp sản phẩm bôi da chứa cả vitamin C và E sẽ mang lại hiệu quả hơn cho da, vì 2 loại vitamin chống oxy hóa này phối hợp với nhau để bảo tồn và tạo ra collagen.

SPF

Bác sĩ Zeichner cho biết, sản phẩm chống nắng phổ rộng không chỉ có chỉ số SPF tối thiểu là 30 giúp ngăn ngừa ung thư da, mà còn được chứng minh là cải thiện vẻ ngoài của da, ngay cả khi bạn chỉ sử dụng chống nắng. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Dermatologic Surgery năm 2016, dù chỉ thoa kem chống nắng lên mặt trong 1 năm cũng cho thấy có sự cải thiện về tông màu da, kết cấu và nếp nhăn.

Vitamin C

Cũng theo BS. Zeichner, vitamin C là chất chống oxy hóa giúp trung hòa tác hại từ các gốc tự do có hại cho da, cản trở sự sản sinh sắc tố bất thường và làm sáng các đốm đen da. Hơn nữa, các sản phẩm chứa vitamin C còn bảo tồn các sợi collagen và ngăn ngừa các cấu trúc hỗ trợ làn da bị tổn thương. Tuy nhiên, cấu trúc của vitamin C rất dễ bị phá hủy bởi ánh nắng, nhiệt độ, không khí, bạn nên lưu ý bảo quản sản phẩm ở nơi tối, tránh ánh nắng trực tiếp, đóng nắp ngay sau khi sử dụng, có thể giữ trong tủ lạnh.

Acid hydroxy

Theo AAD, acid hydroxy như acid glycolic giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da, đồng thời có tác dụng kích thích collagen và cải thiện nếp nhăn. Trong mỹ phẩm, acid hydroxy có ở nhiều hàm lượng khác nhau và có thể có trong serum, kem, sản phẩm peel da.

 
Nguyễn Thanh (Theo Everyday Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu