Những thực phẩm, đồ uống đẩy nhanh tốc độ lão hóa

Một vài thực phẩm, đồ uống có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Những thói quen dễ gây lão hóa sớm từ tuổi 20

5 dấu hiệu của làn da khỏe bất chấp tuổi tác

6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm lão hóa

6 thành phần chăm sóc da giúp chống lão hóa

Cà phê

Cà phê là lựa chọn hàng đầu của nhiều người mỗi khi cần nạp năng lượng, giữ tỉnh táo. Tuy nhiên, theo nghiên cứu tại Australia, người uống quá nhiều cà phê, cụ thể là hơn 6 cốc/ngày (mỗi cốc có thể tích 240ml) sẽ có thể tích não bộ nhỏ hơn và nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn 53% so với người chỉ uống 1-2 cốc/ngày.

Một vài nghiên cứu trước đó còn phát hiện, cứ 100mg caffeine (tương đương lượng caffeine trong 1 cốc cà phê) có liên quan tới việc “già hơn tuổi” 2,4 năm.

Tuy nhiên, theo TS. Alice H. Lichtenstein – Trung tâm Nghiên cứu Lão hóa, Đại học Tufts (Mỹ), cà phê vẫn đem lại nhiều lợi ích sức khỏe tim mạch, tăng sức khỏe cơ bắp. Yếu tố quan trọng khi thưởng thức cà phê là uống điều độ, không quá 4 cốc/ngày.

Sữa

Uống quá nhiều sữa giàu chất béo có thể gây ra viêm mạn tính, tăng tốc độ lão hóa sớm

Uống quá nhiều sữa giàu chất béo có thể gây ra viêm mạn tính, tăng tốc độ lão hóa sớm

Sữa và các chế phẩm từ sữa cung cấp calci và các dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe tim, giúp giảm nguy cơ loãng xương. Tuy vậy, ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy uống sữa cũng đi kèm một vài nhược điểm.

Theo TS. Raelene Brooks – chuyên gia dinh dưỡng, Hiệu trưởng Trường Điều dưỡng, Đại học Phoenix (Mỹ), sữa nguyên kem có hàm lượng chất béo cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn chứa nhiều chất béo và tình trạng viêm. Viêm mạn tính khiến các tế bào không thể tái tạo hiệu quả, dẫn tới thoái hóa, làm tăng nguy cơ lão hóa sinh học.

Đồ ăn cay

Thêm quá nhiều gia vị cay vào chế độ ăn lại có thể khiến bạn dễ mắc sa sút trí tuệ hơn. Đây là kết quả từ nghiên cứu trên một nhóm người Trung Quốc cao tuổi trong vòng 15 năm. Những người liên tục ăn hơn 50gr ớt mỗi ngày có điểm số nhận thức thấp hơn những người ít ăn cay.

Chuyên gia Brooks khuyến nghị, tốt hơn hết bạn nên dùng gia vị và thảo mộc tươi, hạn chế dùng gia vị chế biến sẵn có chứa nhiều chất bảo quản và muối.

Muối

Thói quen ăn mặn khiến cơ thể nhanh già, sức khỏe suy giảm

Thói quen ăn mặn khiến cơ thể nhanh già, sức khỏe suy giảm

Chế độ ăn quá nhiều muối làm tăng huyết áp, kéo theo nguy cơ đột quỵ, bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính liên quan đến tuổi già. Thói quen ăn mặn có thể khiến não bộ kém minh mẫn, chức năng nhận thức suy giảm. Với làn da, ăn quá nhiều muối lấy đi nước từ các tế bào trên da, khiến da khô và dễ hình thành nếp nhăn.

Theo khuyến cáo, người trưởng thành không nên ăn quá 2.300mg natri (tương đương khoảng 5gr muối) mỗi ngày. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy nhiều người Việt đang ăn lượng muối gấp đôi khuyến cáo.

Carbohydrate

 

Kiêng carbohydrate hoàn toàn cũng không giúp bạn trẻ hơn. Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn keto giàu protein, ít carbohydrate lại khiến các cơ quan trong cơ thể lão hóa nhanh hơn.

Carbohydrate là một trong những nhóm chất dinh dưỡng cần thiết với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần bổ sung carbohydrate ở mức điều độ và chọn những nguồn thực phẩm chứa carbohydrate lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy carbohydrate kích hoạt phản ứng viêm trong cơ thể, từ đó làm tăng tốc độ lão hóa.

Bạn nên hạn chế thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản như bột mì qua tinh chế, bánh mì trắng, bánh ngọt, đồ ăn vặt.

Chất làm ngọt nhân tạo

Nếu muốn đẩy lùi tình trạng lão hóa sớm, bạn nên hạn chế uống nước ngọt “ăn kiêng” (diet soda). Đây là thức uống chứa nhiều chất làm ngọt nhân tạo giúp giữ vị ngọt mà không làm tăng calo.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy người uống 1 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn. Chất làm ngọt nhân tạo cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Chuyên gia Brooks cho rằng, dù không chứa calo, hợp chất này vẫn có thể kích thích não bộ giống như đường và gây ra hiện tượng viêm.

Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp