Những thói quen dễ gây lão hóa sớm từ tuổi 20

Già trước tuổi trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều bạn trẻ

5 dấu hiệu của làn da khỏe bất chấp tuổi tác

6 loại rau củ giúp giảm viêm nhiễm và làm chậm lão hóa

Quá trình lão hóa sớm có thể diễn ra ở những người sinh sau năm 1965?

Ánh sáng xanh có đẩy nhanh quá trình lão hoá da?

Chia sẻ với tờ Dazed, GS. Meredith Jones – nhà xã hội học tại Đại học Brunel (London, Anh) nhận định, nguyên nhân thế hệ Z (hay gen Z, chỉ các bạn trẻ sinh năm 1997 – 2012) hiện nay đa phần trông trưởng thành hơn so với tuổi thật là do theo những thói quen sống, phong cách trang điểm và làm đẹp.

Dưới đây là một số yếu tố có thể khiến làn da của bạn lão hóa sớm, vẻ ngoài già hơn tuổi:

Hút thuốc lá điện tử

Sử dụng thuốc lá điện tử hay hút vape là trào lưu phổ biến trong giới trẻ, đặc biệt là ở thế hệ Z. Thuốc lá điện tử không vô hại như nhiều người lầm tưởng. Nicotine trong dung dịch vape có tác dụng co mạch máu, làm giảm lưu lượng oxy và dinh dưỡng tới làn da.

Khi da không được nuôi dưỡng từ bên trong, bạn dễ nhận thấy dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, da chảy xệ, đốm đồi mồi và thâm nám. May thay, làn da có thể phục hồi khi bạn bỏ thuốc lá.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Hoa Kỳ, khoảng 2,1 triệu thanh niên tại nước này có thói quen dùng thuốc lá điện tử.

Tiêm botox từ sớm

Lạm dụng các thủ thuật xâm lấn tối thiểu như tiêm botox, filler có thể khiến bạn trẻ ở độ tuổi 20 trông già hơn tuổi thật

Lạm dụng các thủ thuật xâm lấn tối thiểu như tiêm botox, filler có thể khiến bạn trẻ ở độ tuổi 20 trông già hơn tuổi thật

So với các thế hệ trước, các bạn trẻ gen Z ưa chuộng các biện pháp làm đẹp xâm lấn tối thiểu với giá cả phải chăng. Một trong số đó là liệu pháp tiêm botox với liều lượng nhỏ ở những vùng da dễ xuất hiện nếp nhăn trên gương mặt. Ngày càng có nhiều chị em sử dụng botox từ sớm để chủ động ngăn ngừa nếp nhăn và trẻ hóa da.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia da liễu cho rằng, các cơ bắp trên mặt yếu dần theo thời gian. Việc thực hiện quá nhiều thủ thuật xâm lấn tối thiểu ở những vùng da như trán có thể làm tăng tốc độ lão hóa cơ bắp trên mặt. Ví dụ, botox làm giảm co cơ vùng trán, khiến chị em phải nhăn mũi nhiều hơn, để lại những nếp nhăn ở khóe mũi.

Tiêm chất làm đầy 

Tương tự botox, tiêm filler chứa acid hyaluronic cũng là trào lưu làm đẹp được ưa chuộng gần đây. Filler hay chất làm đầy được tiêm vào môi, má và vùng da dưới mắt.

Theo báo cáo của Viện Thẩm mỹ và Phẫu thuật tạo hình Mỹ, các bác sĩ phẫu thuật nhận thấy, đa số người có nhu cầu thực hiện phương pháp xâm lấn tối thiểu đều ở độ tuổi dưới 30. Hiện tượng lạ này khiến nhiều bạn trẻ mang gương mặt tương tự phụ nữ ở độ tuổi 45-75 sau khi thực hiện phẫu thuật trẻ hóa.

Lạm dụng botox và tiêm filler cũng có thể thay đổi hoàn toàn cấu trúc mặt của bạn, khiến bạn già hơn tuổi.

Dùng retinol quá mức

Lạm dụng retinol có thể gây kích ứng, bong da, khiến da dễ tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng

Lạm dụng retinol có thể gây kích ứng, bong da, khiến da dễ tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng

Một xu hướng chăm sóc da được thế hệ Z tích cực “lăng xê” là sử dụng retinol – một dẫn xuất của vitamin A. Retinol thường được dùng với mục tiêu chống lão hóa, hạn chế tăng các sắc tố trên da (như sẹo thâm do mụn).

Chăm sóc da với retinol đúng cách không gây lão hóa sớm. Tuy nhiên, nếu dùng retinol ở nồng độ cao, hoạt chất này rất dễ làm da bong vảy, kích ứng, da khô nghiêm trọng và mỏng dần. Đây là những yếu tố khiến làn da trông “già trước tuổi”, các nếp nhăn trên da trông rõ rệt hơn.

Làn da tiếp xúc với mỹ phẩm chứa retinol quá thường xuyên cũng nhạy cảm hơn, dễ bị cháy nắng. Vì vậy, chị em dùng retinol dưỡng da chỉ nên bắt đầu dùng một lượng nhỏ (bằng hạt đậu xanh), dùng cách ngày để giảm nguy cơ kích ứng.

Đừng quên dùng kem chống nắng và tinh chất dưỡng da chứa vitamin C vào ban ngày để ngăn ngừa tác động xấu do ánh nắng mặt trời.

 
Quỳnh Trang (Theo Glam)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp