Bà bầu ăn bắp cải có an toàn?

Bà bầu cần lưu ý điều gì khi ăn bắp cải?

Bà bầu có nên ăn nhiều bưởi?

Bà bầu ăn hành tây có an toàn?

Phụ nữ mang thai có thể ăn cá hồi hun khói?

Mang thai tháng thứ 4: Nên ăn gì để thai nhi phát triển?

Bà bầu ăn bắp cải có lợi ích gì?

Giảm táo bón

Theo nghiên cứu, trong 100gr bắp cải sống có chứa khoảng 2gr chất xơ, chiếm 9% tổng lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày là 25gr.

Bắp cải chứa một hàm lượng chất xơ cao, giúp điều hòa nhu động ruột và cải thiện hệ tiêu hóa. Táo bón là một trong những vấn đề phổ biến của thai kỳ và chế độ ăn uống bao gồm bắp cải thường xuyên có thể khắc phục được tình trạng này.

Tốt cho thai nhi

DNA là phân tử rất quan trọng, thiệt hại hoặc đột biến đôi khi có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh.

Bắp cải là một nguồn thực phẩm giàu acid folic, rất cần thiết để xây dựng DNA của thai nhi. Do đó, nó giúp em bé của bạn giảm nguy cơ bị dị tật ống thần kinh.

Kiểm soát cân nặng thai kỳ

Bắp cải là một loại thực phẩm ít calo, chất xơ dồi dào, do đó nó giúp kiểm soát cân nặng khi mang thai hiệu quả. Bắp cải có thể tạo cảm giác no nhưng không gây tích trữ chất béo và tăng cân. 

Ngăn ngừa ung thư

Bắp cải tím có chứa chất chống ung thư được gọi là anthocyanin. Hơn nữa, vitamin C trong bắp cải là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nghiên cứu cho thấy, chất dinh dưỡng này có thể bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra và điển hình là ung thư.

Cải thiện sức khỏe xương, tăng cường hệ miễn dịch

Bắp cải chứa hàm lượng vitamin K và vitamin C dồi dào. Trong khi vitamin K giúp xương chắc khỏe hơn, vitamin C giúp tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh cho mẹ bầu.

Kiểm soát huyết áp

Bắp cải chứa chất anthocyanin giúp kiểm soát huyết áp cho bà bầu

Bắp cải rất giàu chất điện giải và khoáng chất như sắt, calci, kali, magne và phốt pho có vai trò chính trong việc điều chỉnh huyết áp và nhịp tim.

Giảm nguy cơ thiếu máu khi mang thai

Thiếu sắt trong thai kỳ có thể dẫn đến thiếu máu. Bắp cải giàu chất sắt, bà bầu ăn thường xuyên sẽ giúp phòng ngừa điều đó.

Giảm phù nề khi mang thai

Lá bắp cải rất hữu ích trong việc loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể. Do đó, bà bầu có thể dùng nó để giảm phù nề - tình trạng thường xảy ra trong và sau khi mang thai.

Bạn bọc lá bắp cải xung quanh các khu vực bị phù nề giúp giảm đau và khó chịu. Áp dụng 2 lần/ngày để có hiệu quả nhanh chóng.

Bà bầu ăn bắp cải như thế nào?

- Hãy chắc chắn bắp cải đã được rửa sạch, nấu chín hoàn toàn để loại bỏ các độc tố và vi khuẩn.

- Không nên nấu bắp cải quá kỹ (trong thời gian dài). Bởi nó sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng của rau.

- Hàm lượng vitamin C có trong bắp cải sẽ giảm đi đáng kể khi thái nhỏ hoặc cắt ra. Do đó, bà bầu nên chọn mua quả bắp cải nguyên vẹn.

Tác dụng phụ khi ăn bắp cải

Bắp cải là loại rau tốt cho sức khỏe bà bầu và cả thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai ăn bắp cải có thể gặp phải một số tác dụng phụ như:

Hệ tiêu hóa của bà bầu bị chậm lại nên dễ tích tụ khí trong dạ dày

Đầy hơi: Bà bầu ăn bắp cải quá nhiều bắp cải có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy, hạ đường huyết. Không sơ chế bắp cải đúng cách có thể gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Ảnh hưởng đến tuyến giáp: Một số thành phần trong bắp cải có thể can thiệp vào quá trình sản sinh hormone tuyến giáp. Đặc biệt, goitrin trong bắp cải có thể gây bướu cổ. Do đó, nếu bà bầu bị suy giáp, hãy chủ động hỏi ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ