Các loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất

Nên tránh xa các loại thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng

Dị ứng thuốc bôi eczema phải làm thế nào?

7 loại dị ứng thường gặp vào mùa Đông

Thuốc dị ứng có an toàn với bà bầu và thai nhi?

Dị ứng chuối ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm?

Động vật có vỏ

Động vật có vỏ như tôm, cua... là những thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao nhất. Các nhà nghiên cứu ước tính có khoảng 7,2 triệu người trưởng thành bị dị ứng với động vật cỏ vỏ. Theo thông tin được đăng trên Healthline thì nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng là do cơ thể phản ứng với các loại protein trong hải sản.  

Dị ứng động vật có vỏ là loại dị ứng phổ biến nhất

Sữa 

Sữa được xếp ở vị trí thứ 2 trong nhóm thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. Ước tính có khoảng 4,7 triệu người trưởng thành bị dị ứng sữa. Tình trạng này thường phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi và sẽ giảm dần khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên, ở một số người, tình trạng này vẫn không được cải thiện mặc dù họ đã bước vào độ tuổi trưởng thành.

Quả hạch

Dị ứng đậu phộng (hay còn gọi là lạc) và hạt cây có thể ảnh hưởng đến 4,5 triệu người. Hiện nay, tình trạng này vẫn chưa có cách chữa trị nhưng một phương pháp điều trị dị ứng gần đây được gọi là liệu pháp miễn dịch đường uống đã cho thấy nhiều kết quả hứa hẹn. 

Dị ứng đậu phộng là loại dị ứng thường gặp

Dị ứng cá ảnh hưởng đến 2,2 triệu người trên thế giới. Các loại cá dễ gây dị ứng nhất bao gồm cá hồi, cá ngừ, cá bơn. Theo các nghiên cứu, khoảng một nửa số người cơ địa dễ dị ứng đều có thể dị ứng với một hoặc nhiều loại cá nhất định. Nếu được chẩn đoán dị ứng cá, bạn sẽ được khuyên nên tránh tất cả các loại cá và tránh xa các nhà hàng hải sản. 

Trứng

Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều chứa một số loại protein nhất định có thể gây dị ứng. Tuy nhiên, số người bị dị ứng lòng trứng thường chiếm đa số. Biểu hiện của dị ứng trứng thường là nôn, nổi mề đay, ban đỏ hoặc viêm mũi.

Nếu bạn bắt gặp bất kỳ triệu chứng nào như: Ngứa trong miệng, sưng các bộ phận của khuôn mặt hoặc các bộ phận khác của cơ thể, khó thở, nổi mề đay, đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và nôn... sau khi tiêu thụ một loại thực phẩm trong khoảng vài phút đến hai giờ thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám ngay.
Thanh Tú H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu