Các phương pháp Đông y trị rối loạn thần kinh thực vật

Rối loạn thần kinh thực vật có thể gây ra các triệu chứng run tay chân, tim đập nhanh…

Người bệnh Parkinson bị đau thần kinh phải làm sao?

Người bệnh Parkinson bị khó ngủ, ngủ không sâu giấc phải làm sao?

Vì sao tay run khi làm việc hay cầm nắm đồ vật?

Tổng quan về bệnh thoái hóa chất trắng ở não

Rối loạn thần kinh thực vật là gì? 

Rối loạn thần kinh thực vật là tình trạng rối loạn ảnh hưởng đến các chức năng tự động của cơ thể, ví dụ như nhịp tim, nhịp thở, huyết áp, tiêu hóa… Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rối loạn thần kinh thực vật như tác dụng phụ của thuốc Tây y, sự thay đổi tâm sinh lý, chấn thương, di truyền hoặc mắc phải các căn bệnh như đái tháo đường.

Rối loạn thần kinh thực vật thường ít gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Một số dấu hiệu thường gặp của rối loạn thần kinh thực vật bao gồm:

- Run tay chân, hồi hộp khi đứng trước đám đông, khi có người khác nhìn vào bạn.

- Nhịp tim đập nhanh, thường xuyên hồi hộp, huyết áp thay đổi bất thường.

- Rối loạn tiết mồ hôi, mồ hôi bỗng nhiên tiết ra quá nhiều hoặc quá ít.

- Rối loạn tiêu hóa (táo bón, đầy hơi, khó tiêu).

- Khó thở, hụt hơi, mệt mỏi, khó ngủ, thường xuyên lo âu, buồn rầu không rõ lý do.

Vì sao nên trị rối loạn thần kinh thực vật bằng Đông y?

Các phương pháp Đông y có thể giúp tác động tới nguyên nhân “gốc rễ” của rối loạn thần kinh thực vật, đồng thời giúp cải thiện tình trạng này mà không gây ra quá nhiều tác dụng phụ cho cơ thể.

Bạn có thể lựa chọn một số phương pháp Đông y khác nhau như châm cứu, bấm huyệt, dùng thuốc Đông y… để cải thiện các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật.

Các phương pháp Đông y trị rối loạn thần kinh thực vật

Châm cứu

Châm cứu có thể giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật

Châm cứu có thể giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật

Châm cứu là thủ thuật sử dụng kim mỏng, rắn vào các điểm cụ thể trên cơ thể để giảm đau hoặc điều trị. Châm cứu có hiệu quả lâm sàng đối với các rối loạn thần kinh thực vật khác nhau như tình trạng lo lắng, hồi hộp, rối loạn nhịp sinh học…

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh châm cứu có thể kiểm soát chức năng của hệ thống thần kinh thực vật như huyết áp, nhiệt độ, hoạt động thần kinh giao cảm của cơ, nhịp tim…

Một bằng chứng mới đây cho thấy, trị rối loạn thần kinh thực vật bằng châm cứu không chỉ kích hoạt các vùng não riêng biệt, mà còn điều chỉnh chất dẫn truyền thần kinh thích ứng trong các vùng não liên quan, từ đó giúp giảm bớt phản ứng của hệ thần kinh thực vật.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, châm cứu kích thích hệ thần kinh thực vật thông qua mạng lưới trung não và thân não, bao gồm vùng dưới đồi, tủy sống, chất xám quanh não thất và vỏ não trước trán. Tất cả các bộ phận này đều tham gia vào điều hòa thần kinh thực vật.

Các chuyên gia cho rằng châm cứu có thể giúp cải thiện các triệu chứng mất ngủ, rối loạn lo âu, cải thiện tình trạng ra mồ hôi tay nhiều do rối loạn thần kinh thực vật.

Bấm huyệt

Trong Đông y, rối loạn thần kinh thực vật có thể được hỗ trợ điều trị bằng cách bấm huyệt. Cơ chế bấm huyệt để hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh thực vật là dùng bàn tay xoa, miết, ấn (bấm), day... để tạo ra các tác động vật lý lên các huyệt đạo.

Điều này có thể giúp điều chỉnh hoạt động của hệ thống thần kinh thực vật, giúp hệ thần kinh thực vật trở lại trạng thái cân bằng.

 

Lưu ý, để bấm huyệt trị rối loạn thần kinh thực vật đạt hiệu quả mong muốn, nên thực hiện xoa ấn các huyệt 30 phút/lần mỗi ngày, kéo dài liệu trình điều trị từ 15 - 30 ngày. Tùy theo mức độ và diễn biến của bệnh, một số người bệnh cần phải được điều trị theo nhiều liệu trình.

Người bệnh cũng cần lưu ý rằng bấm huyệt trị rối loạn thần kinh thực vật chỉ đạt hiệu quả cao đối với những người bệnh ở mức độ nhẹ và vừa. Những trường hợp bệnh trở nặng, kéo dài lâu năm, bệnh nhân nên đi thăm khám nhằm xác định chính xác tình trạng bệnh để từ đó có phương pháp điều trị phù hợp, điều trị được dứt điểm bệnh.

Dùng thuốc Đông y

Nghiên cứu cho thấy, nhiều loại thảo dược như thiên ma, câu đằng… có khả năng tăng cường nuôi dưỡng, ổn định thần kinh, thư giãn mạch máu, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn thần kinh thực vật hiệu quả hơn. Việc kết hợp những loại thảo dược thiên nhiên này có thể làm tăng hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh, giảm tối đa các tác dụng phụ như nhờn thuốc, hạ nhịp tim quá mức…

Theo đó, thiên ma chứa nhiều hoạt chất như gastro dioxide, gastrodin alcohol có khả năng ức chế các độc tố kích thích thần kinh để bảo vệ thần kinh. Chúng giúp làm giảm run tay chân, tăng cường chức năng của tế bào thần kinh.

Câu đằng có thể giúp tăng cường tiền chất dinh dưỡng cho não, chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào thần kinh và tăng cường hoạt động của não bộ. Câu đằng rất hiệu quả trong việc chống co giật, an thần, hạ huyết áp.

Do đó, sử dụng bài thuốc Đông y có chứa các thảo dược trên có thể giúp:

- Giảm tình trạng run chân tay, nói run run, đi đứng không vững.

- Tăng cường khả năng vận động ở người bệnh, giúp bệnh nhân hoạt động nhanh nhẹn, cứng cáp.

- An thần, trấn tĩnh, giảm các triệu chứng đau đầu, mệt mỏi thường gặp ở người bị rối loạn thần kinh thực vật.

- Bồi bổ cơ thể, giúp bệnh nhân rối loạn thần kinh thực vật tăng sức đề kháng, ăn ngon ngủ ngon.

Vi Bùi (Tổng hợp)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh