Các thuốc trợ tim được tin dùng hiện nay có ưu điểm, nhược điểm như thế nào?

Các thuốc điều trị suy tim nhằm mục đích giảm gánh nặng cho tim

Dấu hiệu cảnh báo bệnh suy tim

4 giai đoạn suy tim và cách ngăn suy tim tiến triển nặng

Phân loại suy tim

Bảo vệ răng miệng thế nào để phòng ngừa rung nhĩ, suy tim?

Khoa học chỉ ra những nguyên nhân hàng đầu gây suy tim

Suy tim là tình trạng tim bị yếu, không thể bơm máu đi nuôi cơ thể một cách hiệu quả, khiến máu vận chuyển khắp cơ thể và qua tim chậm hơn so với người bình thường.  Những bệnh lý van tim, tăng huyết áp hoặc bệnh di truyền cũng có thể là nguyên nhân suy tim. Khi suy tim xảy ra, trái tim không thể bơm đủ theo nhu cầu máu giàu oxy của cơ thể.

Điều trị bệnh suy tim muốn hiệu quả, người bệnh cần kết hợp nhiều nhóm thuốc nhằm tăng sức bóp cho tim, giúp giảm gánh nặng hay là ngăn ngừa hình thành cục máu đông. Mỗi một nhóm sẽ có các loại thuốc khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể mà bác sỹ sẽ có chỉ định sử dụng thuốc cùng với liều dùng phù hợp.

Thuốc có tác dụng tăng sức bóp cho tim

Thuốc tăng co bóp cơ tim là thuốc cơ bản trong điều trị suy tim và sốc tim, được sử dụng thường xuyên trong các đơn vị chăm sóc tích cực và được bác sĩ cân nhắc sử dụng trong các trường hợp điều trị suy tim mạn tính.

Tuy có tác dụng làm tăng thể tích nhát bóp của tim nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các thuốc tăng co bóp cơ tim có thể làm tăng nguy cơ tử vong do làm tăng nhịp tim, rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim. Các loại thuốc tăng co bóp tim phổ biến đó là: Digoxin, Dobutamin, Dopamin, Noradrenaline.

Thuốc giúp giảm gánh nặng cho tim

Khả năng co bóp của tim bị suy giảm gây ra tình trạng ứ trệ tuần hoàn với triệu chứng phù nề, cao huyết áp. Điều này lại tác dụng ngược lại, làm tăng gánh nặng cho tim. Vì vậy, người bệnh cần phải sử dụng các loại thuốc như thuốc giãn mạch, thuốc lợi tiểu...

Thuốc giãn mạch

Các loại thuốc giãn mạch giúp giảm mức độ của các yếu tố nguy cơ khiến bệnh suy tim trở nên trầm trọng hơn. Do chúng có tác dụng làm giãn động mạch và các tiểu động mạch, góp phần giảm bớt áp lực cho thất trái, giảm gánh nặng của tim khi bơm máu qua động mạch và giảm huyết áp. Các thuốc giãn mạch chính thường được sử dụng bao gồm:

Thuốc ức chế men chuyển (ACE)

Thuốc ức chế men chuyển là lựa chọn hàng đầu khi điều trị suy tim

Thuốc ức chế men chuyển là lựa chọn hàng đầu khi điều trị suy tim

Là thuốc giãn mạch được sử dụng rộng rãi nhất cho suy tim, giúp mở rộng mạch máu, hạ huyết áp, giúp máu lưu thông tốt hơn, từ đó giảm áp lực cho tim, làm chậm tiến triển của tổn thương tim và trong một số trường hợp cải thiện chức năng cơ tim. Vì thế đây là nhóm thuốc rất quan trọng, không những cải thiện triệu chứng suy tim mà còn có hiệu quả trong việc kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Thuốc ức chế thụ thể angiotensin II

Loại thuốc này cũng có tác dụng giống như thuốc ức chế men chuyển, đây là lựa chọn thay thế cho những người không thể sử dụng thuốc ức chế men chuyển.

Nhóm thuốc ức chế men chuyển (ACE) và ức chế thụ thể angiotensin (ARB) có thể gây giữ kali, nguy cơ tăng kali máu. Người bệnh suy tim kèm bệnh thận, hoặc ở những trường hợp đang dùng thuốc lợi tiểu giữ kali như triam-terene hoặc spirono-lactone cần lưu ý.

Thuốc chẹn kênh Calci

Có tác dụng thư giãn mạch máu, tăng lưu lượng máu giàu oxy tới nuôi dưỡng cơ tim, giúp giảm đau tức ngực và cao huyết áp.

Thuốc nhóm nitrat

Là các thuốc giãn tĩnh mạch bao gồm iso-sorbide mono-nitrate (Imdur) và iso-sorbide di-nitrate (Isordil). Chúng thường được sử dụng kết hợp với một thuốc giãn động mạch, chẳng hạn như hydra-lazine. Nitro-glycerin là một nitrat được dùng để điều trị đau ngực cấp tính, hoặc đau thắt ngực.

Hydra-lazine (Apresoline)

Là thuốc giãn cơ trơn động mạch có thể được sử dụng để điều trị suy tim sung huyết.

Thuốc chẹn beta

Những thuốc này làm chậm nhịp tim, hạ huyết áp, và có tác dụng trực tiếp trên cơ tim để giảm bớt khối lượng công việc của tim.

Các nhóm thuốc điều trị suy tim này có thể gây ra những tác dụng phụ như chóng mặt, suy giảm chức năng thận, ho khan, tăng nồng độ kali máu. Vì thế, trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh cần theo dõi chỉ số huyết áp và kiểm tra chức năng thận thường xuyên.

Thuốc lợi tiểu

 

Thuốc lợi tiểu điều trị suy tim bằng cách loại bỏ chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể, từ đó giúp giảm phù và giúp người bệnh có thể hít thở dễ dàng hơn. Thuốc lợi tiểu không làm ảnh hưởng tới số lượng hồng cầu cũng như bạch cầu trong máu.

Khi sử dụng thuốc lợi tiểu, người bệnh có nguy cơ gặp phải các tác dụng không mong muốn như đi tiểu nhiều, chóng mặt, mất nước, ù tai, ảnh hưởng tới chức năng thận…

Thuốc có tác dụng ngăn hình thành huyết khối

Tình trạng ứ trệ máu do chức năng tim bị suy giảm là điều kiện hình thành các cục máu đông trong buồng tim và trong lòng mạch. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Hiện nay, có 2 nhóm thuốc điều trị suy tim hiệu quả đang được sử dụng là thuốc chống đông máu và thuốc chống kết tập tiểu cầu. Bác sĩ có thể chỉ định trong các trường hợp suy tim có kèm theo rối loạn nhịp tim (rung nhĩ), người bệnh có tiền sử nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc người vừa trải qua phẫu thuật tim. Khi sử dụng các loại thuốc này, chảy máu là tác dụng phụ thường gặp nhất.

Bên cạnh dùng thuốc Tây y, người bệnh suy tim cũng có thể tham khảo dùng thêm một sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. sản phẩm từ thảo dược có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, tai biến. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

mtv-10145352-220103101453-11512533-220104115125

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC –ATTP

 

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch