4 giai đoạn suy tim và cách ngăn suy tim tiến triển nặng

Ngăn chặn sự phá hủy cơ tim sẽ giúp ngăn suy tim tiến triển nặng hơn

Các phương pháp Tây y điều trị tai biến mạch máu não

Làm thế nào đề phòng ngừa tai biến mạch máu não?

Các phương pháp cải thiện di chứng tai biến mạch máu não

Ai dễ bị tai biến mạch máu não?

4 giai đoạn bệnh suy tim

Giai đoạn A

Người bệnh suy tim giai đoạn A thường chưa bị rối loạn chức năng bơm máu của tim. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn phân loại họ là những người có nguy cơ cao tiến triển bệnh suy tim do mắc một số bệnh liên quan như tăng huyết áp mạn tính, đái tháo đường, bệnh mạch vành…

Do đó, việc điều trị trong giai đoạn này cũng chỉ tập trung vào việc quản lý các yếu tố nguy cơ.

Đa số người bệnh trong giai đoạn này sẽ chưa gặp phải triệu chứng cảnh báo nào rõ rệt. Tuy nhiên, một số người vẫn có thể gặp phải các triệu chứng như khó thở; Sưng ở bàn tay, bàn chân, mắt cá chân.

Giai đoạn B

Trong giai đoạn này, chức năng bơm máu của tim bắt đầu giảm dần, có thể dẫn tới tình trạng tâm thất trái bắt đầu phì đại dần. Tình trạng này cũng có thể là kết quả của một cơn đau tim trước đó.

Trong suy tim giai đoạn B, người bệnh có thể bắt đầu gặp phải triệu chứng khó thở, sưng phù chân...

Trong suy tim giai đoạn B, người bệnh có thể bắt đầu gặp phải triệu chứng khó thở, sưng phù chân...

Đa số người bệnh cũng vẫn chưa xuất hiện triệu chứng suy tim trong giai đoạn này, hoặc chỉ gặp phải các triệu chứng khó thở, sưng phù chân… giống giai đoạn A.

Trong giai đoạn B, các bác sỹ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc ức chế ACE/ARB, thuốc chẹn beta… để kiểm soát bệnh, ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra trong tương lai.

Giai đoạn C

Trong giai đoạn này, người bệnh đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng suy tim như mệt mỏi, khó thở. Các triệu chứng này thường xảy ra do chức năng bơm máu của tâm thất trái suy giảm.

Giai đoạn này, việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ sẽ là bắt buộc để ngăn ngừa các biến chứng trong tương lai. Theo đó, các bác sỹ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế ACE/ARB/ARNI, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế SGLT2… Ngoài ra, một số người bệnh cũng có thể cần được cấy ghép máy khử rung tim, thiết bị điều trị tái đồng bộ tim… trong giai đoạn này.

Người bệnh có thể cần cấy ghép các thiết bị hỗ trợ trong giai đoạn C của bệnh suy tim

Người bệnh có thể cần cấy ghép các thiết bị hỗ trợ trong giai đoạn C của bệnh suy tim

Giai đoạn D

Trong giai đoạn này, người bệnh suy tim có thể gặp phải các triệu chứng đáng kể, ngay cả khi họ đang nghỉ ngơi. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm: Khó thở; Phù chân, bàn tay, mắt cá chân; Mệt mỏi mạn tính; Buồn nôn; Tim đập loạn nhịp; Tăng cân; Ho dai dẳng…

Đây là giai đoạn bệnh nghiêm trọng và người bệnh có thể cần được điều trị chuyên khoa, nâng cao. Một vài phương pháp điều trị có thể bao gồm hỗ trợ tuần hoàn, tuyền thuốc co bóp tim liên tục để tim có thể co bóp, đẩy máu đi mạnh hơn.

Cách ngăn chặn sự phá hủy cơ tim, ngăn suy tim tiến triển nặng hơn

Các triệu chứng suy tim thường tiến triển dần từ nhẹ tới nặng, nhưng có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian nếu bạn không kiểm soát bệnh tốt. Để ngăn chặn tình trạng này, làm chậm tiến triển của bệnh suy tim, bạn có thể thực hiện các thay đổi lối sống lành mạnh hơn theo hướng dẫn sau:

 

- Duy trì trọng lượng cơ thể ổn định để làm giảm áp lực cho tim, giảm nguy cơ tổn thương trái tim.

- Tập thể dục đều đặn: Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch (Mỹ), bạn nên duy trì việc tập thể dục cường độ trung bình với thời lượng 150 phút/tuần.

- Kiểm soát căng thẳng: Bằng cách ngồi thiền, tập yoga, nghe nhạc nhẹ…

- Có chế độ ăn uống tốt cho tim, cụ thể là ăn ít chất béo chuyển hóa, natri và cholesterol; Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, rau củ, chất béo lành mạnh. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng người bệnh suy tim không nên nạp quá 2.000mg natri vào cơ thể trong một ngày.

- Theo dõi huyết áp, nhịp tim thường xuyên.

- Đảm bảo bạn duy trì việc tiêm phòng cúm, viêm phổi do phế cầu khuẩn.

- Kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường.

- Hạn chế caffeine và các chất kích thích khác.

- Nghỉ ngơi đầy đủ.

Vi Bùi (Lược dịch theo Medicalnewstoday)

 
minh-thong-vuong-new

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương Newsản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13.

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

- Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch.

- Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

- Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm.

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch