Khoa học chỉ ra những nguyên nhân hàng đầu gây suy tim

Suy tim là một căn bệnh nghiêm trọng, cần được điều trị nhưng hiện chưa có cách chữa khỏi hoàn toàn

Cây thuốc Nam trị thiếu máu cơ tim đã được chứng minh hiệu quả

Bệnh suy tim có nguy hiểm không, làm sao để ngăn ngừa rủi ro?

Chuyên gia làm rõ 4 lầm tưởng thường gặp về bệnh suy tim

Suy tim trái và suy tim phải có gì khác biệt?

Suy tim là gì?

Theo Viện Y tế Quốc gia (Mỹ), suy tim là căn bệnh tiến triển khi trái tim không bơm đủ máu cho nhu cầu của cơ thể. Bệnh có thể xảy ra khi trái tim không thể bơm đầy máu, hoặc khi trái tim quá yếu và không thể bơm máu đi đúng cách.

Những nguyên nhân hàng đầu gây suy tim

Viện Y tế Quốc gia chỉ ra rằng, nguyên nhân chính gây bệnh suy tim là do các vấn đề sức khỏe đã làm tổn thương trái tim từ trước đó. Các vấn đề này có thể bao gồm bệnh động mạch vành, tăng huyết áp hay có cơn đau tim trước đó.

Theo Mayo Clinic (Mỹ), nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh mạch vành là do xơ vữa động mạch, hay chính là sự hình thành và tích tụ mảng xơ vữa trong lòng động mạch. Các thói quen như chế độ ăn uống kém lành mạnh, lười vận động, thừa cân, hút thuốc lá… có thể góp phần dẫn tới xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành có thể góp phần gây suy tim

Xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành có thể góp phần gây suy tim

Các triệu chứng cảnh báo suy tim

Suy tim có thể ảnh hưởng đến nửa bên phải hoặc nửa bên trái của trái tim. Tùy vào nửa trái tim bị ảnh hưởng mà các triệu chứng có thể khác nhau.

Người bị suy tim bên trái thường có các triệu chứng sau: Khó thở, ho, mệt mỏi, người yếu đuối, ngón tay và môi có màu nhợt nhạt, khó giữ tập trung, khó ngủ khi nằm thẳng.

Người bị suy tim bên phải thường có các triệu chứng sau: Buồn nôn hoặc chán ăn, đau bụng, sưng phù (ở mắt cá chân, bàn chân, cẳng chân, bụng), đi tiểu thường xuyên, tăng cân.

Làm thế nào để ngăn ngừa suy tim?

 

Để ngăn ngừa bệnh suy tim cũng như các bệnh tim mạch khác, nhiều chuyên gia khuyên bạn nên chủ động kiểm soát các tình trạng có thể làm tăng nguy cơ suy tim như bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Viện Y tế Quốc gia cũng khuyên bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh (bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục), duy trì cân nặng ổn định, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia và các chất kích thích khác.

Bảo vệ sức khỏe trái tim trong đại dịch COVID-19

Các nhà khoa học từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết: “COVID-19 có thể làm tổn thương cơ tim, ảnh hưởng tới chức năng tim”. Nguyên nhân là bởi virus SARS-CoV-2 có thể gắn vào các thụ thể men chuyển angiotensin-2 (ACE-2) trong tế bào tim. Ngoài ra, tình trạng viêm tăng cao trong cơ thể cũng có thể dẫn tới tổn thương tim, đặc biệt là khi hệ miễn dịch đang “bận” chống lại các virus gây bệnh.

Do đó, để bảo vệ sức khỏe trái tim trong đại dịch COVID-19, bạn nên chủ động thực hiện các nguyên tắc phòng ngừa như tiêm vaccine, tuân thủ 5K như đeo khẩu trang, giãn cách, hạn chế tụ tập đông người, giữ vệ sinh cá nhân… để bảo vệ cuộc sống của bạn và mọi người xung quanh.

Vi Bùi (Theo Eatthis)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch