Ứ mật thai kỳ: Những triệu chứng điển hình

Ứ mật thai kỳ thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ

Những cách tự nhiên kích thích chuyển dạ cho bà bầu

Bà bầu ăn đào: Nhiều lợi ích, sao phải kiêng?

Video: Danh sách những việc bà bầu nên làm trong 3 tháng đầu thai kỳ

Video: Những cách làm giảm ốm nghén cho bà bầu

Trong điều kiện bình thường, gan tạo ra một loại enzyme được gọi là mật. Mục đích chính của mật là phá vỡ các chất béo và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Mật sau khi được gan sản xuất sẽ được lưu trữ trong túi mật.

Trong thời kỳ mang thai, sự gia tăng của các loại hormone khiến việc sản xuất mật trong gan bị chậm lại, thậm chí có thể dừng lại hoàn toàn. Điều này dẫn đến tình trạng tích tụ acid mật trong gan và khiến mật tràn vào máu. Đây là một tình trạng rất nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có thể làm tăng nguy cơ sinh non, thai nhi suy dinh dưỡng, thậm chí thai chết lưu.

Điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải cảnh giác với các triệu chứng của tình trạng này. Nếu nhận thấy mình đang gặp phải các triệu chứng của chứng ứ mật thai kỳ thì cần đi khám và điều trị kịp thời.

Dưới đây là những triệu chứng thường gặp của chứng ứ mật thai kỳ:

Ngứa

Đây là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến ứ mật thai kỳ. Tình trạng ngứa ran sẽ bắt đầu xuất hiện ở bàn tay và bàn chân rồi dần dần lan tới khắp cơ thể. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng ngứa có thể thay đổi theo tuần thai. Hầu hết phụ nữ bị ứ mật thai kỳ phàn nàn rằng, cường độ ngứa tăng cao hơn vào ban đêm so với ban ngày.

Vàng da

Vàng da là một trong những triệu chứng ứ mật thai kỳ

Vàng da là một trong những triệu chứng đầu tiên báo hiệu các vấn đề liên quan đến gan, đặc biệt là ứ mật thai kỳ. Trong những trường hợp như vậy, nếu bác sỹ chẩn đoán bạn bị vàng da thì điều đầu tiên bạn cần thực hiện là kiểm tra mức tiết mật. Ứ mật thai kỳ nếu được chẩn đoán sớm, dùng thuốc thích hợp và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm cho cả bà bầu lẫn thai nhi.

Đau ở hạ sườn phải (RUQ)

Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng giúp đáp ứng nhu cầu tăng cao về dưỡng chất trong quá trình mang thai, giảm nguy cơ biến chứng thai kỳ.

Đau nhức là triệu chứng thường gặp nhất trong thời kỳ mang thai. Trên thực tế, có rất nhiều bộ phận trên cơ thể bị đau nhức trong suốt 9 tháng mang thai. Tuy nhiên, nếu bị đau quá mức ở phần hạ sườn phải thì bà bầu cần đi khám ngay lập tức. Trong hầu hết các trường hợp, đây có thể là triệu chứng của tình trạng sỏi trong túi mật. Nếu bác sỹ khẳng định rằng đây không phải là trường hợp sỏi trong túi mật thì rất có thể là bạn đang bị ứ mật thai kỳ.

Mệt mỏi và mất cảm giác ngon miệng

Đây cũng là những triệu chứng thường gặp trong thời kỳ mang thai do rất nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mức độ mệt mỏi nghiêm trọng hơn bình thường thì bạn nên đi khám. Đặc biệt là nếu mệt mỏi và mất cảm giác ngon miệng đi kèm với tình trạng vàng da thì rất có thể bạn đang bị ứ mật thai kỳ.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và bà bầu:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa