Mẹo giúp bạn bảo quản quả bơ đúng cách

Sau khi bơ chín, chỉ một vài ngày sau đó bơ sẽ bắt đầu bị hỏng và không còn dùng được nữa.

Tiêu chuẩn về nhiệt độ khi chế biến, bảo quản thực phẩm

Lưu ý đảm bảo an toàn thực phẩm cho trẻ trong mùa lạnh

Bảo quản táo luôn giòn và tươi ngon

5 thực phẩm dễ hỏng khi bảo quản sai cách

1. Chọn đúng loại bơ

Trước tiên, để việc bảo quản bơ được dễ dàng, hãy đảm bảo rằng bạn đang chọn đúng loại bơ tại cửa hàng.

Theo Nate Berg, một đầu bếp công ty được Viện Ẩm thực Hoa Kỳ đào tạo cho biết, bạn có thể dễ dàng biết một quả bơ đã chín và ngon bằng cảm giác cầm, nắm nó trên tay. Khi tìm một quả bơ chín, hãy bóp nhẹ bằng lòng bàn tay chứ không phải đầu ngón tay. Nếu quả bơ chín và sẵn sàng để ăn thì nó sẽ hơi mềm, nặng và chắc tay.

Một mẹo nữa để chọn bơ ngon và không bị sượng, đắng đó là bạn nên nhìn vào cuống bơ. Hầu như tất cả các loại bơ phổ biến hiện nay đều lựa chọn theo cách này.

Thực tế không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được bơ chín, bởi các siêu thị thường nhập bơ xanh mới có thể bày bán được lâu. Khi thấy cuống trái bơ có màu vàng là bơ đã chín.

Thực tế không phải lúc nào bạn cũng có thể mua được bơ chín, bởi các siêu thị thường nhập bơ xanh mới có thể bày bán được lâu. Khi thấy cuống trái bơ có màu vàng là bơ đã chín.

Nếu bạn thấy lõi cuống bơ có màu xanh thì quả bơ đó chưa chín. Nếu lõi cuống bơ có màu nâu thì bơ đó đã chín quá, thậm chí là bị nẫu. Nếu lõi cuống có màu hơi vàng chứng tỏ bơ vừa chín tới, ăn rất ngon, bạn nên chọn những quả bơ này.

Bạn cũng nên xem xét thời điểm bạn định ăn trái bơ của mình để lựa chọn cho hợp lý. Ví dụ: Nếu bạn định ăn luôn trong ngày, thì hãy áp dụng mẹo ở trên để tìm được một quả chín và sẵn sàng để chế biến. Nhưng nếu bạn định mua để dùng dần thì hãy chọn vài quả chưa chín để tránh bơ bị chín quá.

2. Bảo quản bơ chưa chín

Thực tế, không có cách bảo quản bơ chưa chín nào hợp lý hơn việc bạn ủ bơ chín cả. Vậy nên, dù có mua phải bơ chưa chín thì bạn cũng cần đợi nó chín trước khi muốn bảo quản bằng bất cứ phương pháp gì.

Tránh để bơ chưa chín trong tủ lạnh vì những quả bơ này nếu được để vào tủ lạnh sẽ không thể chín tiếp, hoặc nếu chín tiếp cũng sẽ không còn dẻo ngon và béo ngậy như bình thường, thậm chí là có vị đắng chát rất khó ăn. 

Bạn cũng không nên để bơ chồng chéo lên nhau để tránh bị dập dẫn đến hư hỏng. Nếu không có diện tích và bắt buộc phải xếp chồng những quả bơ lên nhau thì bạn phải làm nhẹ tay và đặt giấy báo vào giữa chúng để tránh va chạm làm dập bơ.

3. Bảo quản bơ đã chín

Đầu bếp Melanie Underwood của lớp học nấu ăn Gather Culinary cho biết: “Nếu bạn cần kéo dài thời hạn sử dụng của chúng, hãy bọc riêng từng quả bơ trong màng bọc thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh."

Thông thường, mọi người sẽ về nhà và đặt những quả bơ của họ vào giỏ cùng với các loại trái cây khác. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bơ bị đẩy nhanh quá trình chín. Bởi vì khi các loại trái cây chín sẽ giải phóng khí ethylene – đây là một khí có tác dụng kích thích quá trình chín của các loại quả có quá trình chín sau thu hoạch (ví dụ như chuối, xoài, đu đủ,…). Vì vậy, khi đặt bơ cùng giỏ với những loại trái cây đang chín khác sẽ ảnh hưởng đến độ chín trái bơ của bạn.

Bảo quản bơ bằng màng bọc thực phẩm.

Bảo quản bơ bằng màng bọc thực phẩm.

Ngoài ra, bạn có thể bảo quản bơ trong tủ lạnh. Đây là một mẹo rất tuyệt vời nếu bạn định sử dụng chúng trong sinh tố hoặc nước chấm, bởi vì bơ đông lạnh thực sự có thể tạo ra một kết cấu kem độc đáo khi trộn.

“Nếu bơ đã chín và bạn không thể ăn hết ngay lập tức, hãy gọt vỏ, nghiền hoặc xay nhuyễn quả bơ và thêm một thìa cà phê nước cốt chanh cho mỗi quả bơ. Sau đó, cho bơ vào hộp kín hoặc bọc màng bọc trực tiếp vào bề mặt của hỗn hợp bơ. Sau khi hoàn thành, bạn có thể cho nó vào ngăn đá và để dành cho hôm khác.”, đầu bếp Underwood cho biết.

Một trải nghiệm khó chịu khác mà tất cả những người yêu thích bơ thường gặp phải đó là khi bạn cắt một quả bơ tươi nhưng không có ý định ăn hết cả quả trong một lần. Tuy nhiên, nếu chỉ bảo quản 1 cách thông thường, bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng, một nửa còn lại đó sẽ chuyển màu nâu ngay lập tức. Rất may, đầu bếp Nate Berg đã có những mẹo riêng để bảo quản quả bơ sau khi cắt ra.

Bảo quản bơ chín bằng chanh.

Bảo quản bơ chín bằng chanh.

Berg cho biết: “Khi những quả bơ đã cắt tiếp xúc với không khí, chúng sẽ phản ứng với oxy và bắt đầu bị oxy hóa, chuyển sang màu nâu nhạt. Bạn có thể vắt chanh hoặc nước cốt chanh lên bề mặt tiếp xúc, vì acid xitric hoạt động như một chất bảo quản. Hoặc bạn có thể bọc quả bơ đã cắt trong màng bọc thực phẩm hoặc đặt phẳng trong hộp để ngăn bơ phản ứng với oxy trong không khí."

Hy vọng những mẹo vừa rồi do đầu bếp gợi ý có thể giúp bạn tự tin hơn trong việc bảo quản bơ và giảm thiểu lãng phí thực phẩm. Chúc bạn có những quả bơ chín thơm ngon với giá trị dưỡng chất được bảo toàn một cách nguyên vẹn.

 
Việt An (Theo Eat This, Not That)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp