Thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi, điều trị như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm có thể chèn ép dây thần kinh ảnh hưởng đến vận động của người bệnh

Thoát vị đĩa đệm cổ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Lưu ý khi vận động dành cho người thoát vị đĩa đệm cổ

Cách khắc phục thoát vị đĩa đệm cổ

Gợi ý bài tập yoga khắc phục thoát vị đĩa đệm cổ hiệu quả

Bài tập giúp cải thiện triệu chứng thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Cách cải thiện các triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm bằng các bài tập sẽ giúp các cơ được thư giãn, giảm cảm giác đau mỏi. Đồng thời, kéo giãn các đốt sống, tạo khoảng không gian cho đĩa đệm dần trở về vị trí ban đầu. Từ đó hỗ trợ giảm sự chèn ép lên rễ dây thần kinh, giảm đau nhức hiệu quả.

Bài tập ngửa và cúi đầu cho thoát vị đĩa đệm cổ

Bài tập này rất hiệu quả với người trẻ bị thoái hóa đốt sống cổ, giúp giảm căng cứng, tăng cường sự linh hoạt của các đốt sống cổ.

Cách thực hiện:

-  Ngồi thẳng lưng ở tư thế thoải mái, tay thả lỏng để dọc thân.

- Từ từ ngửa đầu ra sau, sao cho phần lồng ngực và phía trước cổ căng lên.

- Giữ nguyên trong khoảng 10  giây rồi cúi đầu, thu cằm về sát ngực.

- Tiếp tục giữ trong khoảng 10 giây rồi nâng cằm lên, trở về tư thế ban đầu.

-  Lặp lại 5-7 lần cho mỗi lần tập.

Bài tập ngửa và cúi đầu giúp làm giảm sự co cứng cổ, cải thiện vận động

Bài tập ngửa và cúi đầu giúp làm giảm sự co cứng cổ, cải thiện vận động

Bài tập co gối vào ngực cho người thoát vị đĩa đệm lưng

Bài tập co gối vào ngực giúp vùng thắt lưng, đùi được kéo căng, thư giãn, giảm đau nhức thắt lưng hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Bắt đầu với tư thế nằm ngửa, hai chân duỗi thẳng.

- Co chân trái lại, chân phải vẫn giữ nguyên ở tư thế duỗi thẳng.

- Dùng hai tay giữ đầu gối trái, kéo về phía bụng trong 5 - 10 giây rồi trở lại vị trí ban đầu.

- Thực hiện tương tự với chân phải và lặp lại 10 - 15 lần mỗi chân.

Tư thế nằm giúp cải thiện thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Mặc dù không có bất cứ quy tắc khoa học nào về việc bạn phải ngủ ra sao, nhưng để có một giấc ngủ ngon, giảm đau nhức, giúp cho cột sống được thư giãn, có thời gian phục hồi, bạn cần có tư thế nằm phù hợp.

- Nằm ngửa và kê gối dưới chân cho người thoát vị đĩa đệm lưng: Khi nằm ngửa có thể đặt một chiếc gối mỏng dưới đầu gối và cái khác dưới thắt lưng giúp nâng đỡ vùng cột sống thắt lưng, cân bằng lực tác động lên cột sống, điều chỉnh đường cong sinh lý cột sống. Từ đó giúp giảm đau nhức, đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ.

- Nằm nghiêng co gối tốt cho người thoát vị đĩa đệm lưng: Nằm nghiêng khi ngủ rất tốt cho cột sống, đặc biệt là những người thoát vị đĩa đệm lưng nhờ hiệu quả làm giảm sự chèn ép lên đĩa đệm, kéo giãn đốt sống. Bạn có thể lấy một chiếc gối kẹp giữa 2 chân và một chiếc đặt dưới thắt lưng để hỗ trợ cho cột sống, giúp tăng tác dụng giảm đau.

Dầu vẹm xanh - Giải pháp hỗ trợ cải thiện thoát vị đĩa đệm ở người trẻ hiệu quả

Để hỗ trợ cải thiện triệu chứng và ngăn chặn thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng, nhiều người lựa chọn sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh giúp hỗ trợ giảm đau, kháng viêm lâu dài, an toàn. Dầu vẹm xanh giúp bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cột sống như omega, collagen, glucosamine, chondroitin... hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa cột sống và làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Đặc biệt, dầu vẹm xanh kết hợp với thiên niên kiện, nhũ hương, calci, magne, glycine, MSM... sẽ giúp tăng cường tác dụng hỗ trợ giảm đau, làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm, hỗ trợ ngăn chặn thoát vị đĩa đệm tiến triển nặng hơn, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Sản phẩm chứa dầu vẹm xanh đã được chứng minh lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho hiệu quả cải thiện đau nhức do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm hiệu quả lên đến 94,1%.

Dầu vẹm xanh là giải pháp hiệu quả giúp hỗ trợ cải thiện đau nhức do thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Dầu vẹm xanh là giải pháp hiệu quả giúp hỗ trợ cải thiện đau nhức do thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi

Một số cách điều trị thoát vị đĩa đệm ở người trẻ tuổi hiện nay

1. Dùng thuốc

Khi gặp phải cơn đau nhức dữ dội, người bệnh có thể được các bác sỹ chỉ định dùng các loại thuốc như: Thuốc giảm đau NSAIDs, thuốc giãn cơ, giảm đau thần kinh, chống trầm cảm, thuốc tiêm corticoid...

Mặc dù mang đến hiệu quả giảm đau nhanh chóng, tuy nhiên người bệnh không nên lạm dụng để tránh các tác dụng không mong muốn trên đường tiêu hóa. Lưu ý không được tự ý tăng hoặc giảm liều dùng, tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định của bác sỹ.

2. Phẫu thuật

Thông thường, người bệnh được điều trị bằng phương pháp bảo tồn. Tuy nhiên khi các phương pháp này không mang lại hiệu quả sau 6-12 tuần điều trị hay thoát vị đĩa đệm chèn ép thần kinh gây mất khả năng vận động, người bệnh cần được chỉ định phẫu thuật.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm, các triệu chứng sẽ cải thiện rõ rệt trong vòng 3 tháng đầu tiên và cải thiện thêm trong khoảng 12 tháng. Những cơn đau thường cải thiện nhanh hơn (trong vòng 2-6 tuần đầu), tình trạng yếu cơ, tê cứng, kiến bò thường mất vài tháng, thậm chí vài năm mới có sự thuyên giảm.

Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm có thể làm giảm chèn ép thần kinh nhưng có đến 10-25% người bệnh không hồi phục hoàn toàn sức mạnh cơ bắp, khoảng 50% người bệnh có cảm giác tê. Điều này là do các tổn thương không thể phục hồi đã xảy ra trước khi phẫu thuật. Do đó, người bệnh cần chú ý đến những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể để điều trị sớm, tránh để bệnh tiến triển nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là một số phương pháp cải thiện triệu chứng và điều trị thoát vị đĩa đệm hiện nay ở người trẻ tuổi. Hãy tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sỹ và đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh để mang đến hiệu quả tối ưu.

Ngọc Ánh

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - viên nén Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

Cốt Thoái Vương đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trường Đại học Y Hà Nội cho hiệu quả giảm đau, cải thiện khả năng vận động cột sống rất tốt, mà không gây tác dụng phụ. Trong đó, hiệu quả giảm đau theo thang điểm VAS đạt đến 94,1%.

Hướng dẫn sử dụng

- Ngày uống 4 - 6 viên, chia làm 2 lần; 30 phút trước khi ăn hoặc sau ăn 1 giờ.

- Mỗi đợt sử dụng nên kéo dài từ 3-6 tháng.

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

XNQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp