Thoát vị đĩa đệm cổ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây đau nhức vùng cổ, vai, gáy kèm theo tê bì cánh tay

Lưu ý khi vận động dành cho người thoát vị đĩa đệm cổ

Cách khắc phục thoát vị đĩa đệm cổ

Gợi ý bài tập yoga khắc phục thoát vị đĩa đệm cổ hiệu quả

Dấu hiệu cảnh báo thoát vị đĩa đệm cổ và cách khắc phục hiệu quả

Triệu chứng và nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường xảy ra ở vị trí từ C4 - C7, trong đó phổ biến nhất là cột sống cổ C5 - C6. Tình trạng này xảy ra khi nhân nhầy bên trong đĩa đệm cột sống thoát ra ngoài và chèn ép vào rễ thần kinh, gây đau nhức vùng cổ lan xuống 2 bên vai gáy, cánh tay.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường xảy ra do quá trình lão hóa tự nhiên, do thiếu hụt dưỡng chất lâu ngày khiến đĩa đệm mất nước, xơ cứng dễ bị nứt rách. Những người bị chấn thương vùng cổ, tư thế ngồi – làm việc sai, mang vác vật nặng thường xuyên có nguy cơ thoát vị đĩa đệm cao hơn. Ngoài ra, một số yếu tố như hút thuốc lá, béo phì, ít rèn luyện thể chất, ăn uống thiếu dinh dưỡng… cũng làm thiếu hụt dưỡng chất nuôi cột sống và đĩa đệm.

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 - C6 là phổ biến nhất, nhưng bất kỳ vị trí đốt sống cổ nào cũng có thể chịu thương tổn

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ C5 - C6 là phổ biến nhất, nhưng bất kỳ vị trí đốt sống cổ nào cũng có thể chịu thương tổn

Triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là đau nhức, căng cứng cơ cổ. Người bị thoát vị đĩa đệm cổ chèn dây thần kinh còn gặp cảm giác tê bì và dị cảm ở cánh tay. Người bệnh có thể gặp khó khăn khi cử động: Xoay cổ, cúi đầu, đưa tay ra sau lưng…

Điều trị bảo tồn thoát vị đĩa đệm cổ như thế nào?

Khi nhận thấy các dấu hiệu của thoát vị đĩa đệm cổ, người bệnh nên thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác và có hướng khắc phục phù hợp. Lựa chọn hàng đầu là điều trị thoát vị đĩa đệm cổ bằng các phương pháp bảo tồn, cải thiện triệu chứng mà không cần can thiệp ngoại khoa.

Bất động cột sống cổ

Trong giai đoạn cấp tính, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ gây đau đớn dữ dội, đặc biệt là khi vận động. Vì thế, bạn nên nghỉ ngơi nhiều, nằm nghỉ tại giường, đeo nẹp cổ khi ngồi và đi lại trong vài ngày đầu. Ngoài ra, bạn nên tránh vận động quá sức như làm việc nặng, chơi thể thao, tránh cử động đầu và cổ. Các biện pháp này có tác dụng giảm phù nề, cải thiện cơn đau cột sống tạm thời hiệu quả.

Dùng thuốc giảm đau

Để giải quyết cơn đau nhức nghiêm trọng do thoát vị cột sống cổ, bác sỹ có thể chỉ định dùng các thuốc giảm đau, các vitamin nhóm B, các thuốc giãn cơ vân, an thần. Nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) giúp khắc phục tình trạng viêm ở các rễ thần kinh do đĩa đệm chèn ép.

Tuy nhiên, thuốc giảm đau, chống viêm luôn tiềm ẩn tác dụng phụ khi dùng liều cao. Người bệnh nên tuân thủ hướng dẫn của bác sỹ, chỉ dùng trong các đợt cấp không quá 2 tuần.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu giúp thúc đẩy phục hồi các mô và cơ vùng cổ

Vật lý trị liệu giúp thúc đẩy phục hồi các mô và cơ vùng cổ

Các cơ bắp vùng cổ yếu dần sẽ tạo ra tư thế ngả đầu về trước, kéo theo cơn đau vùng sau cổ. Vì thế, trong quá trình điều trị bảo tồn, người bị thoát vị đĩa đệm cổ có thể kết hợp massage, vật lý trị liệu.

Một số bài tập phù hợp sẽ giúp cải thiện cơn đau, dịch chuyển đĩa đệm trở lại vị trí bình thường, đồng thời giữ cho cơ bắp linh hoạt. Bạn nên tham khảo hướng dẫn tập luyện từ chuyên gia, bác sỹ trước khi tự thực hành tại nhà.

Dùng sản phẩm chứa dầu vẹm xanh hỗ trợ cải thiện thoát vị đĩa đệm cổ

 

Khi thoát vị đĩa đệm cổ ảnh hưởng nghiêm trọng tới dây thần kinh và tủy sống hoặc các phương pháp điều trị bảo tồn không mang lại hiệu quả, người bệnh có thể cần tới phẫu thuật. Để giảm nguy cơ này, các nhà khoa học đã nghiên cứu, bào chế sản phẩm có thành phần chính là dầu vẹm xanh chuyên dùng cho thoái hoá cột sống, thoát vị địa đệm… Dầu vẹm xanh được chiết xuất từ con sò lưỡi xanh sống ở biển, với nhiều dưỡng chất cần thiết cho cột sống, đĩa đệm. Nổi bật là hàm lượng lớn omega-3, hỗ trợ làm chậm quá trình thoái hóa đĩa đệm, đồng thời giúp kháng viêm hiệu quả.

Ngoài dầu vẹm xanh, sản phẩm còn là sự kết hợp của những thảo dược quý như nhũ hương, thiên niên kiện, vitamin nhóm B, K2, magne, calci, glycine, MSM giúp cung cấp dưỡng chất cho cột sống khỏe mạnh. sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại các bệnh viện lớn trên toàn quốc, tiêu biểu như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. 

Để hỗ trợ nâng cao hiệu quả khi điều trị bảo tồn và cải thiện cơn đau do thoát vị đĩa đệm cổ, bạn nên bổ sung dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe cột sống với sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên với thành phần chính là dầu vẹm xanh.

Quỳnh Trang

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốt Thoái Vương: Hỗ trợ tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp

Empty

Tiếp thị bởi: CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM Á ÂU

Địa chỉ: 171 Chùa Láng - Phường Láng Thượng - Quận Đống Đa - Hà Nội

ĐT: 024. 38461530 - 028. 62647169

GPQC: 02496/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp