5 thành phần dưỡng tóc nên dùng khi tóc điểm bạc

Chị em cần chú ý chăm sóc để có được mái tóc đẹp

“Bỏ túi” 5 công thức tự làm mặt nạ dưỡng cho mái tóc bóng mượt

Dưỡng tóc bóng mượt, ngăn ngừa chẻ ngọn từ mặt nạ xoài

Công thức dưỡng tóc từ quả vải cho tóc mọc nhanh, dày mượt

Bí quyết ủ tóc, gội đầu bằng giấm táo giảm rụng và dưỡng tóc

Màu tóc con người được quyết định bởi các hắc sắc tố melanin – được tạo ra bởi tế bào melanocyte ở nang tóc. Tình trạng tóc bạc xảy ra khi các tế bào này ngừng sản xuất ra melanin, sợi tóc sẽ nhạt màu dần rồi bạc trắng. Đây là dấu hiệu lão hóa thường xảy ra ở người trong độ tuổi trung niên (rõ rệt nhất là từ 40-50 tuổi). Tuy nhiên, có những người phát hiện tóc điểm bạc ngay ở tuổi 30, thậm chí là sớm hơn. Hiện tượng tóc bạc sớm tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng tới thẩm mỹ và sự tự tin.

Quá trình bạc tóc không trực tiếp khiến tóc trở nên khô xơ, tuy nhiên, sợi tóc bạc thường sẽ mảnh hơn tóc đen. Da đầu tiết ra ít dầu sẽ khiến tóc kém bóng mượt, trở nên giòn và dễ hư tổn hơn bao giờ hết. Vì thế, khi phát hiện dấu hiệu tóc bạc sớm, chị em nên chăm sóc tóc kỹ càng hơn với một số thành phần sau:

Glycerin và bơ hạt mỡ (shea butter)

Glycerin cải thiện độ ẩm cho da đầu và mái tóc có dấu hiệu điểm bạc, lão hóa

Glycerin cải thiện độ ẩm cho da đầu và mái tóc có dấu hiệu điểm bạc, lão hóa

Glycerin và bơ hạt mỡ là 2 thành phần lý tưởng giúp bạn cải thiện chất tóc, duy trì độ ẩm cho sợi tóc, giảm tình trạng khô xơ. Bơ hạt mỡ được chiết xuất từ ​​hạt cây shea, chứa nhiều acid béo giúp tạo thành một lớp áo bảo vệ tóc.

Glycerin (hay còn gọi là glycerol) được chiết xuất từ mỡ động vật hoặc dầu thực vật, trong đó có bơ hạt mỡ. Cơ chế của hoạt động của glycerin đó chính là một chất hút ẩm từ nơi có độ ẩm cao đến nơi có độ ẩm thấp, nên có lợi cho cả da đầu lẫn thân tóc.

Phụ nữ tuổi trung niên có thể chọn dầu gội, dầu xả chứa các thành phần trên, hoặc sử dụng bơ hạt mỡ để làm mặt nạ tóc.

Dầu thực vật

Da đầu có tốc độ lão hóa nhanh, sẽ tiết ít dầu và trở nên khô hơn theo thời gian. Vì thế, khi tóc bạc xuất hiện, bạn cần chăm sóc tóc với dầu thực vật như: Tinh dầu chùm ngây (moringa oil), dầu jojoba, dầu dừa… Độ ẩm cân bằng sẽ giúp giảm tình trạng khô ngứa da đầu, giúp sợi tóc bóng mượt hơn.

Biotin (vitamin B7)

Biotin hay vitamin B7 đóng vai trò quan trọng với quá trình phát triển của tóc

Biotin hay vitamin B7 đóng vai trò quan trọng với quá trình phát triển của tóc

Quá trình bạc tóc không chỉ làm mất đi melamin mà còn khiến tóc gãy rụng nhiều. Để đẩy lùi tình trạng này, bạn cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc như các acid amin, vitamin C và biotin (vitamin B7).

Biotin tham gia vào quá trình sản xuất keratin - lớp sừng cấu tạo nên móng tay và tóc. Ngoài việc lựa chọn các sản phẩm dưỡng tóc chứa biotin, chị em có thể bổ sung vi chất này qua chế độ dinh dưỡng (gan, cá, trứng, thịt bò, các loại hạt) và thực phẩm chức năng.

Squalene

Chăm sóc tóc bạc với dầu dưỡng chứa squalene

Chăm sóc tóc bạc với dầu dưỡng chứa squalene

Tóc bạc dễ tổn thương hơn so với tóc đen trước thói quen uốn, nhuộm, tạo kiểu bằng nhiệt. Squalene là hợp chất tự nhiên được sản xuất bởi các tuyến bã nhờn trên da, có khả năng chống oxy hóa và giúp tóc chắc khỏe.

Nếu bạn thường xuyên tác động nhiệt vào tóc, hãy sử dụng các sản phẩm dưỡng chứa squalene (hoặc dạng ổn định hơn là squalane) chiết xuất từ olive, dầu cám gạo, mầm lúa mạch… Bạn có thể nhỏ dầu dưỡng chứa squalane lên da đầu, massage vài phút, sau đó dùng lược chải để dầu phân bố đều lên thân tóc.

 
Quỳnh Trang (Theo Well and Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp