Cách chăm sóc trẻ tại nhà giúp ngăn ngừa táo bón

Táo bón là tình trảng xảy ra phổ biến ở trẻ em

Dùng muối epsom để giảm táo bón như thế nào?

Táo bón khi mang thai đối phó như thế nào?

6 loại nước ép giúp làm giảm táo bón hiệu quả

Muốn giảm táo bón: Hãy ăn xoài!

Dấu hiệu táo bón ở trẻ

Trẻ bị táo bón thường có các biểu hiện như: Phân thường trở nên khô cứng, đóng khối hoặc thành viên và có khi lại rất to. Trẻ biếng ăn, ăn không tiêu, chướng bụng, đầy hơi, đau bụng, hay quấy khóc và sợ đi vệ sinh...

Ngoài ra, để xác định trẻ có bị táo bón hay không, mẹ có thể đếm số lần đi đại tiện của trẻ. Trẻ bị táo bón thường ít đi đại tiện, có thể chỉ đi từ 1 - 2 lần/tuần.

Các chăm sóc trẻ tại nhà để ngăn ngừa táo bón

Tạo thói quen đi vệ sinh

Một trong những cách hiệu quả để ngăn ngừa táo bón đó là tạo cho trẻ có thói quen đi vệ sinh đúng cách. Mẹ nên tập cho trẻ đi vệ cố định vào một thời gian trong ngày như: Sau bữa ăn sáng, trưa hoặc tối. Bên cạnh đó, hãy khuyến khích trẻ đi vệ sinh ngay khi cảm thấy buồn đi ngoài, tránh tình trạng nhịn đi vệ sinh khiến tình trạng táo bón trở nên nghiêm trọng hơn.

Giúp trẻ không sợ đi vệ sinh

Sợ đi vệ sinh cũng có thể là một nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón

Rất nhiều trẻ có tâm lý sợ đi vệ sinh - đây cũng có thể là một nguyên nhân khiến tình trạng táo bón của trẻ diễn ra thường xuyên hơn. Vì vậy, mẹ nên nói chuyện với trẻ để xem con có lo lắng gì về việc đi vệ sinh ở nhà, cũng như ở trường học, trường mẫu giáo hay không, từ đó có những biện pháp phù hợp để giúp trẻ vượt qua những lo lắng đó.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ

Một chế độ ăn giàu chất xơ được cho là có tác dụng giúp kích thích tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột và giúp phòng ngừa táo bón. Để bổ sung thêm chất xơ vào chế độ ăn của trẻ, mẹ có thể thử một số cách sau:

- Cho trẻ ăn ít nhất 2 khẩu phần trái cây mỗi ngày, đặc biệt là các trái cây ăn cả vỏ như: Mận, nho khô và đào... vì chúng rất giàu chất xơ.

- Cho trẻ uống nước ép mận - đây được coi là một trong những loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp làm giảm táo bón . Để tăng thêm hương vị cho nước ép mận, mẹ có thể trộn với một số trái cây khác như: Táo, mơ hoặc nước ép nam việt quất.

- Tăng cường lượng rau xanh trong chế độ ăn của trẻ.

- Bổ sung thêm các thực phẩm thô trong chế độ ăn của trẻ như: Ngũ cốc nguyên hạt, bột yến mạch, ngô,...

Ngoài ra, với những trẻ trên 18 tháng tuổi, mẹ cũng nên giảm lượng sữa bò trong khẩu phần ăn hàng ngày xuống khoảng 500ml/ngày, tránh cho trẻ uống nước ngọt trước bữa ăn và khuyến khích trẻ uống nhiều nước để bổ sung chất lỏng cho cơ thể.

Quang Tuấn H+ (Theo Rch)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Pubokid Gold là sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

Sản phẩm không chỉ giúp giảm táo bón mà còn chứa lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ