Táo bón khi mang thai đối phó như thế nào?

Táo bón là tình trạng khá phổ biến trong thời kỳ mang thai

Chỉ dẫn giúp bà bầu ăn hải sản an toàn

Tại sao bà bầu thèm ăn đá lạnh khi mang thai?

Khi nào bà bầu không nên tập thể dục?

Bà bầu ăn me: Lợi cho cả mẹ và con

Tại sao phụ nữ mang thai bị táo bón?

Sự gia tăng hormone progesterone trong thai kỳ có thể giúp thư giãn cơ bắp, tạo không gian nhiều hơn cho thai nhi phát triển. Điều này có thể khiến nhu động ruột diễn ra chậm hơn, khiến mẹ bầu thường hay bị táo bón.

Táo bón trong thời kỳ mang thai không phải là hiếm. Theo số liệu được công bố trên Tạp chí Acta Obstetricia et Gynecologica Scandinavica, gần 90% phụ nữ mang thai phải đối mặt với các vấn đề liên quan đến táo bón. Có rất nhiều phương pháp điều trị táo bón, từ việc áp dụng các phương pháp tự nhiên cho đến việc sử dụng thuốc nhuận tràng. Tuy nhiên, nếu táo bón xảy ra trong thời kỳ mang thai thì bạn sẽ cần phải thận trọng khi áp dụng các phương pháp điều trị vì chúng có thể sẽ ảnh hưởng đến thai nhi.

Làm thế nào để chữa táo bón khi mang thai?

- Ăn nhiều chất xơ: Phụ nữ có thai nên có một chế độ ăn uống giàu chất xơ để ngăn ngừa táo bón. Bạn nên đảm bảo tiêu thụ ít nhất 25 - 30gr chất xơ mỗi ngày. Hãy bổ sung các loại thực phẩm như rau củ, trái cây tươi, đậu Hà Lan, ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng... vào chế độ ăn uống hàng ngày. Một số loại trái cây cũng rất tốt cho bà bầu gồm: Táo, chuối, mâm xôi, sung và dâu tây...

Phụ nữ mang thai nên ăn nhiều chất xơ để ngăn ngừa táo bón

- Uống nhiều nước: Phụ nữ nên tăng gấp đôi lượng nước uống trong thời kỳ mang thai hoặc uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn.

- Chia nhỏ bữa ăn: Phụ nữ mang thai nên chia thành 5 - 6 bữa ăn nhỏ thay vì 3 bữa ăn/ngày. Việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp dạ dày dễ dàng tiêu hóa thức ăn hơn. Ăn những bữa ăn lớn có thể làm dạ dày hoạt động quá tải và khiến cho hệ tiêu hóa gặp khó khăn.

 - Hoạt động thể chất: Vận động cơ thể cũng là một cách giúp bà bầu ngăn ngừa và đối phó với táo bón. Tập thể dục nhẹ nhàng có thể kích thích hoạt động tiêu hóa của cơ thể. phụ nữ mang thai nên tập thể dục ít nhất 3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 30 phút. Yoga trước khi sinh là hoạt động thể chất an toàn và có lợi cho hầu hết phụ nữ mang thai. Nếu không tập yoga, bà bầu có thể lựa chọn bài tập đi bộ. Tuy nhiên, trước khi quyết định lựa chọn bài tập thể dục nào, bà bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ để đảm bảo an toàn nhất cho thai nhi.

Bà bầu cần đi khám bác sỹ nếu tình trạng táo bón trở nặng và kéo dài

- Đi khám: Mặc dù không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu tình trạng táo bón kéo dài quá lâu thì bà bầu cần đi khám ngay. Nếu bị táo bón nghiêm trọng, các bác sỹ có thể kê đơn thuốc làm mềm phân. Tuy nhiên bà bầu không nên lạm dụng các loại thuốc này vì chúng có thể gây mất nước và làm thay đổi cân bằng điện giải của cơ thể.

Táo bón ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Bị táo bón khi mang thai khiến người mẹ dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng. Đó là do chất thải và khí đọng lại trong ruột làm đầy bụng, khó chịu, buồn nôn… Từ đó, mẹ bầu không muốn ăn vì ăn vào càng thấy tức bụng, khó chịu dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai.

Để ngăn ngừa tác hại của táo bón khi mang thai, bà bầu nên bổ sung thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cả mẹ và con.

Hơn nữa, các chất độc (như phenol, amoniac, indol có trong chất thải) bị tích tụ lâu trong ruột, rồi bị hấp thu vào máu và lan truyền khắp cơ thể, dẫn tới tình trạng nhiễm độc mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường của thai nhi.

Đặc biệt, khi bị báo bón, bà bầu thường phải dùng sức để đi vệ sinh sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai. Về lâu dài, táo bón có thể dẫn đến trĩ, viêm đại tràng, ung thư đại tràng cùng nhiều bệnh nguy hiểm khác. Do đó, mẹ bầu cần đề phòng và can thiệp từ sớm để hạn chế rủi ro cho mẹ và bé.

Trần Lưu H+

Gợi ý thực phẩm chức năng PreIQ tốt cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh:

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ.

TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.

Vui lòng truy cập website www.preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa