Canh đậu tương Hàn Quốc đưa cơm trong ngày lạnh

Bữa cơm nóng hổi cùng món canh đậu tương ấm bụng trong ngày gió mùa về

Canh đậu phụ nấm tươi nhẹ bụng

Món ngon mỗi ngày: Canh đậu phụ với trứng

Canh há cảo Hàn Quốc ấm bụng ngày thu

5 thức trà ấm nóng cho ngày mưa lạnh

Tương đậu nành lên men (còn gọi là deonjang) là gia vị phổ biến trong ẩm thực Hàn Quốc. Không chỉ có mùi vị độc đáo, tương đậu nành còn được chứng minh chứa nhiều hoạt chất sinh học (isoflavone, saponin) và các lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa (như chủng Bacillus subtilis). 

Tương đậu nành được bán tại nhiều siêu thị, cửa hàng thực phẩm hoặc sàn thương mại điện tử dưới dạng đóng hộp. Sau khi đã mở bao bì, tương đậu nành cần được đậy kín và bảo quản trong tủ lạnh để sử dụng lâu dài.

Món ăn dễ chế biến nhất từ tương đậu nành chính món canh đậu tương nấu cùng rau củ. Bạn hoàn toàn có thể thêm thịt hoặc hải sản để món canh đậu tương thêm đầy đặn. Món canh ấm bụng này thường được thưởng thức cùng cơm để cân bằng với hương vị đậm đà của tương đậu nành.

Công thức chế biến canh đậu tương Hàn Quốc đơn giản sau đây chỉ sử dụng nguyên liệu như rau củ và đậu phụ, thích hợp với người đang thực hiện chế độ ăn chay hoặc ăn nền thực vật.

Nguyên liệu:

Nguyên liệu cơ bản để nấu món canh đậu tương Hàn Quốc

350ml nước
2 thìa canh tương đậu nành
3 tép tỏi đập dập, băm nhỏ
1 bìa đậu phụ
Nấm kim châm (Có thể thay bằng nấm đông cô, nấm hải sản, nấm mỡ... tùy theo khẩu vị)
1/2 củ hành tây, thái miếng vừa ăn
1 quả ớt xanh, 2 thìa cà phê ớt bột Hàn Quốc (Bỏ các nguyên liệu này nếu bạn nấu canh cho trẻ nhỏ hoặc không ăn cay)
1/2 quả bí ngòi, thái miếng vừa ăn
2 cây hành lá, thái nhỏ

Cách thực hiện:

Các bước đơn giản cho món canh đậu tương đậm đà, đưa cơm

Bước 1: Cho nước vào nồi và đun đến khi sôi. Thêm tương đậu nành, tỏi băm và bột ớt vào nồi. Đảo đều để tương đậu tan vào nước dùng. Tương đậu nành vốn đã có vị mặn, bạn chỉ cần nêm thêm một chút muối hoặc nước tương theo khẩu vị.

Bước 2: Sơ chế nấm và rau củ. Đậu phụ cắt thành miếng vừa ăn. Sau đó, thêm đậu phụ, hành tây và nấm vào nồi nước dùng, đun sôi 5 phút. Cho đậu phụ vào trước sẽ giúp đậu ngấm gia vị đậm đà hơn, bạn nên hạn chế đảo các nguyên liệu để không làm vỡ đậu phụ.

Bước 3: Thêm ớt xanh, bí ngòi vào nồi canh, đun thêm 2-3 phút bởi các nguyên liệu này nhanh chín hơn. Cuối cùng, rắc thêm hành lá trước khi tắt bếp.

Bước 4: Bắc nồi canh đậu tương ra khỏi bếp, múc vào tô nhỏ và ăn kèm kim chi, cơm nóng hoặc cơm ngũ cốc Hàn Quốc.

Ngoài các nguyên liệu cơ bản trên, bạn còn có thể thêm củ cải trắng, khoai tây vào món canh đậu tương. Hãy thêm khoai tây, củ cải cắt miếng nhỏ ngay sau bước 1 đun đến khi 2 nguyên liệu này gần chín thì mới thực hiện bước 2. 

Sử dụng nước hầm xương, nước dashi (nước dùng từ cá hoặc rong biển) cũng giúp món canh đậu tương có hương vị độc đáo hơn.

Quỳnh Trang H+ (Theo My Eclectic Bites)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng