Cách làm mờ sẹo và sáng da

Một số biện pháp tại nhà có thể cải thiện vùng da sẹo tự nhiên

Cách làm mờ sẹo mụn bằng cách tự nhiên dễ dàng thực hiện ngay tại nhà

Làm mờ sẹo lồi ngay tại nhà, tại sao không?

Làm sao để làm mờ sẹo do mụn trứng cá?

Đọc ngay nếu muốn trị sẹo, làm mờ sẹo hiệu quả bằng tinh dầu

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể khiến vết sẹo trở nên tối màu và lộ rõ hơn. Để ngăn chặn điều nay, bạn cần bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời. Nên thoa kem chống nắng phổ rộng - có chỉ số SPF ít nhất 30 và tránh phơi nắng trong giờ nắng cao điểm. Ngoài kem chống nắng, khi ra ngoài trời cần đội mũ hoặc đem theo ô để che chắn thêm.

Giữ ẩm cho da

Làn da ngậm nước sẽ ít bị sẹo hơn và có thể giúp làm mờ các vết sẹo hiện có. Uống nhiều nước trong ngày và sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần như acid hyaluronic hoặc glycerin để giúp khóa ẩm cho da. Nếu bạn có làn da dầu, nên tìm những loại kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu và không làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Phương pháp điều trị tại chỗ

Tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần hỗ trợ giảm sẹo

Tìm kiếm những sản phẩm chăm sóc da chứa thành phần hỗ trợ giảm sẹo

Các phương pháp điều trị tại chỗ có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo bằng cách thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da và kích thích sản xuất collagen. Bạn nên tìm những sản phẩm có chứa các thành phần như retinoids, vitamin C hoặc niacinamide - những chất đã được chứng minh giúp cải thiện kết cấu và tông màu da. Lưu ý sử dụng theo hướng dẫn, tránh sử dụng quá nhiều các sản phẩm này vì có thể gây kích ứng hoặc khô da.

Sử dụng nguyên liệu tự nhiên

Một trong nhiều nguyên liệu tự nhiên có thể làm mờ các vết sẹo là nha đam. Nha đam có đặc tính chống viêm và có thể giúp giảm mẩn đỏ và sưng tấy. Thoa gel nha đam trực tiếp lên vết sẹo, rửa sạch sau 30 phút.

Hoặc bạn có thể sử dụng mật ong có đặc tính kháng khuẩn và có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng. Thoa mật ong lên vết sẹo, giữ trong 15-20 phút sau đó rửa sạch.

Cân nhắc phương pháp điều trị sẹo chuyên nghiệp

Kỹ thuật siêu mài mòn da có thể hỗ trợ khắc phục sẹo lâu năm

Kỹ thuật siêu mài mòn da có thể hỗ trợ khắc phục sẹo lâu năm

Nếu sẹo sâu rõ hoặc khó cải thiện bằng các phương pháp thông thường, bạn có thể cân nhắc áp dụng các phương pháp chuyên nghiệp. Như biện pháp laser có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo bằng cách thúc đẩy sản xuất collagen và phá vỡ mô sẹo. Lột da bằng hóa chất (chemical peels) và kỹ thuật siêu mài mòn da (microdermabrasion) cũng có thể giúp cải thiện kết cấu và tông màu của da.

Bạn nên trao đổi với bác sĩ da liễu hoặc chuyên gia thẩm mỹ để xác định phương pháp điều trị tốt nhất cho loại da và loại sẹo của bạn.

Việc làm mờ sẹo và cải thiện vùng da sẹo đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn. Có thể mất đến vài tuần hay vài tháng điều trị để có kết quả, nên bạn cần kiên trì. Đồng thời với áp dụng các biện pháp trên, bạn nên kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh hút thuốc và uống nhiều rượu.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu