Thay đổi nhỏ giúp người phụ nữ giảm 27kg trong vòng 6 tháng

Giảm cân thành công cần chế độ ăn uống và tập luyện lành mạnh

Infographic: 4 loại trà nên uống trước khi tập thể dục

Tập thể thao và ăn kiêng, cách nào giúp giảm cân hiệu quả nhất?

Infographic: 9 nguyên nhân khiến chị em khó giảm cân

Các biện pháp tự nhiên giúp giảm căng thẳng, rối loạn lo âu

Tập thể dục thế nào khi đang nhịn ăn gián đoạn?

Thay đổi từ chế độ ăn uống và tập luyện

Trong chương trình truyền hình Today của đài NBC, bà Monica Poole – luật sư sinh sống tại Gainesville, Florida đã chia sẻ về thành quả cải thiện sức khỏe và giảm cân lâu dài của mình. Tháng 11/2021, người phụ nữ ngoài 50 tuổi này nhận tin dữ rằng em trai mình cần ghép thận. Mong muốn hiến thận của bà bị các bác sỹ từ chối. Bà Poole chia sẻ: "Khi đó, tôi thừa cân, có chỉ số cholesterol cao và đường huyết ở ngưỡng tiền đái tháo đường".

Trước hồi chuông cảnh báo này, bà quyết định cần nghiêm túc thay đổi. Lâu nay, cân nặng của bà cứ tăng và giảm liên tục dù đã ăn kiêng. Đây được gọi là hiệu ứng ăn kiêng Yo-yo - một vòng lặp mà cân nặng không thể duy trì ở mức mong muốn. Vì vậy, bà Poole đã tìm tới các chuyên gia dinh dưỡng và bắt đầu tập thể dục.

Khẩu phần ăn gợi ý khi thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Khẩu phần ăn gợi ý khi thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải

Bà được các chuyên gia tại Cleveland Clinic đề nghị thực hiện chế độ ăn Địa Trung Hải. Thay vì tập trung vào ăn kiêng để giảm số đo cân nặng, chế độ Địa Trung Hải đòi hỏi cả những thay đổi về lối sống lâu dài theo hướng lành mạnh hơn. Các chuyên gia dinh dưỡng giúp bà hiểu những phương pháp cần thiết để có đủ sức khỏe hiến thận, cũng như sống khỏe mạnh trong suốt phần đời còn lại.

Bà Poole thực hiện ghi chép nhật ký ăn uống, những món ăn hàng ngày và thực hành ăn trong chánh niệm (mindful eating). Ngoài ra, bà cũng đặt mục tiêu đi bộ 7.000 bước mỗi ngày.

Đến tháng 5/2022, bà đã giảm được 27kg. Đáng tiếc, khi đó, bà được chẩn đoán mắc một bệnh tự miễn và không đủ điều kiện hiến thận. Khoảnh khắc đó, bà nhận ra mình phải tiếp tục chế độ sinh hoạt lành mạnh để giữ sức khỏe cho chính mình.

Cải thiện không chỉ ở số đo cân nặng

Hình ảnh của bà Monica Poole trước và sau khi thực hiện chế độ giảm cân khoa học - Ảnh: NBC Today

Hình ảnh của bà Monica Poole trước và sau khi thực hiện chế độ giảm cân khoa học - Ảnh: NBC Today

Đến khoảng mùa Hè năm 2022, bà Poole bước vào giai đoạn "chững cân" (tức cân nặng không thay đổi sau một thời gian giảm ổn định). Đây không phải là hiện tượng hiếm gặp, bởi cơ thể bạn sẽ dần thích nghi với một chế độ ăn và tập luyện.

Nhờ tham gia các nhóm cộng đồng trên mạng xã hội, bà Poole có thêm động lực để tập thêm các bài đi bộ, nâng tạ và yoga. Đến tháng 3/2023, bà giảm thêm được 18kg. Chế độ giảm cân khoa học giúp người phụ nữ 54 tuổi tràn đầy năng lượng, tự tin hơn và làm việc năng suất hơn.

Sau hơn 1 năm thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, ngoài việc giảm số cân nặng đáng nể, bà Poole còn đạt được nhiều thành quả về sức khỏe: Chỉ số cholesterol về mức bình thường; Đường huyết không còn ở ngưỡng tiền đái tháo đường.

Hiện tại, mỗi buổi sáng, bà Poole dành 90 phút đi bộ mà không thấy mệt mỏi. Bà rút ra kinh nghiệm: "Điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi bạn tập trung vào những thói quen tốt bạn có thể thực hiện mỗi ngày". Về ăn uống, mục tiêu là ưu tiên, bổ sung nhiều trái cây và rau củ vào chế độ ăn. Còn về vận động, hãy bắt đầu từ những mục tiêu nhỏ như 10 phút rồi tăng dần mỗi ngày.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp