Cách đơn giản giúp bảo vệ võng mạc mắt khi bạn già đi

Các bệnh lý về võng mạc mắt đều ảnh hưởng lớn tới sức khỏe thị lực

Một vài thắc mắc thường gặp về biến chứng võng mạc đái tháo đường

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có khỏi được không?

Bệnh võng mạc đái tháo đường: Biến chứng mắt nguy hiểm không nên coi thường

4 dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Võng mạc là một lớp màng thần kinh ở phía trong cùng của nhãn cầu, có độ dày khoảng 0,4mm. Nhiệm vụ chính của võng mạc là tiếp nhận ánh sáng từ giác mạc và thuỷ tinh thể, sau đó chuyển năng lượng ánh sáng thành tín hiệu thị lực thông qua các phản ứng sinh học. Tín hiệu này sau đó được gửi về trung khu phân tích ở não, nơi não bộ xử lý và cho phép bạn nhận thức về hình ảnh mà bạn đang nhìn thấy.

Hiệp hội chuyên gia võng mạc Mỹ (ASRS) đã đưa ra một số lời khuyên giúp bảo vệ võng mạc mắt khi bạn già đi. Cụ thể:

Tìm hiểu về dấu hiệu của các tình trạng võng mạc phổ biến

Điển hình như thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), căn bệnh đang ảnh hưởng đến khoảng 19,8 triệu người Mỹ và là nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người lớn tuổi tại quốc gia này. Các triệu chứng cảnh báo bệnh bao gồm: Nhìn vào đường thẳng bị cong vênh, rối loạn thị lực màu sắc, khi nhìn vào vùng trung tâm của hình ảnh cảm thấy tối, mờ hoặc không rõ ràng.

Một tình trạng về võng mạc thường gặp khác là bệnh lý võng mạc đái tháo đường. Căn bệnh này đang ảnh hưởng đến 9,6 triệu người dân Mỹ và là “thủ phạm” hàng đầu gây mù loà ở những người trong độ tuổi lao động. Dấu hiệu nhận biết bệnh gồm thị lực giảm, thấy các đốm đen hoặc bóng nhờ trong tầm nhìn, khó đọc, khó nhận biết màu sắc…

Nếu thường xuyên gặp các triệu chứng kể trên bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp (nếu cần).

Tìm hiểu về tiền sử gia đình

Bạn nên hỏi những thành viên lớn tuổi trong gia đình xem có ai gặp các vấn đề thị lực không. Bởi một số bệnh lý liên quan đến võng mạc có thể do di truyền trong gia đình. Các yếu tố nguy cơ phổ biến khác của bệnh gồm tuổi cao, hút thuốc lá, cao huyết áp và cholesterol cao.

Thực hiện thói quen lành mạnh

Để duy trì võng mạc khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về võng mạc bạn có thể thực hiện các cách sau:

- Bỏ thuốc lá

- Thường xuyên hoạt động thể chất

- Kiểm soát lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol

- Ăn các thực phẩm bổ dưỡng, bao gồm rau lá xanh đậm và cá

- Duy trì cân nặng ở mức khỏe mạnh

- Thường xuyên kiểm tra mắt 1-2 lần/năm (đặc biệt đối với người từng gặp các vấn đề về mắt hoặc có tiền sử gia đình có người mắc bệnh).

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Healthday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt