4 dấu hiệu cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới thị lực, dẫn tới mù lòa

Nguyên tắc cá thể hóa dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường

Những lợi ích của hoàng bá với người bệnh đái tháo đường

Tham khảo một số cách trị bệnh đái tháo đường dân gian

Hiệu quả của trái dứa dại trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Võng mạc còn được gọi là màng thần kinh ở phía sau mắt - nơi tập trung nhiều tế bào nhạy cảm với ánh sáng từ bên ngoài. Các tế bào này sau đó có nhiệm vụ chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện và truyền về trung khu phân tích thị giác ở vỏ não, sau đó chuyển chúng thành hình ảnh mà chúng ta nhìn thấy.

Võng mạc đòi hỏi phải được cung cấp máu liên tục. Tuy nhiên, tình trạng đường huyết tăng cao liên tục ở người bệnh đái tháo đường có thể khiến các mạch máu nhỏ trong võng mạc bị tổn thương, từ đó dẫn tới thị lực kém đi.

Thông thường, trong giai đoạn đầu, biến chứng võng mạc đái tháo đường thường không có triệu chứng cảnh báo rõ rệt. Dù vậy, bạn vẫn nên chú ý tới các triệu chứng sớm cảnh báo biến chứng võng mạc đái tháo đường dưới đây:

Ruồi bay trước mắt

Ruồi bay trước mắt là hiện tượng trong tầm nhìn xuất hiện các chấm đen hay vệt xám nổi lơ lửng qua lại, giống như ruồi bay. Tuy nhiên, khi bạn cố nhìn vào vật gì đó đơn giản và sáng (như bầu trời, trang giấy trắng hay nhìn vào màn hình máy tính), tình trạng này lại biến mất. Đây là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của người mắc biến chứng võng mạc đái tháo đường.

Nhìn mờ

Tình trạng nhìn mờ có thể cảnh báo biến chứng võng mạc đái tháo đường

Tình trạng nhìn mờ có thể cảnh báo biến chứng võng mạc đái tháo đường

Tình trạng nhìn mờ, suy giảm thị lực có thể xảy ra đột ngột hoặc từ từ ở một bên hoặc cả hai bên mắt. Theo đó, điểm vàng (một phần của võng mạc phía sau mắt, nơi chịu trách nhiệm giúp bạn nhận biết độ sắc nét của hình ảnh) có thể bị mờ đi do tình trạng rò rỉ các mạch máu nhỏ trong mắt.

Thay đổi màu sắc

Do các mạch máu trong mắt bị tổn thương, thủy tinh thể cũng có thể trở nên đục hơn và chuyển dần từ màu vàng sang nâu. Điều này khiến người bệnh đái tháo đường mắc biến chứng võng mạc khó xác định các màu xanh lam hoặc tím. Người bệnh sẽ thấy tầm nhìn có màu hơi nâu, họ cũng có thể nhìn các màu tối thành màu đen.

Mất tầm nhìn ngoại vi (hay tầm nhìn bên)

Biến chứng võng mạc đái tháo đường có thể gây tổn thương dây thần kinh thị giác, làm tắc nghẽn tiền phòng mắt (khoang nằm giữa giác mạc và mống mắt, chứa đầy thuỷ dịch). Điều này có thể gây áp lực lên võng mạc, về lâu dài sẽ dẫn đến mất tầm nhìn ngoại vi. Người bệnh có thể gặp phải tình trạng tầm nhìn hình ống và cuối cùng có thể ảnh hưởng tới tầm nhìn trung tâm.

Ngoài 4 triệu chứng trên, biến chứng võng mạc đái tháo đường còn có một số dấu hiệu cảnh báo khác như:

 

- Bạn thấy có các vệt cản trở tầm nhìn.

- Suy giảm thị lực toàn bộ và đột ngột.

- Suy giảm thị lực về đêm.

- Thấy khoảng tối hoặc khoảng trống tại tầm nhìn trung tâm.

Điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường

Nhìn chung, việc điều trị biến chứng võng mạc đái tháo đường sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng của bệnh, mức độ đáp ứng của người bệnh với các phương pháp điều trị đái tháo đường trong giai đoạn đầu… Tùy thuộc vào các yếu tố này mà bác sỹ có thể quyết định phương án điều trị phù hợp với bạn, ví dụ như:

- Quang đông toàn võng mạc: Đây là một phẫu thuật sử dụng tia laser, với mục tiêu làm giảm các mạch máu trong mắt, ngăn chặn hoặc giảm tình trạng rò rỉ máu từ các mạch máu bất thường, giảm tích tụ chất lỏng trong mắt.

- Tiêm: Một số loại thuốc tiêm (như thuốc thuốc ức chế tăng sinh tân mạch/anti-VEGF, thuốc kháng viêm corticosteroid) có thể giúp giảm sưng, kiểm soát các mạch máu bị rò rỉ trong mắt.

- Chú ý kiểm soát đường huyết thông qua chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn, kiểm soát cân nặng, bỏ thuốc lá, rượu bia…

Vi Bùi (Theo Onlymyhealth)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Hiểu được các lợi ích mà Mạch môn, Hoài Sơn, Nhàu, Câu kỷ tử mang lại cho người bệnh đái tháo đường, Viện Thực phẩm chức năng đã nghiên cứu kết hợp các thảo dược này với Alpha lipoic acid (một chất chống oxy hóa mạnh hỗ trợ cải thiện biến chứng thần kinh) trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường.

Với công thức toàn diện, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường giúp:

- Hỗ trợ phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết.

- Hỗ trợ giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

ho-tang-duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết