Rau củ đông lạnh có tốt cho sức khỏe?

Rau củ đông lạnh thường được coi là một lựa chọn hợp lý và thuận tiện hơn so với rau củ tươi

Hạn sử dụng của rau củ quả phổ biến

Vì sao bạn nên ăn rau củ quả màu tím?

Hàng triệu bệnh nhân tim mạch tử vong vì không ăn đủ rau củ quả

Bất ngờ khi "thủ phạm" gây táo bón là những rau củ quả lành mạnh này

Rau củ đông lạnh thường được coi là một lựa chọn hợp lý và thuận tiện hơn so với rau củ tươi. Chúng có hạn sử dụng lâu hơn và luôn có sẵn quanh năm. Tuy nhiên, liệu rau củ đông lạnh có tốt cho sức khỏe?

Giá trị dinh dưỡng

Rau, củ được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch nên chúng thường giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng, trần và đông lạnh rau trong tối đa 2 tháng không làm thay đổi đáng kể hàm lượng phytochemical (hóa chất thực vật) của chúng.

Tuy nhiên, đông lạnh có thể làm ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của một số loại rau củ. Ví dụ, súp lơ đông lạnh có hàm lượng riboflavin (vitamin B) cao hơn so với súp lơ tươi, trong khi đậu Hà Lan đông lạnh lại có lượng vitamin này thấp hơn.

Thêm nữa, cải xoăn đông lạnh chứa lượng chất chống oxy hóa cao hơn cải xoăn tươi. Điều này cho thấy đông lạnh thậm chí có thể làm tăng hàm lượng chất chống oxy hóa ở một số loại rau. 

Mặt khác, việc trần rau củ cũng có thể dẫn đến giảm đáng kể các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bao gồm vitamin C và thiamine (vitamin B1). Hàm lượng vitamin C của một số loại rau có thể giảm từ 10% - 80% trong quá trình trần rồi đông lạnh với sự mất chất dinh dưỡng trung bình khoảng 50%.

Hãy nhớ rằng các phương pháp nấu ăn như luộc, xào và cho vào lò vi sóng cũng có thể dẫn đến sự mất chất dinh dưỡng, cho dù là đồ tươi hay đóng hộp.

Rau, củ được đông lạnh ngay sau khi thu hoạch nên chúng thường giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng

Phụ gia và chất bảo quản

Khi chọn rau củ đông lạnh, bạn hãy kiểm tra nhãn thành phần một cách cẩn thận. Mặc dù hầu hết các loại rau củ đông lạnh không có thêm phụ gia và chất bảo quản, tuy nhiên vẫn có một số có thể chứa thêm đường hoặc muối. Chúng cũng có thể

Mặc dù hầu hết các loại rau củ đông lạnh không có thêm phụ gia và chất bảo quản nhưng một số loại vẫn có thể chứa muối, đường, gia vị hoặc nước sốt.

được kết hợp với nước sốt trộn sẵn hoặc hỗn hợp gia vị để làm tăng thêm mùi vị nhưng điều này dẫn đến tăng lượng natri, chất béo hoặc calo sau khi chế biến. Nếu bạn đang cố gắng cắt giảm lượng calo hoặc giảm cân, bạn nên bỏ qua các loại rau củ đông lạnh có chứa lượng calo cao như sốt bơ tỏi, sốt phô mai hoặc nước thịt.

Ngoài ra, những người bị tăng huyết áp nên kiểm tra cẩn thận hàm lượng natri trong rau củ đông lạnh và lựa chọn những sản phẩm không thêm muối. Việc giảm lượng natri có thể giúp làm giảm huyết áp.

Những người bị tăng huyết áp nên kiểm tra cẩn thận hàm lượng natri trong rau củ đông lạnh 

Lợi ích tiềm năng

Rau củ đông lạnh thường sẽ ít tổn công chuẩn bị hơn, điều này làm cho chúng trở thành một sự thay thế nhanh chóng và thuận tiện so với rau củ tươi. Hơn nữa, với giá cả phải chăng và hạn sử dụng tương đối dài, rau củ đông lạnh đã trở thành một sự đầu tư đem tới nhiều lợi ích. Không những thế, bạn có thể thưởng thức các loại rau củ yêu thích của mình bất kể lúc nào bởi vì chúng luôn có sẵn quanh năm.

Rau củ đông lạnh là một thực phẩm thuận tiện, giá cả phải chăng và có sẵn quanh năm. Tăng lượng rau củ hàng ngày đem lại một số lợi ích sức khỏe.

Thêm rau củ đông lạnh vào chế độ ăn uống của bạn là một cách đơn giản để tăng lượng chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất. Việc tăng lượng rau củ hàng ngày còn giúp bạn giảm thiểu các bệnh như tim mạch, ung thư, đái tháo đường type 2.  

Thanh Thảo H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng