Biện pháp giảm đau khớp khi thời tiết lạnh, ẩm thấp

Các triệu chứng viêm khớp thường trở nặng trong thời tiết lạnh, ẩm thấp

Dự báo thời tiết: Miền Bắc ấm áp trước khi chuyển rét đậm

Mùa Đông là “mùa tăng cân”: Đây là cách phòng tránh hiệu quả

Phòng ngừa viêm họng cấp cho trẻ trong mùa Đông

Làm sao giảm đau khớp, viêm khớp vào mùa lạnh?

Thời tiết và bệnh viêm khớp

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Rheumatology chỉ ra mối quan hệ giữa triệu chứng của bệnh viêm khớp và các yếu tố thời tiết (độ ẩm, nhiệt độ). Trong đó, độ ẩm cao trong thời tiết lạnh, nồm ẩm có thể làm tăng cơn đau và cứng khớp. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy, bệnh viêm khớp trở nặng khi độ ẩm tăng cao và giảm bớt vào những ngày trời nắng, khô hanh.

Tuy chưa có những kết luận chính xác về ảnh hưởng của thời tiết ẩm thấp tới bệnh viêm khớp, một số nguyên nhân sau có thể khiến triệu chứng đau nhức xương khớp trở nặng:

Thay đổi áp suất khí quyển

Những thay đổi trong áp suất khí quyển có thể gây ra hiện tượng co giãn ở những cơ bắp, dây chằng bị tổn thương. Ngoài ra, dịch khớp nhạy cảm với áp suất khí quyển dễ bị sưng và viêm khi thời tiết thay đổi.

Áp suất khí quyển thấp thường dẫn tới hiện tượng trời nhiều mây và mưa. Trong khi đó, những vùng có áp suất khí quyển cao thường có quang mây và tạnh ráo. Người bị viêm khớp cần chú ý tới tình hình thời tiết để có biện pháp giảm đau thích hợp.

Hạn chế vận động thể chất

Trong thời tiết lạnh, ẩm thấp của mùa Đông, nhiều người có xu hướng “lười" tập luyện thể thao hơn. Các khớp không được vận động dễ trở nên cứng và đau nhức, dịch khớp đông hơn sẽ giảm khả năng bôi trơn.

Thay đổi tâm trạng

Thời tiết âm u kéo dài có thể ảnh hưởng lớn tới tâm trạng của người bệnh viêm khớp. Điều này gián tiếp ảnh hưởng tới mức độ nhận thức cơn đau, khiến người bệnh cảm nhận rõ hơn những triệu chứng đau nhức xương khớp.

Biện pháp giảm đau xương khớp trong thời tiết lạnh ẩm

Duy trì liệu trình điều trị

Nguyên tắc đầu tiên để cải thiện bệnh viêm khớp trong mùa lạnh là tuân thủ đơn thuốc mà bác sỹ kê đơn. Ngoài ra, người bệnh viêm khớp cần ngủ đủ giấc và kiểm soát cân nặng ở mức an toàn.

Giữ ấm cho cơ thể

Người bị viêm khớp nên sử dụng găng tay để giữ ấm cổ tay, bàn tay

Trước các đợt rét đậm sắp tới ở miền Bắc, người bệnh viêm khớp cần tăng cường giữ ấm cơ thể, đặc biệt lưu ý giữ ấm các khớp dễ bị thoái hóa như (khớp gối, khớp cổ chân, cổ tay, bàn tay…). Khi khớp có dấu hiệu đau nhức, tê cứng, cần làm ấm xung quanh vị trí đau bằng xoa dầu cao, sử dụng túi chườm,… để cải thiện tuần hoàn máu. Tuy nhiên, người bệnh tuyệt đối không chườm hay xoa dầu nóng trực tiếp lên vùng khớp đang viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau nhức) để tình trạng sưng viêm không trở nên tồi tệ.

Tích cực vận động

Trong thời tiết lạnh, hãy cố gắng tập thể dục trong nhà

Nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tập luyện nhẹ nhàng có thể hỗ trợ giảm đau hiệu quả ở cả người bị thoái hóa khớp hay viêm khớp dạng thấp. Khi người bệnh tập thể dục, các mô sụn có điều kiện hấp thu dưỡng chất và tăng tiết dịch để bôi trơn các khớp.

Trong thời tiết lạnh ẩm, nếu người bệnh không muốn tập luyện ngoài trời, hãy thử các bài tập trong nhà như giãn cơ, thái cực quyền, yoga... Các động tác nhẹ nhàng giúp giảm hiện tượng cứng khớp, giảm đau và duy trì phạm vi chuyển động của các khớp xương.

Người bị viêm khớp cần tham khảo ý kiến bác sỹ về hình thức và cường độ tập luyện phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Cải thiện đau xương khớp với sản phẩm thảo dược
Bên cạnh những biện pháp khắc phục tình trạng đau cứng xương khớp kể trên, hiện nay, nhiều người đang tin tưởng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược, tiêu biểu như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính là hy thiêm, kết hợp với cao sói rừng, bạch thược, nhũ hương,… giúp cải thiện triệu chứng ở bên ngoài và khắc phục nguyên nhân cốt lõi từ bên trong, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.
Theo Đông y, vị thuốc hy thiêm có tác dụng rất tốt cho xương cốt, tiêu trừ phong thấp. Y học hiện đại cũng chỉ ra rằng, hy thiêm có khả năng kháng viêm, tăng cường sức đề kháng, điều hòa miễn dịch rất tốt. Vì thế, không chỉ giúp đả thông kinh mạch, cải thiện triệu chứng viêm đau mà còn tăng cường năng lượng cho tế bào, bồi bổ cơ thể, chống lại tình trạng đau xương khớp và phòng ngừa tái phát hiệu quả.
Một nghiên cứu trên chuột cống trắng được đăng tải trên tạp chí Phytochemistry - tạp chí chính thức của Hội Liên Hiệp Hóa chất thực vật Châu Âu và Bắc Mỹ đã chỉ ra rằng: Hy thiêm có tác dụng giảm đau chống viêm tại chỗ rất mạnh tương đương với Piroxicam, bên cạnh đó, hy thiêm còn có tác dụng bảo vệ màng bao dịch khớp, điều hòa hệ miễn dịch. Sử dụng hy thiêm chính là cách hữu hiệu để giảm tái phát tình trạng viêm, đau tại khớp, giúp hạn chế tối đa tần suất sử dụng thuốc tân dược, cũng như ngăn chặn những tác dụng không mong muốn mà chúng gây ra.
Để tăng cường tác dụng của hy thiêm, các nhà khoa học còn kết hợp thêm nhiều thành phần khác như: Sói rừng, bạch thược, nhũ hương, methylsulfonylmethane, boron, L-carnitine… trong sản phẩm viên nang tiện dùng, giúp người bệnh cải thiện triệu chứng sưng đau và bổ sung dưỡng chất nuôi dưỡng sụn khớp từ bên trong, tăng cường vận động khớp, từ đó khắc phục tình trạng đau xương khớp và phòng ngừa nguy cơ tái phát hiệu quả, an toàn.
Quỳnh Trang H+ (Theo Creaky Joints)
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh - Giúp giảm đau, giảm sưng, tăng cường hồi phục vận động khớp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoàng Thấp Linh là sự phối hợp giữa các thành phần các thảo dược như: Hy thiêm, nhũ hương, sói rừng, bạch thược, và các acid amin khác như: L-carnitine, muối magie, tiền hormone Pregnenolone,… giúp giảm và phòng ngừa viêm khớp, giảm sưng, giảm đau, tăng cường phục hồi vận động khớp. Sản phẩm được dùng cho những người bị đau nhức xương khớp, viêm đau khớp dạng thấp.
Tổng đài đặt hàng và tư vấn (MIỄN CƯỚC gọi): 18006304/ Hotline (Zalo/Viber): 0917214851 - 0975284017.
Tiếp thị và phân phối bởi:
Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu – Aeropha
Địa chỉ: Số 171 Phố Chùa Láng – Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa – Hà Nội.
Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Hoàng Thấp Linh đang có chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích đủ 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp Hoàng Thấp Linh trị giá 160.000đ. Hơn nữa, Hoàng Thấp Linh cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký ngay để được tham gia chương trình.
Website: https://hoangthaplinh.vn/.
XNQC: 01399/2019/ATTP-XNQC
* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
 
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già